Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
12:19 PM 03/10/2024
(LĐXH) - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn luôn được các cấp chính quyền ở huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) quan tâm, chỉ đạo thường xuyên từng bước đi vào chiều sâu, đạt kết quả. Qua 03 năm 2021 – 2024, diện mạo nông thôn ở huyện cửa ngõ Cù lao Minh đã từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống vật chất, tinh thần hộ nghèo, cận nghèo từng bước được nâng lên.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024, huyện Mỏ Cày Bắc đã triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách giảm nghèo đúng theo quy định: cấp bảo hiểm y tế tế cho người nghèo, cận nghèo đạt 100%, hỗ trợ tiền điện, miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí cho học sinh… Công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật về giảm nghèo luôn được quan tâm từ huyện đến cơ sở: huyện phát động cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo" hỗ trợ xây dựng nhà tình thương; Liên đoàn Lao động huyện với phong trào công nhân viên chức lao động ủng hộ xây dựng nhà mái ấm công đoàn; Phụ nữ với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Hội Nông dân với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; Huyện đoàn với phong trào Thanh niên lập nghiệp; Hội Cựu chiến binh với công tác điều tra, phân loại hội viên nghèo để xây dựng giải pháp hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo, trợ cấp đột xuất cho người nghèo...

Đặc biệt, qua kết quả điều tra, rà soát toàn huyện vẫn còn trên 105 hộ gia đình chính sách, 75 hộ nghèo và hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở cần phải được xây mới và sửa chữa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân chung sức tham gia ủng hộ tạo nguồn lực chăm lo về nhà ở và công tác an sinh xã hội, mục tiêu đến năm 2025, huyện Mỏ Cày Bắc hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

Đã có nhiều lao động mạnh dạn vay vốn tạo việc làm hiệu quả, như mô hình đan ghế nhựa đã giúp lao động nhàn rỗi tại địa phương có việc làm, tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo bền vững

Trong 3 năm, Ngân hàng chính sách xã hội huyện thực hiện tín dụng các chương trình vay vốn các chương trình cho vay vốn gồm cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nước sạch vệ sinh môi trường… cho vay tổng số 9.179 hộ, với tổng số tiền hơn 309 tỉ đồng.

Với quan điểm đầu tư cho giảm nghèo là đầu tư cho phát triển kinh tế và bản thân người nghèo phải có công ăn việc làm, thu nhập để sinh sống và ổn định, huyện đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.964 lao động đạt 100% kế hoạch hàng năm đề ra, mở 17 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn với tổng số 438 học viên, trong đó, thân nhân người có công 03 người, hộ nghèo 11 người, cận nghèo 21 người. Vận động xuất khẩu lao động được 422 người, trong đó 11 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo.

Riêng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chỉ trong quý I năm 2024, toàn huyện có 37/150 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có 12 nữ, đạt tỷ lệ 24,6%. Trong số lao động đi làm việc ở nước ngoài, có 4 trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi, thân nhân người có công với cách mạng, 4 trường hợp là bộ đội xuất ngũ. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện, giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu vay vốn. Thống kê từ năm 2019 đến nay, toàn huyện có 539 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Nhờ triển khai đồng thời và hiệu quả các chương trình, qua 03 năm tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm 1,79% với 624 hộ và hộ cận nghèo kéo giảm 3,03% với 1.057 hộ. Cụ thể từ cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo là 3,49% với 1.234 hộ và tỷ lệ hộ cận nghèo là 5,58% với 1.971 hộ đến cuối năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo là 1,70% với 610 hộ và tỷ lệ hộ cận nghèo là 2,55% với 914 hộ.

Trong thời gian tới, để Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện mang lại hiệu quả, huyện Mỏ Cày Bắc tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong tham mưu thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; chú trọng tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau". Triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động giới thiệu mô hình thoát nghèo hiệu quả, bền vững, các hoạt động giúp người nghèo chuyển đổi nhận thức, chủ động phát huy nội lực, khai thác nguồn lực hiện có của cá nhân và hộ gia đình để thoát nghèo bền vững. Thực hiện đồng bộ, đầy đủ quy trình rà soát, bình xét hộ nghèo hàng năm. Vận động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình, tập trung vào các hộ dự kiến thoát nghèo theo danh sách các xã, thị trấn đăng ký hàng năm. Thực hiện tốt các chính sách dành cho người nghèo như hỗ trợ của nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, vận động nguồn lực xã hội giúp người nghèo, người cận nghèo cải thiện các chiều thiếu hụt, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo giai đoạn mới.

Trần Huyền

TAG: Bến Tre giảm nghèo sinh kế bền vững Mỏ Cày Bắc
Tin khác
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công
Bắc Giang: Thiết thực tri ân người có công