Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghĩa tình với người có công ở Hải Phòng
09:38 AM 08/11/2020
LĐXH) – Nhiều năm qua, thành phố Hải Phòng đã xác định việc quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt lĩ và người có công không chỉ là sự tri ân nghĩa tình, mà còn là sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp của một thế hệ vì dân tộc.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thành phố Hải Phòng có trên 220.000 người được công nhân là người có công với cách mạng, gồm: 368 lão thành cách mạng, 550 cán bộ tiền khởi nghĩa, 2.569 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 29.791 liệt sĩ và 25.095 thương, bệnh binh... Hiện tại, thành phố đang thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng đối với hơn 160 nghìn lượt người với hơn 3 nghìn tỷ đồng, chi trả trợ cấp 1 lần đối với hơn 18 nghìn người, 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời.
Các đơn vị tặng quà người có công với cách mạng
Ghi nhận công lao to lớn đó, với trách nhiệm và tình cảm đối với người có công, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng coi đây nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực an sinh xã hội và thể hiện nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân thành phố Cảng. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Mặc dù công việc nhiều, số lượng người có công lớn, song thành phố luôn triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước theo chủ trương "tận tay, đúng kỳ, đủ số", đồng thời ban hành nhiều chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn kinh tế - xã hội địa phương. Điều đáng trân trọng là từ năm 2016 tới nay, mức hỗ trợ vật chất đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công đều ở mức cao nhất cả nước.
Theo báo cáo của Sở Lao động – TBXH Hải Phòng, từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố đã quyết định, đề nghị thực hiện chính sách đối với 409 trường hợp, gồm: 219 quyết định trợ cấp một lần và mai táng phí, 12 quyết định trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; 01 quyết định trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiế. Sở cũng đã trình UBND thành phố ra Quyết định trợ cấp một lần theo Quyết định 62/QĐ-TTg đối với 85 trường hợp; chi trả trợ cấp hàng tháng đối với 16 trường hợp (12 người hưởng tuất thương bệnh binh, 04 người hưởng tuất người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học); 76 quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.
Ngành Lao động – TBXH cũng tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 1.018 trường hợp, trong đó: cấp lại 26 giấy chứng nhận người có công với cách mạng (08 giấy chứng nhận thương bệnh binh, 01 giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ và 17 giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học); tiếp nhận, giới thiệu di chuyển 19hồ sơ; đính chính hoặc đề nghị đính chính thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công với cách mạng theo thẩm quyền 05 trường hợp; tiếp nhận, thẩm định và trình ký quyết định trang cấp dụng cụ chỉnh hình đối với 83 người có công với cách mạng và thân nhân với kinh phí 225,51 triệu đồng.
Tiếp nhận và xác nhận đơn đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ 01 trường hợp; tiếp nhận, thẩm định và trình ký quyết định điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với 567 người có công với cách mạng và thân nhân với kinh phí 750 triệu đồng. Đề nghị cấp lại 315 Bằng “Tổ quốc ghi công”; ban hành quyết định điều chỉnh trợ cấp, truy lĩnh và thu hồi số tiền đã hưởng đối với người hoạt động kháng chiên bị nhiễm chất độc hóa học theo Kết luận số 401/KL-TTr của Thanh tra Bộ Lao động - TBXH đối với 02 trường hợp.
Bên cạnh đó, Sở Lao động – TBXH Hải Phòng cũng đã quyết định giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với gia đình liệt sĩ báo tử lần đầu đối với 01 trường hợp. Tiếp nhận, thẩm định, giới thiệu Hội đồng giám định Y khoa thành phố khám giám định đối với 21 trường hợp đề nghị công nhận người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm với chất độc hóa học; bàn giao Ban Thi đua Khen thưởng thành phố 12 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Chỉ tính riêng dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 2020, thành phố Hải Phòng tặng quà của Chủ tịch nước từ kinh phí Trung ương theo đối với 45.546 đối tượng với tổng kinh phí 9,270 tỷ đồng. Tặng quà từ ngân sách thành phố theo Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 19/6/2020 của UBND thành phố phân bổ kinh phí tặng quà người có công cho 46.574 người có công và thân nhân với kinh phí trên 186.202 tỷ đồng (tiền mặt 3,8 triệu đồng, quà hiện vật 198 ngàn đồng/suất).
Có thể nói, công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách, người có công là hoạt động thường niên thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng. Thành phố luôn ghi nhớ công ơn trời biển của các anh hùng liệt sĩ, con em Hải Phòng đã chiến đấu, hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho đất nước, cho thành phố. Thế hệ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ, khắc sâu những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, từ đó tiếp bước truyền thống, phấn đấu không ngừng xây dựng và phát triển đất nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, để thành phố Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức