Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Phụ huynh bớt lo con bị trù dập sau quy định 'siết' dạy, học thêm
07:35 AM 27/02/2025
(LĐXH) - Sau quy định của Thông tư 29, buộc các trường thay đổi tình trạng dạy, học thêm, nhiều phụ huynh bày tỏ sự nhẹ nhõm vì không còn lo con mình bị giáo viên “đì” nếu không tham gia.

Hết lo con bị "đì" vì không học thêm

Chị Nguyễn Thu Hằng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) từng mất ăn mất ngủ vì con trai lớp 6 của chị không học thêm môn Toán do giáo viên đứng lớp giảng dạy. “Tôi sợ nếu cháu không học, thầy cô sẽ để ý, bị điểm kém hay không được gọi phát biểu. Nhưng bây giờ có quy định cấm dạy thêm, tôi yên tâm hơn”, chị Hằng nói.

Chị cho biết trước đây, con chị thường kể rằng trong lớp, thầy cô hay gọi những câu hỏi khó với học sinh không đi học thêm, còn bạn nào học thì lại được hướng dẫn kỹ lưỡng. “Không học thêm, con tôi có khi cả buổi không được gọi phát biểu, còn những bạn khác thì luôn được chỉ dẫn tận tình”, chị chia sẻ.

Phụ huynh cho rằng, học sinh có thể chấm dứt ngày tháng học thêm tốn kém, lại chẳng lo bị thua thiệt bạn bè. Ảnh minh họa

Anh Trần Minh Quang (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho rằng việc siết chặt quy định dạy, học thêm không chỉ giúp học sinh mà còn giúp cả phụ huynh thoát khỏi áp lực. “Mỗi tháng, tôi mất hơn 5 triệu tiền học thêm cho con, chưa kể sách vở, tài liệu. Nhiều lần con tôi nói không muốn học nữa vì quá mệt, nhưng tôi không dám dừng vì sợ cháu bị giáo viên phân biệt đối xử”, anh kể.

Theo anh Quang, việc dừng dạy thêm giúp học sinh có thời gian nghỉ ngơi, học theo đúng khả năng, không còn cảnh tối nào cũng lao vào bài tập nâng cao. “Tôi thấy con thoải mái hơn, tự giác học thay vì học chỉ vì sợ giáo viên”, anh nói.

Dù ủng hộ việc kiểm soát học thêm, chị Lê Thanh Hoa (Quận Đống Đa, TP Hà Nội) cũng cho rằng cần nhìn nhận công bằng: “Không phải giáo viên nào cũng ép học sinh học thêm để trù dập. Những thầy cô giỏi, có tâm thì không làm vậy. Tuy nhiên, quản lý chặt chẽ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây áp lực lên học sinh”.

Không triệt tiêu nhu cầu dạy, học thêm chính đáng

PGS.TS Trần Thành Nam, giảng viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục cho biết, mục tiêu của Thông tư 29/2024 là kiểm soát tình trạng dạy thêm tràn lan, tránh áp lực tài chính và học tập cho học sinh. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên hiểu một cách cứng nhắc.

“Dừng ép buộc học thêm không có nghĩa là cấm mọi hình thức học thêm. Nếu học sinh có nhu cầu thực sự, phụ huynh vẫn có thể tìm các chương trình hỗ trợ học tập phù hợp, miễn là không mang tính bắt buộc hay thương mại hóa trong trường học”, ông Nam phân tích.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng dạy thêm những môn ngoài chương trình giáo dục phổ thông, như dạy kỹ năng tiếng Anh nâng cao hay học Toán bằng tiếng Anh, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 29. “Điều quan trọng là tạo ra môi trường giáo dục công bằng, nơi mọi học sinh đều có cơ hội tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất”, ông nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… để các em phát triển năng lực toàn diện hơn.
Quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài nhà trường là chính đáng và hoàn toàn tự nguyện.
Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng, do đó Bộ GD&ĐT không cấm. Tuy nhiên tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và phải công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Trịnh Hải

TIN LIÊN QUAN
TAG: siết dạy
Tin khác
Bỏ xét tuyển sớm khiến áp lực vào đại học tăng vọt
TP.HCM: Hơn 3.000 học sinh dự Ngày hội “Hướng nghiệp, tuyển sinh” 2025
Hà Nội: Công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An
Gần 30 địa phương công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp tạo động lực phát triển bền vững đất nước
Yên Bái đào tạo trên 4.000 lao động nông thôn trong năm 2025
Ký kết hợp tác toàn diện giữa Trường Cao đẳng Quảng Nam và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Tết trồng cây và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể Bài Chòi
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Mục tiêu cụ thể, kế hoạch rõ ràng, giải pháp tối ưu… hướng đến sự phát triển bền vững