Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Huyện Vụ Bản: Nâng cao chất lượng lao động qua đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
09:20 AM 09/09/2020
(LĐXH) - Những năm qua, huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản (Nam Định) đã chỉ đạo các ban, ngành, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác đào nghề cho người lao động. Nhờ đó, chất lượng lao động vùng nông thôn từng bước được nâng cao.
Khai giảng lớp chăn nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng ở xã Cộng Hòa
Thực hiện đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định 1956 ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính Phủ, những năm qua, công tác dạy nghề trên địa bàn huyện Vụ Bản đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, tổ chức thực hiện; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhu cầu của nhân dân về nâng cao trình độ nghề cho lao động nông thôn. UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 1956 của huyện và giao cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện tham mưu ban hành kế hoạch tổ chức dạy nghề, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Đồng thời, chú trọng Công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh, tổ chức đào tạo và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách như hỗ trợ học phí, tiền ăn cho người học nghề theo quy định. Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện đề án 1956 huyện đã chủ động, lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với nhiệm vụ đơn vị được giao.

Lớp dạy nghề may cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện

Nhờ vậy, số lượng lao động qua đào tạo nghề tăng đều hàng năm, chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện các năm đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nguồn kinh phí đào tạo nghề và xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo nghề được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Các ngành, nghề đào tạo cơ bản phù hợp với nhu cầu của người lao động; phần lớn lao động sau khi được đào tạo đều có việc làm ổn định, nhất là lao động học nghề nông đã phát huy, vận dụng kiến thức trong lao động sản xuất, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo. ừ đầu năm 2020 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 15 lớp dạy nghề cho 499 lao động nông thôn. Trong đó, có 12 lớp dạy nghề phi nông nghiệp, với 231 lao động và 3 lớp dạy nghề nông nghiệp với 105 học sinh. Đến nay, đã bế giảng 2 lớp, gồm 1 lớp may công nghiệp, 1 lớp đan lát thủ công; đang tiếp tục dạy và học 3 lớp dạy nghề nông nghiệp  và 5 lớp dạy nghề phi nông nghiệp. Mô hình các lớp đào tạo đa dạng từ đào tạo tập trung tại các cơ sở sản xuất đến tổ chức đào tạo tại chỗ ngay tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động tham gia học nghề, gắn đào tạo với thực tiễn sản xuất, lý thuyết với thực hành.
Thực tế cho thấy, sau khi học nghề, người lao động đã trang bị thêm kiến thức giúp tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Gia đình anh Trần Văn Hùng, ở thôn Hướng Nghĩa, xã Minh Thuận trước đây thuộc hộ cận nghèo. Sau khi tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, anh Hùng đã phát triển mô hình trồng quất cảnh cho thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ gia đình anh Hùng, trên địa bàn huyện cũng có rất nhiều hộ gia đình nhờ tham gia các khóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã biết ứng dụng kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Góp phần đáng kể vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương.
Trong thời gian tới, huyện Vụ Bản tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác đào tạo nghề, học nghề; Chỉ đạo làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp và đặc biệt quan tâm đến công tác dạy nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn, nhằm sẵn sàng nguồn lao động có tay nghề, đáp ứng yêu cầu của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn; Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác liên kết đào tạo với các đơn vị, để tạo việc làm cho lao động sau đào tạo, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Y tế Long An
Người đủ 14 tuổi được tham gia học nghề
Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - UK
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Kiên Giang ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.