Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Hiệu quả từ “Ngày hội tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh – việc làm” ở Yên Bái
02:35 PM 10/06/2020
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác phân luồng học sinh tại tỉnh Yên Bái đã tạo cơ hội thuận lợi cho mỗi thanh thiếu niên được phát triển nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Qua đó, công tác đào tạo nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối với tỉnh Yên Bái, thực hiện Quyết định số 522 ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Ðề án trên địa bàn tỉnh.
Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, từ năm 2019, chính thức chỉ tiêu phân luồng học sinh được đưa vào Chương trình hành động của Tỉnh ủy Yên Bái. 
Hình ảnh tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc làm tại trường THPT Nguyễn Tất Thành - TP Yên Bái
Với các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia, đặc biệt có sự vào cuộc, sự đồng hành của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, các trường ĐH, các cơ sở GDNN trong và ngoài tỉnh; năm 2019, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học cấp THPT đạt 70%; học sinh vào học trung cấp, học nghề đạt 20%; tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học ĐH đạt 26%; học sinh vào học CĐ, TC, học nghề đạt 40%.
Đặc biệt, Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và việc làm năm 2020 là một trong các hoạt động truyền thông nhằm giúp cho các em học sinh được thông tin về công tác tuyển sinh đại học, GDNN năm 2020; chính sách đối với người học, xu hướng phát triển ngành, nghề, thông tin về thị trường lao động, nhu cầu nhân lực của tỉnh Yên Bái.
Đây cũng là dịp để các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu, tư vấn trực tiếp, đầy đủ đến các em học sinh về tiềm năng, thế mạnh, ngành nghề, qui mô đào tạo, phương thức tuyển sinh, cơ hội việc làm…giúp  học sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp.
Ngày hội năm nay đã thiết lập, củng cố thêm mối quan hệ giữa các đơn vị tham gia tư vấn với các trường THCS, THPT, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh trong việc hỗ trợ, giúp đỡ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông cũng như công tác tuyển sinh trong những năm tiếp theo.
Cụ thể, ngày 30/5, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái), Sở Giáo dục- Đào tạo phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh – việc làm năm 2020 cho học sinh THCS, THPT.
Tham dự Ngày hội có học sinh đại diện cho các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và 16 đơn vị là các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các trung tâm dịch vụ, việc làm trong và ngoài tỉnh, các câu lạc bộ khởi nghiệp như Trường Đại học Nội vụ, Đại học Hùng Vương, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Cao đẳng Y tế Yên Bái, Cao đẳng Xây dựng số 1 (Hà Nội), Công ty TNHH UNICO Global Yên Bái, Trung tâm du học Jtrain, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái, Công ty cổ phần hợp tác Lao động và Thương mại Labco.... 
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc làm được tổ chức trước thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm học 2019 - 2020, nhằm giúp học sinh THCS, THPT, nhất là các em học sinh khối lớp 9 và khối 12 nắm bắt được đầy đủ những kiến thức, thông tin về công tác tuyển sinh, hình thức tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong và ngoài tỉnh; chính sách đối với người học; xu hướng phát triển ngành nghề cũng như thị trường lạo động và việc làm để lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.
Đông đảo học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD-ĐT và Sở LĐTB&XH tỉnh tổ chức
Đồng thời, thông qua ngày Hội nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về định hướng nghề nghiệp, chọn đúng ngành nghề, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, đúng thực chất công tác giáo dục dạy nghề, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
Tại Ngày hội, các em đã được đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn một số điểm cơ bản cần lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2020. 
Các đơn vị cũng đã tư vấn giới thiệu các ngành, nghề đang được đào tạo, mô hình đào tạo, quá trình học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường. Đồng thời cung cấp các thông tin về chế độ chính sách, ưu đãi liên quan đến đào tạo nghề, nhu cầu lao động nghề trong thời gian tới, tham quan trải nghiệm các kỹ năng nghề tại các phòng tư vấn của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... 
Tại đây, các em cũng được giao lưu đối thoại trực tiếp với các đơn vị tham gia tư vấn, nghe giải đáp những thắc mắc để các em có thêm thông tin, kiến thức lựa chọn cho mình một ngành nghề, hướng đi phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân và xu hướng phát triển của xã hội. 
Sau Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh - việc làm năm 2020 tại thành phố Yên Bái, Sở Giáo dục- Đào tạo tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên và huyện Văn Yên./.
Hồng Anh 
TAG:
Tin khác
Công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Y tế Long An
Người đủ 14 tuổi được tham gia học nghề
Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - UK
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Kiên Giang ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.