Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ngành LĐTB&XH Nghệ An đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công
03:23 PM 15/07/2019
(LĐXH)- Xác định đúng đắn những nội dung của Đảng và Nhà nước về chế độ chính sách người có công với cách mạng, trong năm qua Sở LĐTB&XH Nghệ An luôn tham mưu thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Nghệ An là một trong những tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng rất lớn. Tính đến ngày 31/12/2018, toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 73.868 đối tượng với số tiền chi trả gần 122.600 triệu đồng/tháng, trong đó: Lão thành cách mạng: 10 người; Tiền khởi nghĩa: 125 người; Mẹ Việt Nam anh hùng: 111 người; Anh hùng lao động và anh hùng lực lượng vũ trang: 20 người; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: 32.037 người; Bệnh binh: 10.184 người; Chất độc hóa học: 15.910 (trong đó: người trực tiếp 9.968, con đẻ: 5.942 người); Người có công giúp đỡ cách mạng: 10 người; Người phục vụ người có công: 1.269 người; Người HĐKC bị địch bắt tù đày: 487 người; Quyết định 142: 659 người; Quyết định 62: 98 người; Quyết định 53: 44 người; Tuất người có công: 12.904 người, (trong đó: có 1.477 người hưởng tuất vợ hoặc chồng liệt sĩ đi lấy chồng, vợ khác).
Thủ trưởng Tổng cục Chính trị chụp ảnh lưu niệm với Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An nhân dịp đoàn ra Hà Nội tháng 5/2019
Trong năm 2018, Sở đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo hiện công tác chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, cụ thể: đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 08 quyết định, Kế hoạch, Thông báo và 14 Công văn để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác chính sách người có công với cách mạng; tham mưu và chuẩn bị các nội dung, báo cáo phục vụ chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực người có công tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XVII đạt kết quả cao. Ngoài ra, đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về thực hiện công tác chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Công tác xét duyệt chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công đảm bảo các quy định công khai, minh bạch, công bằng và không bỏ sót đối tượng; Năm 2018: đã xét duyệt, thực hiện chế độ trợ cấp mới cho 1.219 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó: Mẹ Việt Nam anh hùng: 10 người; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân nhân: 01 trường hợp; Liệt sĩ: 33 trường hợp (trong đó: 08 liệt sĩ xác nhận mới; 25 liệt sĩ chuyển từ ngoại tỉnh về); Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: 218 người; điều chỉnh trợ cấp Bệnh binh: 42 người; Chất độc hóa học: 233 (trong đó: người trực tiếp 218, con đẻ: 15 người); Người phục vụ người có công: 47 người; Người HĐKC bị địch bắt tù đày: 8 người; Người có công giúp đỡ cách mạng: 01 người; Quyết định 142: 02 người; Quyết định 62: 03 người; Tuất người có công (gồm tuất thương binh, bệnh binh, CĐHH, tuất vợ liệt sĩ tái giá,...) 621 trường hợp.
Giải quyết các chế độ hưởng trợ cấp 1 lần cho 823 trường hợp; chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 1.015 người được tặng Bằng khen theo quy định tại quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng chính phủ; giải quyết chế độ mai táng phí cho cựu chiến binh, người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương và một số chế độ khác,....
Ngoài công tác quản lý thực hiện chế độ tăng cho các đối tượng, công tác quản lý theo dõi đối tượng giảm cũng đã thực hiện kịp thời đầy đủ.
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9
Phong trào Đền ơn đáp nghĩa được xã hội hóa sâu rộng, tạo ra phong trào rộng khắp và sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Năm 2018, toàn tỉnh thu quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 18 tỷ đồng. Tặng sổ tiết kiệm: 1.000 sổ, với tổng số tiền: 985 triệu đồng;  Xây, sửa nhà tình nghĩa: 212 nhà, với tổng kinh phí: 18,1 đồng.
Tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh,  các Sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đánh giá cao, đã tạo ra phong trào rộng khắp và sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Toàn tỉnh, có 101.007 lượt đối tượng người có công được Chủ tịch nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban TTTQ tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các huyện, xã thăm, tặng quà, với tổng số tiền: 22.436.900.000 đồng.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ ngày càng được nâng cao về chất lượng; điều dưỡng người có công với Cách mạng tại gia đình và điều dưỡng tập trung ngày càng được mở rộng. Trong năm 2018, đã điều dưỡng cho 26.340 người, trong đó điều dưỡng tập trung 6.990 người và điều dưỡng tại gia đình 19.350 người.
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, quản lý chăm sóc các phần mộ nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện chu đáo. Phối hợp quy tập, an táng được 98 hài cốt liệt sỹ từ nước bạn Lào về tại nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc. Phối hợp Ban chỉ đạo Trung ương, Mặt trận 31 tổ chức thực hiện lấy mẫu sinh phẩm giám định AND để xác định tên Liệt sỹ tại 1.535 phần mộ liệt sỹ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào.
Ngoài ra, Sở đã kịp thời tham mưu thực hiện tốt các Kết luận Thanh tra và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo triển khai của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, như đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 507/KH-UBND ngày 27/7/2018 về việc thực hiện Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc xác lập hồ sơ thương binh theo Thông tư liên tịch số 16/1998/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BCA trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền định hướng để các cấp, các ngành và các đối tượng hiểu, đồng thuận với các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - TB và XH. Chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương thu hồi số tiền hưởng sai của đối tượng  nộp Ngân sách Nhà nước theo quy định (Tính đến nay, đã thu hồi được 2.165.366.000 đồng); đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại (Sở đã tiếp nhận 94 đơn khiếu nại, trong đó đã trả lời: 84 đơn, chuyển Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 07 đơn, 3 đơn đang xử lý). Thực hiện rà soát, phân loại các đối tượng hưởng sai trợ cấp ưu đãi thương binh theo Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - TBXH (Có 65 đối tượng hưởng sai đã từ trần không thu hồi số tiền hưởng sai theo quy định tại Nghị quyết số 119/NQ-CP của Chính phủ).
Sở LĐTB&XH đã hoàn thiện việc rà soát, phân loại 815 hồ sơ TNXP tồn đọng đề nghị giải quyết chế độ người hưởng chính sách như thương binh từ Tỉnh Đoàn Nghệ An; Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh chuyển đến và đã có Báo cáo số 4232/BC-LĐTBXH-NCC ngày 25/12/2018 về kết quả rà soát hồ sơ đề nghị xác nhận người có công đối với Thanh niên xung phong hy sinh, bị thương trong thời kỳ kháng chiến từ 30/4/1975 trở về trước trên địa bàn tỉnh Nghệ An gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cục người có công để cho ý kiến, hướng giải quyết. Và ngày 28/12/2018 Cục Người có công đã có văn bản số 3183 về hướng dẫn giải quyết hồ sơ cựu TNXP.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác người có công, thời gian tới Nghệ An thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức để thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chính sách đối với người có công;
2. Tiếp tục xác định công tác chính sách người có công, đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm của mọi người dân.  Tổ chức thực hiện tốt và tập trung giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, tiếp thu ý kiến phản ánh những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ giải quyết, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện, làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên
2. Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, công khai hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ, quản lý chi trả, quản lý đối tượng nhằm rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, xác nhận đối tượng.
3.  Tăng cường công tác thanh tra việc thực hiện chính sách, xử lý kịp thời, nghiêm túc những vi phạm, tiêu cực trong việc xác nhận, thực hiện chế độ ưu đãi người có công bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật và tạo niềm tin trong nhân dân.
4. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm chính sách để thực hiện tốt hơn chính sách đối với người có công.
5. Đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc chính sách đối với người có công./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu