Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ninh Thuận: Đẩy mạnh các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ
03:45 PM 22/07/2019
(LĐXH) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp, các ngành ở tỉnh Ninh Thuận thường xuyên quan tâm tới các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Đến nay, toàn tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức xét duyệt và đề nghị công nhận giải quyết chế độ chính sách cho 8.182 đối tượng người có công, tổng số hồ sơ quản lý là 34.844; có 510 bà Mẹ Việt Nam anh hùng được Chủ tịch nước quyết định phong và truy tặng danh hiệu binh dự Nhà nước. Phong trào xã hội hoá “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương đã dần hình thành ý thức và hành động thiết thực, sâu rộng trong cộng đồng, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái, tưởng nhớ và ghi ơn công lao của anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong đời sống hôm nay.

Hiện nay đối tượng thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng là 3.741 định suất với số tiền trên 92 tỷ đồng/năm. 100% NCC và thân nhân của họ được cấp thẻ BHYT. Nhân các ngày lễ tết, địa phương đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho trên 28.000 lượt người, số tiền gần 8 tỷ đồng; Thực hiện chế độ điều dưỡng hàng năm trên 1.100 người, số tiền gần 2 tỷ đồng; Hơn 480 học sinh và sinh viên gia đình chính sách giải quyết trợ cấp ưu đãi giáo dục đào tạo với số tiền hàng năm gần 3 tỷ đồng; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và đối tượng thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn đã được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, đỡ đầu và phụng dưỡng. Hàng năm, huy động từ các tổ chức xã hội xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng được 40 nhà.

Bệnh viện Quân y 175 tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí
cho các đối tượng chính sách tại xã Phước Kháng

Để tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận xác định tiếp tục tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là sự quan tâm đến thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu năm 2019 cấp thành phố và phường xã, nhằm biểu dương các tấm gương thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tiêu biểu trong lao động sản xuất kinh doanh giỏi “Tàn nhưng không phế” vượt khó vươn lên làm giàu, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động xã hội năm 2019.

Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách được địa phương tổ chức chu đáo, kịp thời

Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời và đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng; Pháp lệnh số 05/2015/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 và các chính sách ưu đãi khác. Tiếp tục rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của văn bản các Bộ, ngành Trung ương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng; phát hiện, uống nắn những sai sót trong quá trình thực hiện đối với cán bộ chi trả trợ cấp ở các phường, xã nhằm đảm bảo chi đúng, chi đủ, kịp thời gian quy định. Thực hiện nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Mỹ Hải và xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ phường Mỹ Đông; vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ tại các phường xã. Tổ chức thắp nến tri ân tại các nhà Bia ghi danh liệt sĩ và Đài liệt sĩ tại các phường, xã, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào tối ngày 26/7/2019. Tổ chức Đoàn đại biểu thành phố viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Hỗ trợ giải quyết chế độ theo quy định cho các gia đình liệt sĩ có nhu cầu xây mộ, viếng mộ liệt sĩ an táng ngoài tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công trong năm 2019 theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ nguồn kinh phí trung ương, tỉnh và thành phố.

Trần Huyền

 

TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu