Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Yên Phong chăm lo chu đáo đối với người có công với cách mạng
06:10 PM 24/06/2019
(LĐXH)-Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng, đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Yên Phong cũng như các địa phương khác trong tỉnh và cả nước, tiễn đưa hàng ngàn người con của quê hương tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, đóng góp một phần sức người, sức của cho tiền tuyến. Bước ra khỏi chiến tranh, huyện Yên Phong hiện có trên 3.400 hộ thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
 Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các đối tượng chính sách, người có công luôn được các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện tích cực. Phòng Lao động –Thương binh và Xã hội huyện luôn chủ động tham mưu giúp huyện thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những người có công với cách mạng. Hàng tháng, các địa phương trong huyện đều thực hiện việc quản lý và chi trả các khoản trợ cấp cho các đối tượng theo đúng quy định. Vào dịp tết Nguyên đán, Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, huyện và chính quyền các địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện tới các đối tượng chính sách. kịp thời, đầy đủ, chính xác, không để thiếu, sai sót cho các đối tượng.
Thực hiện hỗ trợ làm nhà cho người có công theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Chính phủ, trong năm 2016, 2017,  huyện Yên Phong đã tích cực triển khai việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo theo tiêu chí công bằng, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Trong 2 năm 2016, 2017, toàn huyện đã đề nghị hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà ở cho 80 đối tượng người có công với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng và 146 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở với số tiền gần 6,5 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đến thăm, tặng quà các Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tảo, sinh năm 1922, thị trấn Chờ
trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ
Để chia sẻ những mất mát đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, huyện Yên Phong còn chỉ đạo các xã, hội đoàn thể thực hiện các việc làm cụ thể như: cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; hỗ trợ vay vốn qua các hệ thống ngân hàng trên địa bàn huyện; tạo điều kiện cho con em gia đình chính sách học nghề và giới thiệu việc làm; vận động cán bộ, nhân dân và các đơn vị doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, hàng nghìn thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn đã được các tổ chức đoàn thể ở các địa phương trong huyện phân công hội viên đến giúp đỡ, chăm sóc khi ốm đau….Qua đó thể hiện đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công.
Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Phong đang triển khai nhiều việc làm thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 sắp tới như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; Thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Quan tâm chăm lo tới các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, rà soát và lập danh sách tặng quà của Chủ tịch nước, chủ tịch tỉnh và huyện cho các đối tượng người có công; Lập kế hoạch đi thăm hỏi và tặng quà các đối tượng chính sách tiêu biểu, tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện; Thực hiện tốt việc chăm lo xây dựng, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm, các công trình ghi công liệt sỹ; Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Xây dựng nhà tình nghĩa … Đây là tấm lòng, tình cảm nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Yên Phong với các gia đình có công với cách mạng./.
Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai