Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Bảo Thắng: Quan tâm chu đáo đến người có công với cách
05:40 PM 29/07/2019
(LĐXH)-Với truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, biết ơn những thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã không tiếc máu xương làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc, thống nhất đất nước, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai quan tâm đặc biệt, tạo nên không khí thân tình, mang đậm tính nhân văn sâu sắc.
Theo số liệu thống kê, huyện Bảo Thắng hiện đang quản lý 5.762 đối tượng gia đình chính sách, người có công, trong đó có 1.107 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, kinh phí hơn 2 tỷ đồng/tháng. 
Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, quận thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công,  nhất là những quy định mới ban hành; chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách như chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần, mai táng phí, chế độ Bảo hiểm y tế, điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình...; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Hằng năm, thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị cho diện đối tượng. Mặc dù điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của người dân, phong trào đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm sóc người có công, gia đình chính sách của quận tiếp tục đạt nhiều kết quả. Trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã thẩm định hồ sơ đề nghị Sở Lao động - TBXH giải quyết chế độ mai táng phí cho 64 đối tượng người có công; giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 160 người có công, điều dưỡng tập trung cho 115 Người có công đến niên hạn điều dưỡng; giải quyết chế độ thờ cúng Liệt sỹ cho 265 người và trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 7 người có công với cách mạng; phê duyệt danh sách 5 học sinh được hưởng trợ cấp ưu đãi giáo dục...
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện thăm và tặng quà gia đình chính sách huyện Bảo Thắng
Ông Nguyễn Đức Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm, luôn xác định chăm sóc cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo các gia đình chính sách, Người có công có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú. Đặc biệt, nhiều cuộc vận động, phong trào hoạt động hướng đến chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh đã trở thành việc làm thường xuyên, được đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện hưởng ứng tích cực. 
Bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công trong huyện nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7
Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã Quyết định hỗ trợ kinh phí làm nhà tình nghĩa cho 01 người có công với cách mạng, 01 hộ thân nhân liệt sỹ, kinh phí 70 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Triển khai thực hiện hỗ trợ cho 02 hộ người có công làm mới nhà ở, kinh phí 100 triệu đồng. Như vậy đến thời điểm này toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 380 hộ người có công theo đề án, trong đó làm mới 186 hộ, sửa chữa 194 hộ, kinh phí giải ngân 13.020 triệu đồng. 86 hộ chưa được hỗ trợ làm mới, sửa chữa do nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng, quy hoạch, nằm trên hành lang giao thông đường bộ, đường sắt...
Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, Tết, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban và các xã tổ chức lễ kỷ niệm và thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, đảm bảo tất cả gia đình người có công trên địa bàn huyện đều được thăm hỏi, động viên… Công tác chăm sóc, quản lý và sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ cũng được các cấp trong quận đặc biệt quan tâm. Các địa phương có nghĩa trang liệt sỹ đều chủ động tu sửa, quét vôi, dọn dẹp, trồng cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức thăm hỏi, tặng 2.067 suất quà Tết Nguyên đán cho Người có công, thân nhân Người có công, kinh phí trên 719 triệu đồng. Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa này đã kịp thời chia sẻ, giúp đỡ các đối tượng chính sách có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống, đồng thời góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
Trong thời gian tới, huyện Bảo Thắng sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung các hoạt động chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; đồng thời, quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ huyện nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và những người có công với đất nước. Từ đó, góp phần giúp công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn. 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng Nguyễn Đức Bình, thực hiện chính sách đối với người có công, gia đình chính sách là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc một cách cụ thể, thiết thực. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, các gia đình chính sách, người có công có đời sống ổn định, có khả năng vươn lên mức sống cao và bền vững. Từ đó, các gia đình chính sách, người có công có điều kiện tiếp tục phát huy truyền thống bản thân, gia đình, đóng góp vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Mỹ Hạnh
 
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu