Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) tri ân người có công với cách mạng
12:22 PM 27/07/2019
(LĐXH)- Như Bác Hồ đã nói: “… Ngày 27/7 là một dịp cho đồng bào ta tỏ lòng hiếu nghĩa, bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”. Chính vì vậy, những ngày tháng bảy này là dịp để các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) cùng với cả nước tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
“Uống nước nhớ nguồn” vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta, ngày càng thấm sâu trong mỗi người dân và được phát huy mạnh mẽ bằng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Quan tâm chăm sóc gia đình đối tượng chính sách, sự thăm hỏi động viên góp phần xoa dịu nỗi đau, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở Đoàn Hùng nói riêng.
Có dịp gặp thương binh ¼ Nguyễn Quang Hồng trú tại xã Vân Du (huyện Đoàn Hùng), âu không dấu nổi sự vui mừng khi mái nhà dột trước kia được sửa sang, tôn tạo lại. Ông Nguyễn Quang Hồng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị thương tại chiến trường Campuchia với thương tật 81%. Do suy giảm khả năng lao động, người vợ thì bệnh tật đau yếu, gia đình ông sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp suốt hàng chục năm. Đến nay, cùng với sự hỗ trợ của huyện, ngôi nhà của gia đình ông đã sửa chữa lại mái nhà, lợp tôn khang trang, sạch đẹp hơn.
Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách người có ông tại xã Yên Kiện (huyện Đoan Hùng)
Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Tây Cốc là vợ liệt sĩ Đào Minh Chi đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, sống một mình trong căn nhà nhỏ, làm đủ nghề để mưu sinh. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà Hương, huyện đã hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng sửa sang lại ngôi nhà. Số tiền tuy không lớn song là sự động viên hết sức kịp thời để bà yên tâm chăm lo hương khói cho người chồng đã hy sinh vì đất nước.
Được biết, trong 5 năm trở lại đây, toàn huyện đã vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1 tỷ đồng, xây mới trên 70 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; hỗ trợ trên 700 gia đình chính sách khó khăn trong phát triển kinh tế thông qua các hoạt như: tặng cây con giống, tạo điều kiện vay vốn ủy thác của ngân hàng chính sách xã hội, vay vốn các nguồn quỹ của các tổ chức hội, đoàn thể… Bên cạnh đó, các đoàn thể và bà con nhân dân trong huyện còn giúp đỡ hàng ngàn ngày công lao động, tổ chức thăm hỏi và tặng hàng trăm suất quà đối với các gia đình diện chính sách.
Tiếp đến, các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Đoàn Hùng còn thường xuyên quan tâm chỉ đạo các hoạt động chăm sóc gia đình người có công, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng năm, đoàn thanh niên huyện đều tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Những hoạt động này thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành phong trào sâu rộng trong đời sống tinh thần của nhân dân.
Trao đổi với chúng tôi về định hướng công tác chăm sóc người có công với cách mạng, ông Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện cho biết: Thời gian tới, Đoan Hùng sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, triển khai và tổ chức các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tĩnh nghĩa… Qua đó, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đồng thời thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định…
Với sự chung tay của toàn xã hội, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Đoan Hùng sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương.
Chí Tâm
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu