Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Kiên Giang chú trọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế trong thanh niên
07:52 AM 28/05/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, nhiều mô hình, gương khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế trong thanh niên đã phát huy hiệu quả, thu nhập và tăng trưởng cao qua đó đã tác động tích cực thanh niên địa phương...
Kiên Giang chú trọng công tác giải quyết việc làm cho đối tượng là thanh niên trên địa bàn
Chỉ tính 10 năm gần đây, Kiên Giang đã giải quyết việc làm cho hơn 359 ngàn lượt người, trong đó xuất khẩu lao động là 1.097 người, tập trung chủ yếu các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… (trung bình 35.000 lượt lao động/năm) góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp cho người lao động  nói chung và thanh niên nói riêng trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.
Đặc biệt, tỉnh đã hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, cập nhật thường xuyên về cung – cầu lao động; phát triển website về việc làm của tỉnh, phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động có năng lực, uy tín, chất lượng bảo đàm việc làm và thu nhập cho người lao động, mở rộng một số thị trường có thu nhập khá khác; chú trọng đến công tác đào tạo nghề phục vụ cho xuất khẩu lao động. Tổ chức tư vấn cho trên 123.000 lượt lao động; lập hồ sơ chi bảo hiểm thất nghiệp cho 17.475 lượt lao động; Triển khai kịp thời tiền lương tối thiểu vùng, thẩm định thang bảng lương cho doanh nghiệp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, chính sách về tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động. Qua đó các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Tỷ lệ tham gia BHXH tăng 23% so với năm 2010.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về việc làm, hàng năm tỉnh thực hiện chính sách cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đối với người lao động có nhu cầu tạo việc làm, học nghề, chuyển đổi ngành nghề với lãi suất ưu đãi. Kết quả cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia việc làm giai  đoạn 2011-2015 và ước thực hiện giai đoạn 2016-2020, số dự án được duyệt cho người lao động  vay là 15.338 dự án (trong đó số dự án do thanh niên vay chiếm khoảng 35%); với tổng số tiền cho vay 422 triệu đồng, tạo việc làm cho 18.000 người, trong đó thanh  niên khoảng 5.530 người.
Đạt được kết quả này là do các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước ban hành kịp thời, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện, đặc biệt là trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều hình thức hợp tác, giao lưu với thanh niên các nước trong khu vực, tạo điều kiện tiếp cận, nắm bắt khoa học kỹ thuật phát triển trí tuệ và tài năng.
Nhiều người tìm kiếm được việc làm và thu nhập ổn định thông qua các sàn giao dịch việc làm
Thanh niên ngày càng thể hiện tính xung kích trên các mặt trận kinh tế xã hội và bảo vệ an ninh quốc phòng, tích cực tham gia học nghề lập nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình và vị thế được khẳng định. Công tác phòng chống ma túy và kiểm soát ma túy, phòng chống mại dâm và mua bán người thực hiện có hiệu quả. Liên ngành chức năng mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, triệt phá các vụ mua bán ma túy với số lượng lớn; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng thẩm lậu ma túy qua biên giới, đấu tranh triệt xóa nhiều điểm mại dâm và đường dây mua bán người trên địa bàn tỉnh; gắn với triển khai và tuyên truyền đồng bộ các giải pháp về phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức các hội thi, sân chơi và tập huấn cho cán bộ, học sinh, sinh viên người dân am hiểu pháp luật nên đã đạt dược những kết quả tích cực, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Công tác phối hợp, truyên truyền phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên, qua đó, tạo được sự đồng thuận cao giữa các cấp, các ngành các địa phương, thanh niên ngày càng nhận thức rõ hơn về tác hại của tệ nạn xã hội cũng như ý thức vươn lên làm giàu chính đáng./.
NHB

 
TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động