Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Khánh Hòa: Tổ chức nhiều hoạt động Đền ơn đáp nghĩa
05:37 PM 23/07/2020
(LĐXH) - Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), ngày 22/7, đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm 4 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Đó là các gia đình ông Nguyễn Văn Tú - Thương binh 3/4 (xã Vạn Hưng); ông Nguyễn Quang Hạp - Thương binh 4/4 (xã Vạn Thắng); ông Dương Văn Lợi - Thương binh 3/4 (xã Vạn Khánh); ông Đỗ Thành Phương - Thương binh 4/4 (xã Vạn Phước).

Tại các gia đình đến thăm, đồng chí Lê Hữu Hoàng đã ân cần thăm hỏi và bày tỏ lòng biết ơn các gia đình có công với cách mạng, các thương binh đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng, giáo dục các thế hệ con cháu tích cực học tập, lao động, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Đồng chí Lê Hữu Hoàng cũng đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng dành sự quan tâm chăm lo đời sống, vật chất gia đình người có công.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí đã trao cho mỗi gia đình một phần quà trị giá 1.300.000 đồng.

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân thăm, tặng quà cho thương binh Lê Quang Lượng

Cũng nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 23/7/2020, các vị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đoàn do ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho 4 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, gồm: Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Dốc; gia đình ông Lê Quang Lượng - thương binh (phường Ninh Hà); gia đình bà Nguyễn Thị Chiên - mẹ liệt sĩ; gia đình bà Nguyễn Thị Cứu - mẹ liệt sĩ (xã Ninh Phú).

Tại những nơi đến thăm, Lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe các gia đình và bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp, hy sinh của các gia đình cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời, mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên, giáo dục con cháu khắc phục khó khăn, nỗ lực học tập, phát triển kinh tế, đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước… Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí đã trao cho mỗi gia đình một phần quà trị giá 1.300.000 đồng.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hưởng ứng tích cực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chiều 23/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, thành phố Nha Trang, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND TP. Nha Trang tổ chức lễ truy điệu và an táng liệt sĩ Nguyễn Khắc Tâm.

Lễ truy điệu và an táng liệt sĩ Nguyễn Khắc Tâm

Liệt sĩ Nguyễn Khắc Tâm sinh năm 1925 (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Năm 1945, ông tình nguyện nhập nhũ tại Trung đoàn 95, tham gia chiến đấu trên các mặt trận chiến trường Quân khu V và Tây Nguyên. Trong lúc đang chiến đấu, ông đã anh dũng hy sinh tại chiến trường An Khê (tỉnh Gia Lai). Sau 71 năm, liệt sĩ Nguyễn Khắc Tâm đã được Đội K52, Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai tìm kiếm, quy tập bàn giao và đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo nguyện vọng của gia đình, người thân (sinh sống ở TP. Nha Trang) để gia đình, đồng đội tiện thăm viếng.

Theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 50.752 người có công với cách mạng, trong đó có 6.947 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Thời gian qua, các chế độ chính sách ưu đãi người có công luôn được địa phương quan tâm thực hiện một cách kịp thời, đồng bộ. Tỉnh đã giải quyết tốt công tác xác nhận hồ sơ và chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định, cơ bản giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công, nhất là chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắc tù, đày; các chế độ trợ cấp một lần... Phối hợp giải quyết những đơn thư liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã phát triển sâu rộng, huy động các cấp, các ngành và toàn thể người dân tham gia. Nhờ đó, đã chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách. Đến nay, 100% hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; 136/136 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”; tất cả 25 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Tính đến cuối tháng 6/2020, toàn tỉnh đã vận động được trên 1,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, đạt 96% kế hoạch; xây dựng và sửa chữa được 43/80 nhà ở cho người có công.

Thiết thực kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những cống hiến, sự hi sinh xương máu của cha anh đi trước. Theo đó, toàn tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 28 nhà ở cho người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở của hai huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, trong đó có 19 nhà thuộc hộ nghèo có thành viên là đối tượng người có công thiếu hụt về tiêu chí nhà ở. Tổng kinh phí là 660 triệu đồng (xây mới 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa 20 triệu đồng/nhà) từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Tổ chức Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung và dâng hương tại Điện thờ Tháp Trầm Hương và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức các đoàn đại biểu thăm hỏi, tặng quà 80 gia đình chính sách tiêu biểu, các dưỡng lão viên tại Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công tỉnh Khánh Hòa; Phát động vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, khuyến khích các hình thức huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đồng thời ngoài chế độ quà của Chủ tịch nước trong dịp 27/7, tỉnh Khánh Hòa cũng tặng quà cho toàn bộ đối tượng của tỉnh là thân nhân thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương; Thương binh B; Bệnh binh hạng 1/3; Thân nhân thờ cúng liệt sĩ theo Nghị quyết số 14/2011/NQ-HĐND ngày 07/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa về mức 200.000 đồng/suất./.

Hồng Phượng
 

 

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức