Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách huyện Đakrông
12:23 PM 27/07/2019
(LĐXH)- Nhân kỉ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, chiều ngày 26/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Dũng đã đến thăm, tặng quà, trao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đakrông.
Các đối tượng được tặng quà trong dịp này gồm: ông Ăm Hành, thương binh hạng 3/4, trú tại thôn Cựp, xã A Bung; bà Kăn Việt, vợ liệt sĩ Côn Việt, trú tại thôn A Ngo, xã A Ngo; ông Hồ Văn Cùng, bệnh binh hạng 2/3, ở thôn Tà Rụt 2, xã Tà Rụt; bà Hồ Thị Chinh, bệnh binh 2/3, ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt; bà Hồ Thị Hếp, bệnh binh 2/3, ở thôn Tân Đi 1, xã A Vao; ông Hồ Văn Thay, con của liệt sĩ Hồ Thay, ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao; ông Hồ Văn May, bệnh binh 2/3, ở thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì; ông Hồ Văn Heng, bệnh binh 2/3, ở thôn Tà Lao, xã Tà Long; ông Hồ Văn Quan, bệnh binh 2/3, ở thôn Pa Hy, xã Tà Long; ông Pả Nha, thương binh 4/4, ở thôn Pa Nang, xã Pa Nang. Trong đợt tặng quà lần này có 7 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và 1 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận động hỗ trợ.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng trao bảng tượng trưng
căn nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ Hồ Thay ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông
Tại những nơi đến thăm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt thường ngày của các cụ và gia đình; ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao, sự đóng góp to lớn của các gia đình chính sách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời, động viên, chúc các cụ tiếp tục sống khỏe, sống vui cùng gia đình, làng xóm và phát huy tốt hơn nữa vai trò đi đầu của người cao tuổi trong tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng gia đình, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Được biết, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) hiện có 1.161 đối tượng chính sách người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gồm: 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 132 thương binh, 486 bệnh binh; 125 người có công giúp đỡ cách mạng… Nhìn chung, các đối tượng chính sách trên địa bàn luôn được địa phương quan tâm chăm lo chu đáo về vật chất và tinh thần. Ngoài việc triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng người có công, huyện cũng đã thực hiện tốt việc xã hội hóa trong công tác đền ơn đáp nghĩa.
Chỉ tính riêng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương và sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhiều căn nhà của đối tượng chính sách đã được sửa chữa, xây mới khang trang hơn; vào các dịp lễ, tết, các đối tượng chính sách đều được quan tâm chăm lo, thăm, tặng quà động viên kịp thời. Đặc biệt, nhân kỉ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2019), huyện Đakrông đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các hoạt động kỉ niệm, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

Xã Triệu Nguyên (huyện Đakrông) tổ chức chăm sóc, làm vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã

nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Theo đó, huyện Đakrông đã tập trung giải quyết các hồ sơ về chính sách người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, kiểm tra việc thực hiện chính sách và xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm. Vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức tôn tạo, chăm sóc và làm vệ sinh tại các công trình ghi công, các nghĩa trang liệt sĩ. Tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn; khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; dâng hương, dâng hoa tại đài tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ và bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các xã, thị trấn…
Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Phòng Lao động - TBXH huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động kỉ niệm Ngày Thương binhLiệt sĩ 27/7… Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể dục Thể thao huyện đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phổ biến các chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Huyện đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động kỉ niệm; chủ trì, hướng dẫn thực hiện tốt lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn toàn huyện vào tối ngày 26/7/2019… Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách kịp thời, nhất là đối với các đối tượng người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vận động mọi tầng lớp nhân dân giúp đỡ sửa chữa nhà ở, hỗ trợ các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng tại địa phương có cuộc sống ổn định.
Những việc làm thiết thực trên đã góp phần cải thiện đời sống của các gia đình chính sách tại huyện Đakrông. Đến nay, đa số các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trở thành nét đẹp truyền thống của mỗi người dân nơi đây. Cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã trở thành động lực quan trọng để các gia đình chính sách nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu