Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
07:48 PM 03/10/2024
(LĐXH)- Sáng 3/10/2024, TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân các đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Tham dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Bế Xuân Trường; Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  Nguyễn Bá Hoan; Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Nguyễn Trọng Kim; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TP Hà Nội.
Đặc biệt, cuộc gặp mặt có sự tham dự của các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; cùng hơn 280 đồng chí đại diện cho hàng vạn cựu Chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp trên địa bàn TP Hà Nội.

Các đại biểu đến tham dự cuộc gặp mặt.

Ngày 10/10/1954 đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc; Quân, dân Thủ đô từ 5 cửa ô tiến về Hà Nội tiếp quản Thủ đô, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng này đi vào lịch sử thế giới và truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đứng dậy đấu tranh giành độc lập dân tộc, đòi quyền dân tộc tự quyết.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem phóng sự với chủ đề “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” ôn lại thời điểm 70 năm về trước, quân và dân Thủ đô anh dũng kiên cường giành thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong không khí trang nghiêm nhưng đầm ấm, nghĩa tình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trang sử vàng son năm ấy, một thời kỳ đau thương nhưng cũng rất đỗi tự hào.

Cựu chiến binh Lê Văn Tính phát biểu tại cuộc gặp mặt

Ông Lê Văn Tính (hội viên cựu chiến binh phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) bồi hồi nhớ lại giây phút lịch sử ngày 10/10/1954, khi ông là chiến sỹ liên lạc của Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô (102), Sư đoàn quân tiên phong (308). Chia sẻ niềm tự hào là chiến sỹ được tham gia tiếp quản giải phóng Thủ đô, nay trở thành cư dân của Thủ đô tươi đẹp, cựu chiến binh Lê Văn Tính bày tỏ: “Giờ phút lịch sử trong lễ kỷ niệm long trọng này, lòng tôi vô cùng xúc động, xin dành cho anh linh các anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng đội đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân Thủ đô và cả nước niềm tiếc thương vô hạn. Tôi luôn kiên định một điều tâm huyết là giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” suốt đời “Trung với Đảng, hiếu với dân”.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Ngày 10/10/1954, ngày giải phóng Thủ đô là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc gặp mặt

Trong suốt 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào chiến sỹ cả nước. Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động tiêu cực của tình hình thế giới, tác động của biến đổi khí hậu và đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch dịch Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt, sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc và đóng góp to lớn trong 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và các danh hiệu: “Thủ đô Anh hùng”, “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.
Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 sẽ mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước. 

Lãnh đạo TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các vị đại biểu tham dự cuộc gặp mặt

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô, cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
“Các đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu Thanh niên xung phong trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô dự cuộc gặp mặt hôm nay thực sự là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô; là những minh chứng sinh động, có sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bày tỏ: "Các đồng chí đều đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút, song với nhiệt tình cách mạng, với tâm huyết, kinh nghiệm phong phú và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước Nhân dân, các bác, các đồng chí đã luôn phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng”, phát huy truyền thống, bản lĩnh và đạo đức cách mạng của “Công an Nhân dân” với lời thề sắt son “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tích cực, gương mẫu tham gia những công việc thiết thực để xây dựng Thủ đô và đất nước"./.
Thảo Lan
 

 

TAG: tham gia giải phóng Thủ đô kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công