Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Yên Thế: Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
03:47 PM 26/10/2020
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, góp phần nâng cao đời sống gia đình chính sách.
Các đồng chí lãnh đạo huyện thắp hương viếng Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ
nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Hiện nay, toàn huyện Yên Thế có 01 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; 01 gia đình có công với nước; 01 cán bộ tiền khởi nghĩa; 439 thương binh, 251 bệnh binh; 234 người hoạt động kháng chiến (HĐKC) bị nhiễm chất độc hóa học; 104 con đẻ của người HĐKC nhiễm chất độc hóa học; 21 người HĐKC bị địch bắt tù đày, 349 thân nhân liệt sĩ hưởng tuất liệt sỹ. Trong 73 năm qua, dù ở giai đoạn lịch sử nào cán bộ và nhân dân huyện Yên Thế đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã cống hiến, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Các phong trào tình nghĩa được triển khai sâu rộng với các hoạt động thiết thực như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng và đỡ đầu con liệt sỹ,
Điển hình như: Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan, trường học, các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang đã tích cực tham gia vào các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng Bà”, “Xoá nhà tạm cho đối tượng chính sách”, “Phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công”, các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách… đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách nghèo.
Trong dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện Yên Thế có 1.852 người có công và thân nhân người có công được nhận quà của Chủ tịch nước; 1.862 người được nhận quà của UBND tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện đã tổ chức 12 đoàn đi thăm và tặng quà cho 211 người có công già yếu, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới nhà ở cho 02 người là con đẻ của người HĐKC bị nhiễm CĐHH, mỗi hộ 40 triệu đồng.
Lãnh đạo huyện tặng quà cho đối tượng chính sách tại xã Canh Nậu
Cùng với việc thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi người có công, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, UBND huyện đã chỉ đạo phát động các phong trào đền ơn đáp nghĩa, tích cực tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện. Huyện có 01 Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ, 19/19 xã, thị trấn đã có nghĩa trang Liệt sỹ với 1.106 mộ được qui tập. Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc. 
Phát huy truyền thống cách mạng, các gia đình chính sách đã tham gia đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng xuất sắc, điển hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và tham gia hoạt động xã hội. Đặc biệt là các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách đã vượt qua khó khăn, bệnh tật nỗ lực vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa và đã giành một phần thu nhập giúp đỡ các gia đình, đối tượng chính sách còn neo đơn, khó khăn, trở thành những hình ảnh đẹp, đáng trân trọng.
Những thành tích có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác đền ơn đáp nghĩa trong 73 năm qua của cán bộ và nhân dân trong huyện Yên Thế là hết sức trân trọng, thể hiện sự tri ân, ghi nhận của Đảng bộ và chính quyền các cấp, của toàn xã hội đối với những người đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng thống nhất đất nước. Thông qua sự chăm sóc, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và toàn thể nhân dân, các đối tượng chính sách cảm thấy ấm lòng và tự hào những gì mình đã đóng góp cho Tổ quốc, cho nhân dân. Từ đó tăng thêm ý chí, nghị lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục có những đóng góp mới cho công cuộc xây dựng quê hương đất nước hôm nay. 
Trong thời gian tới, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu mạnh, huyện Yên Thế tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công như: Giáo dục ý thức chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ. Qua đó hun đúc thêm ý chí “không có gì quí hơn độc lập tự do”, ý chí tự cường dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng do Đảng ta lãnh đạo. Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục sâu rộng trong nhân dân  các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công, nhất là các chế độ chính sách mới ban hành. Tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, liệt sỹ và người có công cách mạng. Tập trung  giải quyết dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng và đẩy nhanh tiến độ xác nhận, thẩm định đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công. 
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách người có công, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, xác định hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm ghi công các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đẩy  mạnh các hoạt động xã hội hoá công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, mở rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công”, động viên các gia đình chính sách tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vươn lên bằng ý chí, nghị lực của bản thân, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống. Đặc biệt, quan tâm  hỗ trợ tạo điều kiện trong học tập, đào tạo thế hệ con, cháu liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trở thành những cán bộ, người lao động có đủ đức,  đủ tài tiếp nối sự nghiệp cách mạng của cha anh. 

Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức