Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ngưỡng mộ tấm gương Mẹ Việt Nam Anh hùng Hạ Tiếu Dung ở TP Sóc Trăng
02:46 PM 30/07/2019
(LĐXH)- Mỗi khi nhắc đến người con trai duy nhất - liệt sĩ Sơn Hùng, đã hy sinh khi làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Tiếu Dung ở TP Sóc Trăng lại bùi ngùi xúc động, chen lẫn niềm tự hào vì con trai Mẹ đã ngã xuống vì nền độc lập của nước bạn, hoàn thành nghĩa vụ cao cả của một người lính tình nguyện.
Với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hạ Tiếu Dung (Phường 1, TP. Sóc Trăng), người con duy nhất nằm lại chiến trường Campuchia bây giờ vẫn chưa được tìm thấy hài cốt là nỗi đau không gì có thể bù đắp được. Anh Sơn Hùng, con của mẹ làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia năm 1982, đến năm 1984 thì hy sinh.
Mẹ Hạ Tiếu Dung hiện sinh sống tại P1, TP Sóc Trăng
Mẹ nhớ lại: “Khi đất nước mới thống nhất, dù cuộc sống nghèo khó nhưng hai mẹ con luôn có nhau. Năm thằng Hùng lên 18 tuổi, được lệnh tổng động viên, tôi cũng khuyên con lên đường làm nhiệm vụ. Tôi cũng rất buồn nhưng nghĩ khi quê hương cần, đất nước cần nên gạt nước mắt tiễn con đi”.
Chấp nhận cho con đi, Mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cuộc chia ly không hẹn ngày về, nhưng trong thâm tâm vẫn nhen nhóm niềm hy vọng. Cuối cùng tia sáng ấy cũng vụt tắt, khi Mẹ chính thức nhận tin báo tử của con trai mình.
Hơn ba mươi năm trôi qua, khi ai hỏi đến, Mẹ lại ngước nhìn di ảnh của liệt sĩ Sơn Hùng, bức ảnh duy nhất một lần anh chụp cùng với Mẹ. Đây chính là kỷ vật còn lại của anh Sơn Hùng trước lúc lên đường, Mẹ đã gìn giữ nó như báu vật đời mình. Mẹ không nhớ rõ ngày hy sinh và chưa tìm được hài cốt của con nhưng Mẹ vẫn nhớ như in về anh: “Hùng là đứa trẻ rất hiếu động, vui tính, chỉ tội là hy sinh khi tuổi còn trẻ. Tuy có buồn nhưng cũng rất tự hào vì con đã sống những ngày đáng sống, được Nhà nước ghi nhận công lao khi góp phần cho nền hòa bình, hữu nghị của Việt Nam - Campuchia” - Mẹ Hạ Tiếu Dung chia sẻ.
Mất mát quá lớn là vậy, nhưng Mẹ gác mọi chuyện lại để lo cuộc sống gia đình, không trông chờ ỷ lại vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Lúc trước còn khỏe, hàng ngày Mẹ Dung đi nấu cơm thuê để trang trải chi phí hàng ngày.
Năm 2015, Mẹ Hạ Tiếu Dung được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, nhằm ghi nhận và tri ân đối với sự hy sinh của liệt sĩ Sơn Hùng.
Mẹ Hạ Tiếu Dung hiện đã 80 tuổi. Khi ông cụ Sơn Sên - chồng Mẹ mất (cách đây 1 năm), căn nhà Mẹ đơn chiếc lại càng thêm vắng. Hiện nay trên địa bàn Phường 1 chỉ còn duy nhất một bà mẹ Việt Nam anh hùng là Mẹ Hạ Tiếu Dung, nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương rất quan tâm chăm lo các chế độ chính sách, thường xuyên thăm viếng, an ủi để Mẹ thấy ấm lòng hơn.
Quê Mẹ ở xã Phú Hữu, huyện Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Bà thân sinh ra Mẹ mất sớm, cha dẫn cả gia đình có chị và em trai của Mẹ Dung về Sóc Trăng lập nghiệp.  Từ đó, Sóc trăng là quê hương thứ 2 gắn bó với Mẹ, rồi tới tuổi lập gia đình, Mẹ cùng chồng con tất bật mưu sinh.
Các cấp, ngành địa phương luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Mẹ
Ông Trần Hữu Tâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 1, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Trên địa bàn Phường hiện chỉ có Mẹ Việt Nam Anh hùng Hạ Tiếu Dung, đã 80 tuổi. Đảng ủy, UBND Phường 1 rất quan tâm chăm lo và cử các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội Người cao tuổi quan tâm chăm lo cho Mẹ. Dịp 27/7 cũng như các ngày lễ tết, địa phương hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng chính sách, nhất là Mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm chăm lo giúp đỡ, tạo điều kiện cho Mẹ an vui trong thời gian tới. Dù vật chất không là bao, cũng chẳng thể bù đắp hết những hy sinh, mất mát của những thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng… nhưng cũng phần nào làm xoa dịu nổi đau, để những người ra đi được yên nghĩ và những người ở lại thấy ấm áp nghĩa tình”.
Anh Lâm Vĩnh Hào – Bí thư Đoàn Phường 1 bày tỏ: “Đối với thế hệ trẻ hôm nay, chúng tôi luôn khắc ghi công ơn cha anh, những người đi trước và nhất là đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng luôn là những tấm gương sống động cho lớp trẻ tiếp tục phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, nhằm đáp lại những hy sinh to lớn ấy. Được sống trong không khí hòa bình, quê hương ngày càng đổi thay phát triển và được nghe những người trong cuộc - như Mẹ Việt Nam Anh hùng Hạ Tiếu Dung kể về những người con anh dũng của quê hương, không tiếc máu xương, chúng ta càng thắm thiết giá trị của hòa bình độc lập và trân trọng khắc ghi công ơn to lớn ấy”./.
PV
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu