An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ninh Bình: Trên 40 nghìn đối tượng được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng
10:14 AM 31/10/2016
(LĐXH) Theo tin từ Sở Lao động - TBXH tỉnh Ninh Bình, thực hiện công tác bảo trợ xã hội, trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã triển khai đầy đủ các chính sách về bảo trợ xã hội, góp phần tác động tích cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
Thực hiện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành, đến nay, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho 40.456 đối tượng, trong đó có 245 trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng; 152 trẻ em, người thuộc hộ nghèo nhiễm HIV; 960 người đơn thân nghèo nuôi con; 20.732 người cao tuổi; 15.551 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; 2.816 gia đình, cá nhân nhận chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng tại cộng đồng, với tổng kinh phí trên 65,7 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp được thực hiện đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, không có đơn thư thắc mắc, khiếu kiện. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tập trung triển khai chăm lo tết và giải quyết chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng.

Trao tặng nhà tình thương cho đối tượng bảo trợ xã hội tại huyện Hoa Lư
Sở Lao động - TBXH phối hợp với Sở Tài chính tham mưu giúp UBND tỉnh bàn hành Quyết định số 277/QĐ-UBND nâng mức trợ cấp nuôi dưỡng cho các đối tượng xã hội tại các cở sở bảo trợ xã hội và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội lên gấp 1,7 lần (từ mức 750.000 đồng/người/tháng lên mức 1.280.000 đồng/người/tháng) và cao hơn 1,5 lần so với mức quy định tại Nghị định 136. Đã triển khai thực hiện trợ nuôi dưỡng hàng tháng tại các cở sở bảo trợ xã hội cho 469 đối tượng với tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. Triển khai rà soát đối tượng, lập danh sách và phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp 150.799 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng xã hội, trong đó có: 64.235 thẻ BHYT hộ nghèo, hộ cận nghèo; 13.872 thẻ BHYT cho các đối tượng BTXH; 24.255 thẻ BHYT cho người cao tuổi; 18.387 thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số; 30.050 thẻ BHYT cho người dân vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2016 cho 14.282 lượt người cao tuổi với tổng kinh phí gần 4,6 tỷ đồng.
          Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, Sở Lao động - TBXH đã xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức tập huấn, đôn đốc, kiểm tra giám sát và tiến hành nghiệm thu phiếu thu thập thông tin của 33.710 hộ gia đình đang có người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng ngoài cộng đồng; làm sạch phiếu và tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho Ban quản lý Dự án Trợ giúp xã hội Việt Nam để tổ chức nhập liệu và xây dựng cở sở dữ liệu quốc gia. Tổ chức 06 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chăm sóc người tâm thần cho 800 hộ đang trực tiếp nuôi dưỡng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng. Qua lớp tập huấn, các hộ gia đình đang thực hiện việc chăm sóc người tâm thần tại nhà được trao đổi, thảo luận, hướng dẫn một số các kỹ năng, phương pháp cơ bản và nhận thức đầy đủ hơn về sức khỏe tâm thần, từ đó góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội và ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.
          Ngoài ra, Ninh Bình còn xây dựng kế hoạch, thành lập 05 đoàn và phối hợp với các huyện, thành phố triển khai, tổ chức thu gom các đối tượng tâm thần, lang thang, xin ăn trong các đợt: Tết Nguyên đán và ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; dịp Lễ hội đầu năm 2016; dịp Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư; ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5; dịp bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn và văn minh đô thị trong các dịp lễ, tết. Thẩm định hồ sơ, quyết định tiếp nhận 06 đối tượng vào nuôi dưỡng tập trung tại các cở sở bảo trợ xã hội.
Thực hiện chính sách giảm nghèo, Ninh Bình đã triển khai tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều năm 2015. Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 8.310 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,91%; 9.676 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,39%. Còn nếu tính theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, 21.289 hộ nghèo trong toàn tỉnh, chiếm tỷ lệ 7,46%; 18.870 hộ cận nghèo trong toàn tỉnh: 18.870 hộ, chiếm tỷ lệ 6,62%. Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn  như: Tổng hợp đề nghị Sở tài chính thẩm định, trình và được UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện Quý II, Quý III và Quý IV năm 2015 cho 38.755 lượt hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng.  Xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức tập huấn, đôn đốc, kiểm tra giám sát và tiến hành nghiệm thu phiếu thu thập thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo (Phiếu C) của 40.159 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tiến hành làm sạch phiếu và tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho Ban quản lý Dự án Trợ giúp xã hội Việt Nam để tổ chức nhập liệu và xây dựng cở sở dữ liệu quốc gia.
Cùng với đó, tỉnh đã ban hành hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2016-2020 để thực hiện chính sách hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế. Phối hợp với BHXH tỉnh, UBND huyện Kim Sơn triển khai thực hiện chính sách BHYT cho người dân sống ở 6 xã bãi ngang. Phối hợp với UBND các huyện làm việc với UBND của 21 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016 tập trung rà soát lại các tiêu chí số: 11, 12 trong bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Rà soát, in và cấp, phát kịp thời Giấy chứng nhận hộ nghèo cho 21.289 hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo bà Lê Thị Lựu, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, Sở tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức nghiệm thu, bàn giao phiếu thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng cho BQL Dự án tăng cường Trợ giúp xã hội Việt Nam để xây dựng cở sở dữ liệu quốc gia. Tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 theo quy định.  Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Quyết định cho phép thực hiện chế độ nuôi dưỡng tự nguyện và quy định mức thu đối với đối tượng xã hội tự nguyện tại các cở sở bảo trợ xã hội và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội. Hoàn chỉnh trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí giai đoạn 2016-2020.  Tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh quyết định việc triển khai, thực hiện chi trả trợ cấp xã hội thông qua hệ thống Bưu điện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 29. Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC; tổng hợp đối tượng, kinh phí năm 2016 đề nghị cấp có thẩm quyền cấp bổ sung để tổ chức thực hiện.
           
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10