Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nam Định: Ghi nhận kết quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa
02:59 PM 25/06/2019
(LĐXH) Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành Lao động - TBXH, đến nay việc quản lý, thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đi vào nề nếp và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đoàn đại biểu người có công tỉnh thăm quan Phủ Chủ tịch
Trong công tác giải quyết hồ sơ cho đối tượng, năm 2018, Sở Lao động - TBXH đã giải quyết và thực hiện chế độ chính sách cho trên 47 ngàn lượt người có công, thân nhân nhân người có công và các diện đối tượng khác liên quan đến lĩnh vực người có công, trong đó: Giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công là trên 40 ngàn lượt người; Giải quyết chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan thuộc lĩnh vực người có công là trên 6 ngàn người theo các Quyết định số: 290/2005/QĐ-TTg, 62/2011/QĐ-TTg, 57/2013/QĐ-TTg và Nghị định số 150/2006/NĐ-CP…
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tỉnh Nam Định đã vận động đóng góp “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” cả 3 cấp đạt trên 7,6 tỷ đồng (trong đó Quỹ cấp tỉnh là 502 triệu, Quỹ cấp huyện là 1,8 tỷ đồng, cấp xã là 5,2 tỷ đồng). Trao, tặng 308 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách, trị giá trên 21 triệu đồng. Xây mới 12 nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình có công, tổng giá trị trên 700 triệu đồng. Hỗ trợ 26 gia đình người có công sửa chữa nhà ở, với số tiền trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như: Đưa Đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào thuộc huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Đưa Đoàn đại biểu gồm 40 người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu của tỉnh đi thăm quan Phủ Chủ tịch, thăm Bộ Quốc phòng; Tổ chức đưa Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu đi dự: Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc do Bộ Lao động- TBXH và các cơ quan Trung ương tổ chức tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định đã thực hiện xây dựng, tu sửa mộ, nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ đối với 83 công trình tại các địa phương; với tổng kinh phí trên 41 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện thắp nến tri ân liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2018, thể hiện sự quan tâm, tôn kính đối với các liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tặng quà cho người có công trong tỉnh
Để việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công được thuận lợi, UBND tỉnh đã ban hành gần 50 văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực người có công, báo cáo các cơ quan liên quan và quyết định thực hiện chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan đến lĩnh vực người có công. Sở Lao động - TBXH đã ban hành gần 800 văn bản, trong đó trên 100 văn bản có nội dung hướng dẫn các cơ quan, địa phương thực hiện giải quyết chính sách ưu đãi người có công, đề nghị các cơ quan, UBND cấp huyện phối hợp, chỉ đạo thực hiện chính sách; trao đổi nghiệp vụ với các cơ quan và trả lời đơn thư hỏi, đề nghị giải quyết chính sách. Nhìn chung, việc tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ưu đãi người có công được triển khai đầy đủ, kịp thời, có tác dụng lớn trong xã hội; các địa phương và các diện đối tượng nắm bắt, hiểu rõ các quy định của Nhà nước từ đó áp dụng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Sở dĩ có được kết quả trên trước hết là do địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đặc biệt là các chế độ, chính sách mới. Đối tượng, điều kiện, thẩm quyền xác nhận, quy trình thiết lập thủ tục hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công được các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương tới địa phương hướng dẫn, quy định cụ thể. Nhận thức của nhân dân và đối tượng người có công về các quy định trong việc giải quyết, thực hiện chế độ chính sách ưu đãi được nâng lên rõ rệt. Công tác phối hợp giải quyết, thực hiện các chế độ chính sách giữa các địa phương; các phòng, ban trong Sở và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã được quan tâm chú trọng hơn. Đặc biệt là công tác giải quyết các vấn đề, vụ việc có tính phức tạp, kéo dài. Từ đó, đã giảm bớt áp lực cho ngành.
 Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; quán triệt, phổ biến đầy đủ các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân của họ để cán bộ công chức, viên chức xác định và thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong làm việc đối với cán bộ, công chức của Sở thông qua các buổi sinh hoạt để từ đó, toàn thể cán bộ công chức, viên chức đều ổn định tư tưởng, đoàn kết, hăng hái thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không có cán bộ công chức, viên chức vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong năm 2019, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện tốt công các tuyên truyền, phổ biến chính sách để các diện người có công nắm bắt đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đã quy định. Tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Bộ Lao động - TBXH cho ý kiến tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết chính sách, đặc biệt là giải quyết tốt diện: Người hy sinh trong các cuộc kháng chiến chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công; hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương độc lập đối với gia đình có nhiều liệt sỹ… Tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ và các phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công vào các dịp Lễ, Tết, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền đối với những người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác điều dưỡng tập trung tại các cơ sở điều dưỡng, nhằm tạo điều kiện để người có công được chăm sóc sức khỏe, được tham quan, du lịch./.
 
Hồng Phượng
 
 
 
 
TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai