Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Sóc Sơn: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
09:11 AM 24/07/2019
(LĐXH) Thiết thực kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội) đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm với mục tiêu tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa” để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công.
Bên cạnh đó, huyện tổ chức các hoạt động kỷ niệm thiết thực, hiệu quả, mang tính xã hội hoá cao, huy động được sự tham gia tích cực của toàn thể đảng viên, cán bộ và nhân dân. Phấn đầu vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn huyện đạt 1 tỷ đồng (trong đó huyện huy động 300 triệu đồng, xã, thị trấn huy động 700 triệu đồng); Tặng 20 sổ tiết kiệm tình nghĩa; Hỗ trợ xây mới, sửa chữa 02 nhà ở cho các hộ người có công có khó khăn về nhà ở.
Ông Đặng Đình Trung, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện cho biết: Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Sóc Sơn đặc biệt coi trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã tổ chức chi trả trợ cấp đến các đối tượng chính sách người có công và xã hội với tổng số tiền trên 65 tỷ đồng. Tổ chức chi trả quà Tết năm 2019 đến 48.825 đối tượng chính sách người có công và xã hội với tổng số tiền trên 17,041 tỷ đồng, tăng so với năm 2018 về cả số lượng đối tượng được tặng quà và kinh phí tặng quà. Các ngành, đoàn thể của huyện, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đã tặng quà cho trên 6.179 đối tượng là người có công, hộ nghèo, và bảo trợ xã hội với số tiền trên hơn 2,4 tỷ đồng. Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện đã thăm, tặng quà cho 20 người có công với số tiền là 16 triệu đồng.
Ngoải ra, huyện còn tổ chức chi trả kinh phí trợ cấp một lần, hỗ trợ mai táng cho 171 đối tượng người có công và xã hội từ trần với số tiền trên 2,49 tỷ đồng. Tổ chức 03 đợt điều dưỡng cho 271 đối tượng người có công tại trung tâm điều dưỡng.

Thăm hỏi, tặng quà Tết mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện

Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, Phòng Lao động - TBXH hđã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; đồng thời tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch, hướng dẫn vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, phối hợp với Đài phát thanh huyện phát sóng về chủ trương, chính sách của Trung ương, Thành phố và huyện nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ; Phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao và UBND các xã, thị trấn kẻ vẽ các cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại thị trấn và các cụm dân cư trung tâm trên địa bàn huyện nội dung về ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13. Đảm bảo chi trả đầy đủ kịp thời trợ cấp hàng tháng, quà của Chủ tịch nước, của Thành phố, của Huyện trong những dịp lễ tết đúng đối tượng được hưởng chế độ chính sách ưu đãi. Chống mọi hiện tượng lợi dụng, tiêu cực, cần phát huy dân chủ, công bằng, công khai ở cơ sở trong việc thực hiện chính sách với người có công. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý theo pháp luật. Tiếp tục rà soát hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của Sở Lao động- TBXH. Phối hợp với các cấp thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tổ chức tốt điều dưỡng luân phiên cho người có công với cách mạng theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công từ huyện đến cơ sở, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Cùng với đó, huyện còn tổ chức các hoạt động như: Khám chữa bệnh miễn phí và thăm hỏi các bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức gặp mặt hoặc thăm hỏi tặng quà đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ đảm bảo kịp thời, tổ chức đi thăm viếng mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7; Kiểm tra, rà soát nắm chắc đời sống các hộ chính sách để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, quan tâm giúp đỡ tiếp không để các hộ tái nghèo đối với các hộ đã thoát nghèo. Từng bước phấn đấu nâng dần mức sống  của các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn quản lý  có mức sống trung bình trở lên so với nhân dân trong cùng địa phương; Kịp thời tu bổ, sửa chữa và tôn tạo những nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ bị hư hỏng, xuống cấp. thường xuyên giữ sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng; Tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện nhân dịp 27/7; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của ngày Thương binh- Liệt sĩ, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, có nhiều công lao xây dựng, đóng góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời nêu gương những tập thể hoặc bản thân thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn phấn đấu vươn lên lập được nhiều thành tích trên các lĩnh vực học tập, công tác lao động sản xuất và xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp tháng 7/2019, quà Chủ tịch nước, Thành phố và của huyện (trước ngày 15/7/2019) với số tiền trên 13,2 tỷ đồng. Trong đó, trợ cấp tháng 7/2019 6,97 tỷ đồng;  Quà Chủ tịch nước 5.260 người, với số tiền: 1.065 triệu đồng; Quà Thành phố Hà Nội tặng 5.260 người, với số tiền: 4.332 triệu đồng; Quà huyện số tiền 164 triệu đồng; Quà ngân sách xã 526 triệu đồng; Nguồn xã hội hóa 170 triệu đồng. Huyện đã tổ chức điều dưỡng luân phiên cho 464 người có công với cách mạng theo kế hoạch năm 2019, đạt 60% chỉ tiêu đi điều dưỡng tại Trung tâm.
Thực hiện các phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”, huyện Sóc Sơn đã tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đến ngày 30/6/2019 toàn huyện được 1.015 triệu đồng, đạt 101% kế hoạch năm (riêng cấp huyện thu được 420 triệu đạt 140%); Tặng sổ tiết kiệm, tình nghĩa 58 sổ, với số tiền 133 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa; Hỗ trợ tu sửa nâng cấp nhà ở cho người có công với cách mạng 03 nhà, kinh phí từ nguồn vận động 130 triệu đồng; Phối hợp với các Bệnh viện khám bệnh phát thuốc người có công và thân nhân liệt sĩ cho 300 lượt người có công, kinh phí 30 triệu từ nguồn vận động; Tổ chức thăm tặng quà cho 5.634 lượt đối tượng chính sách, với kinh phí 860 triệu đồng, trong đó kinh phí ngân sách 690 triệu đồng, nguồn vận động 170 triệu đồng./.

Hồng Phượng
 
 
         
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu