Ngày 1/1/2025, nhiều quy định tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực. Văn bản này đặt ra nhiều yêu cầu mới, đặc biệt liên quan đến các ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking), nhằm tăng cường bảo vệ thông tin người dùng.
Trong đó quy định tại khoản 2 điều 8 quy định, ứng dụng không được hỗ trợ chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật (password). Như vậy, kể từ năm 2025, các ứng dụng Mobile Banking như VCB Digibank, MB Bank, Techcombank, BIDV SmartBanking, Agribank Plus, VietinBank iPay,… và các ứng dụng ngân hàng khác đều không được phép có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật (mật khẩu) truy cập. Hiện nay, nhiều ứng dụng ngân hàng đều đã tắt chức năng này.
Tuy nhiên, quy định mới này khiến cho nhiều người dùng cảm thấy lo lắng. Chị Trần Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) băn khoăn: “Từ lâu tôi đã không nhập thủ công mật khẩu vì nhờ có app ghi nhớ hộ. Thậm chí, tôi còn không nhớ mật khẩu hiện tại vào tài khoản ngân hàng là gì. Đặt mật khẩu dễ nhớ thì dễ bị lộ, phức tạp thì hay quên. Tôi chưa nghĩ đến việc mình phải làm gì để nhớ mật khẩu”.
Cùng nỗi lo, anh Tuấn Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Một người thường dùng nhiều tài khoản, mỗi tài khoản lại phải đặt một mật khẩu theo yêu cầu của từng ngân hàng. Khi quy định này áp dụng thực tế, tôi phải ghi nhớ hết mật khẩu của tất cả các tài khoản. Lỡ nhập sai quá 5 lần còn có thể bị khoá tài khoản".
Người dùng nên làm gì?
Theo các chuyên gia ngân hàng, thực tế, sự thay đổi này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người dùng. Hầu hết các ứng dụng ngân hàng hiện đều cho phép khách hàng đăng nhập thông qua tính năng sinh trắc học như cảm biến vân tay hay gương mặt FaceID).
Trường hợp ngân hàng yêu cầu người dùng phải đổi mật khẩu đăng nhập để tăng cường bảo mật (sau 6 tháng đến 1 năm), người dùng không nên đặt mật khẩu liên quan đến thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, ngày sinh và các ký tự dễ đoán. Nên mật khẩu gồm số, chữ, chữ viết hoa và các ký tự đặc biệt.
Đề phòng quên, người dùng nên sao lưu mã khóa bí mật truy cập của mình ở một nơi an toàn. Ví dụ, có thể ghi chép mã khóa vào một cuốn sổ bảo mật hoặc sử dụng các ứng dụng quản lý mật khẩu uy tín.
Nếu gặp khó khăn trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc quên mã khóa, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Tại Điều 8, Ngân hàng Nhà nước quy định Phần mềm ứng dụng Mobile Banking do đơn vị cung cấp phải bảo đảm tuân thủ các quy định tại Điều 7 Thông tư (quy định về Online Banking) và các yêu cầu sau: |
Ngọc Anh