Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nam Định thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
04:15 PM 15/12/2020
(LĐXH) - Sau nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nam Định theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch... Từ sự hỗ trợ thiết thực này, đời sống người có công ổn định hơn, đặc biệt là đã sở hữu ngôi nhà khang trang, bền chắc và an toàn mỗi khi có thiên tai…
Nam Định có tổng số 9.191 hộ có tên trong Đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC, trong đó có 3.559 hộ xây mới, 5.632 hộ sửa chữa
Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ là một chính sách xã hội quan trọng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan, phối hợp chặt chẽ nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện việc thẩm tra danh sách, thanh tra, kiểm tra xử lý các sai phạm trong việc xác nhận đối tượng người có công tại địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát danh sách các hộ đề nghị được hỗ trợ theo quy định; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, mức hỗ trợ. Phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể trong việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. UBND cấp phường, xã, thị trấn được UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, là đơn vị sâu sát nhất tuyên truyền cụ thể chính sách hỗ trợ nhà ở đến các hộ gia đình người có công, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về việc ký duyệt danh sách, tính chính xác của danh sách hộ người có công được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở tại địa phương mình.
Tiếp đó, UBND các cấp, đặc biệt là xã, phường, thôn xóm thường xuyên rà soát, tổng hợp các đối tượng người có công đã chết hoặc không còn nhu cầu hỗ trợ về nhà ở hoặc nhà ở hiện nay trong tình trạng đã xuống cấp, hư hỏng nặng do mưa, bão cần được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, bổ sung, điều chỉnh “Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tỉnh Nam Định”, tránh tình trạng bỏ sót đối tượng.
Tính đến đầu năm 2020 toàn tỉnh có tổng số 9.191 hộ có tên trong Đề án, trong đó có 3.559 hộ xây mới, 5.632 hộ sửa chữavới tổng số kinh phí 255 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương cấp 242,25 tỷ đồng; Ngân sách tỉnh là 12,75 tỷ đồng). Tổng số hộ đã hoàn thành hỗ trợ là 7.708 hộ, bao gồm 2.585 hộ xây mới, 5.123 hộ sửa chữa với tổng kinh phí là 205,825 tỷ đồng.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các địa phương tạo điều kiện để các hộ gia đình người có công với cách mạng được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cho vay vốn để sửa chữa, cải tạo xây dựng nhà ở. Các tổ chức đoàn thể như: Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp tổ chức giúp đỡ các hộ gia đình người có công với cách mạng xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Để hỗ trợ tốt hơn đối với các hộ có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ cho phép sử dụng kinh phí dư thừa để thực hiện hỗ trợ cho các trường hợp người có công với cách mạng, có tên trong Đề án, trong quá trình thực hiện đã chết (vợ hoặc chồng còn sống). Đối với các trường hợp người có công với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở phát sinh ngoài Đề án, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành chính sách mới thực hiện trong thời gian kế tiếp./.
PV
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức