Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Ninh Thuận chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động
09:52 AM 06/10/2024
(LĐXH) - Với việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và hội nhập, tập trung các giải pháp kết nối cung - cầu, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm… công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thông tin về tình hình giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Trung tâm DVVL tỉnh Ninh Thuận cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã thực hiện 101 phiên giao dịch việc làm, gồm 8 phiên cố định và 93 phiên lưu động, thu hút 123 lượt doanh nghiệp và trên 6.200 lượt lao động tham gia. Trung tâm còn tổ chức tư vấn cho 813 người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, 300 lượt phạm nhân chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp các địa phương trong tỉnh tổ chức tư vấn giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho gần 3.400 lượt người, qua đó tạo nguồn cho 85 người tham gia các chương trình thực tập sinh, xuất khẩu lao động. Thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm hằng ngày tại sàn giao dịch việc làm cố định và qua Fangage, Zalo, điện thoại... cho gần 600 lượt người; trên 1.800 lao động tham gia các ngày hội việc làm do Trung tâm phối hợp tổ chức. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã kết nối 509 lao động làm việc cho hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối kết hợp với các đơn vị tổ chức thành công 03 sự kiện Ngày hội việc làm trong tháng 9/2024

Đặc biệt, trong tháng 9/2024, Trung tâm DVVL đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 03 Ngày hội Việc làm trên phạm vi toàn tỉnh. Hoạt động này là một trong nhiều giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn trong tuyển dụng, giúp người lao động có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thông suốt thông tin thị trường lao động cũng như các chính sách pháp luật về lao động – việc làm.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết, thời gian tới, Trung tâm vẫn duy trì tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động đến các xã khó khăn, tạo cơ hội cho lao động nghèo tìm kiếm việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, hiện tại, người lao động có thể tìm hiểu thông tin thị trường lao động tại Fangape “Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận”, hoặc gọi điện thoại đến số 0259.3823190 để được tư vấn trực tiếp từ cán bộ Trung tâm. Đồng thời, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo, đài địa phương để người lao động nhận thức một cách đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của phiên giao dịch việc làm, từ đó chủ động đến tham gia để tìm kiếm việc làm phù hợp. Trung tâm cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn và Trung tâm DVVL các tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh cung ứng nguồn lao động cho các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng và giới thiệu việc làm phù hợp với trình độ, nguyện vọng, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động.

Đưa các phiên giao dịch việc làm tới gần người lao động

Cùng với các chính sách hỗ trợ tạo việc làm trong nước, các giải pháp tạo việc làm khác cũng sẽ được thực hiện đồng bộ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, Trung tâm DVVL kết hợp các công ty, đơn vị có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tư vấn, hỗ trợ cho người lao động, nhất là đối tượng lao động nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tới các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc... giúp người lao động có thu nhập cao, ổn định; góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Riêng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận đang tập trung đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đưa 220 lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2024 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, truyền tải liên tục thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, tổ chức giao dịch việc làm cố định và lưu động đến tận cơ sở, vùng sâu, vùng xa, để người lao động biết đăng ký nộp hồ sơ và tham gia. Tăng cường liên kết và mời các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn chủ yếu là lao động phổ thông cùng tham gia tư vấn tại sàn giao dịch việc làm cố định và lưu động đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp để cung ứng lao động kịp thời, giải quyết việc làm tại chỗ. Phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn về chấp hành pháp luật lao để bảo vệ quyền lợi người lao động. Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp chung và báo cáo cho UBND tỉnh đúng tiến độ yêu cầu.

 Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Sở LĐ- TB &XH TPHCM tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài
Đồng Tháp: Giải quyết việc làm cho trên 36.500 lao động trong 9 tháng đầu năm 2024
Sửa Luật Việc làm phải đảm bảo quyền lợi người lao động tốt hơn
Huyện Vĩnh Linh quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động
Quảng Trị giải quyết việc làm cho lực lượng vũ trang xuất ngũ
6 tháng đấu năm 2024 Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng tư vấn, cung cấp thông tin về lao động việc làm cho 54.689 lượt người
Ngày hội việc làm tỉnh Ninh Thuận: Tạo nhiều cơ hội cho lao động trẻ đi học tập, làm việc ở nước ngoài
Yên Bái đặt mục tiêu đưa 10.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài
Giải pháp phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả và bền vững