Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Khoảng 6.400 lao động ở Quảng Ngãi có việc làm tăng thêm
01:28 PM 03/06/2021
(LĐXH)- Trong 6 tháng đầu năm 2021, số lao động có việc làm tăng thêm ở Quảng Ngãi là 6.398 lao động, đạt 63,98% kế hoạch năm; tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị 5,1%; tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động ở khu vực nông thôn 3,2%...
Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực việc làm. Cụ thể như: Quyết định số 543/QĐ-UBND ngày 12/04/2020 về việc giao chỉ tiêu vận động lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2021; Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 về việc phân bổ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của tỉnh và bổ sung tiền lãi thu được để thực hiện cho vay giải quyết việc làm năm 2021 (20 tỷ đồng) và bổ sung tiền lãi thu được (2,140 tỷ đồng) để thực hiện cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về bãi bỏ Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 25/3/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy chế cộng tác viên xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi...
Sàn giao dịch việc làm là "cầu nối" giữa doanh nghiệp và người lao động (ảnh Báo Quảng Ngãi)
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực, sâu rộng đến tất cả các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất, thị trường suy giảm... Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách thiết thực, cụ thể với quyết tâm cao, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất, thiếu việc làm… Qua đó, từng bước hỗ trợ giải quyết vấn đề bức xúc về việc làm trong đời sống xã hội, tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm cho nhân dân trong tỉnh.
"Đặc biệt, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, Phú Thọ đã triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó tạo ra nhiều việc làm cho người lao động" - Phó Giám đốc Nguyễn Thị Ánh Lan, thôn tin.
Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện theo Chương trình công tác năm 2021 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, công tác theo kế hoạch được giao.
Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại đã tác động tiêu cực làm ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động trong đời sống kinh tế, xã hội. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ dẫn đến tình trạng người lao động bị ngưng việc, nghỉ việc tăng đột biến.
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng gần 6.000 doanh nghiệp lớn nhỏ, tất cả các doanh nghiệp này đều ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Chính vì thế mà số lượng lao động bị thất nghiệp trong đợt dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi tăng lên đáng kể, nhất là những người có thời gian làm việc ở các Công ty, doanh nghiệp dưới 1 năm. Bên cạnh đó, lao động người Quảng Ngãi làm việc ở các tỉnh khác thất nghiệp trở về quê rất đông. Dẫn đến số lượng người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm tăng mạnh.
Trước tình hình này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện rất nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi và kết nối việc làm cho người lao động. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm mới tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại huyện Bình Sơn và Trà Bồng; phối hợp tổ chức 1 phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm với hơn 100 người tham dự. Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp nhận hồ sơ, xem xét trình lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định giải quyết kịp thời trợ cấp thất nghiệp cho 3.393 người; trong đó số lao động đã được tư vấn, giới thiệu việc làm 13.989 lượt người, số người có được việc làm là 2.324 người.
Tiếp đến, để đạt được chỉ tiêu kế hoạch cụ thể về giải quyết việc làm mà UBND tỉnh giao, ngành Lao động - TBXH tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi, dự kiến đến ngày 30/6/2021, tỷ lệ lao động qua đào tạo so với tổng số lao động đạt 59,17%. Số học sinh đang tham gia học nghề là 15.509 học sinh, sinh viên, gồm: trình độ cao đẳng 4.148 học sinh, sinh viên, trung cấp là 6.048 người, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 5.313 người. Số học sinh tốt nghiệp là 5.791 học sinh, sinh viên, trong đó: cao đẳng là 452 học sinh, sinh viên; trung cấp là 652 người, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 4.687 người.
Từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Nâng cao năng lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm, kết nối thị trường lao động giữa các huyện, thị xã, thành phố với các doanh nghiệp trong tỉnh. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị 2,9%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59,91%.
Chí Tâm


TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động