Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Ba Bể tri ân người có công với cách mạng
04:07 PM 28/09/2020
(LĐXH)- Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) đã có nhiều cố gắng, thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công.
Trên địa bàn huyện Ba Bể có tổng số 2.502 đối tượng chính sách người có công với cách mạng, gồm: 21 người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, 87 người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; 326 gia đình liệt sĩ, 11 Bà mẹ đã được phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 117 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 47 bệnh binh; 196 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 4 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 1.667 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.
Thăm tặng quà gia đình chính sách sách, người có công huyện Ba Bể (Bắc Kạn) nhân dịp 27/7/2020
Hầu hết người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của các cấp chính quyền địa phương và toàn xã hội cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, đời sống người có công không ngừng được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Hiện nay, số người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng tính đến tháng 8/2020 là 328 người số tiền chi trả hàng tháng hơn 640 triệu đồng.
Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, cơ quan chuyên môn là Phòng Lao động - TBXH huyện đã thường xuyên tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công; xây dựng kế hoạch và tổ chức thăm, tặng quà người có công và thân nhân trong dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Bên cạnh đó, thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các văn bản chỉ đạo của các bộ, cơ quan Trung ương về thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Việc bố trí quản lý và sử dụng ngân sách để thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và sử dụng ngân sách đều thực hiện đảm bảo đúng, đủ, theo quy định. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; quản lý hồ sơ và giải quyết hồ sơ người có công được thực hiện đúng quy định.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Lao động - TBXH đã tham mưu với UBND huyện Ba Bể xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, tổ chức thăm, tặng 862 suất quà với giá trị hơn 173 triệu đồng, gồm: quà của Chủ tịch nước là 467 suất, quà của huyện là 17 suất, quà của các ngành, UBND các xã, thị trấn thăm là 378 suất…
Đặc biệt, để đảm bảo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, huyện Ba Bể đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Kết quả, năm 2019 “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của huyện vận động đạt gần 27 triệu đồng đồng, đến năm 2020 vận động đạt gần 32 triệu đồng.

Lực lượng đoàn viên thanh niên chăm sócnhà bia ghi tên liệt sĩ, di tích lịch sử cách mạng huyện Ba Bể

Từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", huyện Ba Bể tổ chức vận động và hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ gia đình chính sách từ nguồn Qũy các cấp. Trong đó, hộ Bà Hoàng Thị Nga là vợ liệt sĩ, trú tại tiểu khu 9, thị trấn Chợ rã được hỗ trợ 40 triệu đồng làm mới nhà ở từ nguồn kinh phí của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bắc Kạn hỗ trợ; Quỹ cấp huyện hỗ trợ thêm 5 triệu, UBND thị trấn hỗ trợ thêm10 triệu đồng. Hộ ông Hoàng Văn Phần Bệnh Binh 61 - 70% thường trú xã Mỹ Phương từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện và các nguồn quỹ của các nhà hảo tâm như: Câu Lạc bộ ôtô fun Bắc Kạn hỗ trợ 30 triệu đồng, Công ty toyota Thái Nguyên hỗ trợ 15 triệu đồng, MTTQ huyện 5 triệu đồng, Quỹ cấp huyện 5 đồng. Cùng với nguồn vận động hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị nêu trên thì mỗi gia đình đều có nguồn đối ứng để hoàn thành ngôi nhà trị giá trên 200 triệu đồng.
Đến nay, tại Ba Bể đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình trong công tác thương binh – liệt sĩ, cùng với sự nỗ lực ngay tại địa bàn nơi cư trú của người có công. Tiêu bieur như thương binh Ngôn Văn Toàn, trú tại xã Nam Mẫu với mô hình thực hiên đầu tiên làm nhà nghỉ dưỡng kết hợp thăm quan du lịch hồ Ba Bể; thương binh Phạm Ngọc Đam, tại thị trấn Chợ rã phát triển nguồn kinh tế của gia đình bằng hình thức mở cửa hàng kinh doanh đem lại nguồn thu nhập cho gia đình; ông Nguyễn Xuân Bái, xã Chu Hương mô hình làm kinh tế chăn nuôi, trồng rừng, cây ăn quả hằng năm đều có thu nhập kinh tế ổn định… Hiện nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng những mô hình kinh tế đó đã có con cháu tiếp bước, duy trì thực hiện cho đến nay vẫn đảm bảo kinh tế thu nhập cho hộ gia đình góp phần phát triển kinh tế cho địa phương.
Ông Hoàng Xuân Thế Phó Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Ba Bể, cho biết: Để nâng cao trách nhiệm và bảo đảm chính xác, đúng đối tượng được hưởng chế độ, đơn vị tiếp tục tham mưu và  xây  dựng kế hoạch kiểm tra công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan cấp trên và các ban, ngành trong công tác tổ chức, phối hợp chăm lo về đời sống, tinh thần cho các gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức