Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hiệu quả cai nghiện tại cộng đồng ở xã Long Trì (huyện Châu Thành - Long An)
04:02 PM 11/03/2021
Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, năm 2020, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An trở thành xã lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
Trước đây, B.D.L. (ấp Long Bình, xã Long Trì) từng bị xử phạt vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Nắm được thông tin, Bí thư Chi đoàn ấp phối hợp ban ấp trực tiếp đến gia đình động viên L. cố gắng từ bỏ “cái chết trắng”, làm lại cuộc đời. Những lời nhỏ, to tâm sự, những lời khuyên răn của gia đình, người thân, bè bạn đã giúp L. quyết định thay đổi. Em tự nguyện cai nghiện bằng hình thức uống Methadol và tham gia sinh hoạt Đoàn.
Hiện tại, L. phụ giúp gia đình trong việc chăm sóc và thu mua thanh long. Thời gian rảnh, L. tham gia sinh hoạt Đoàn cùng các đoàn viên tại địa phương. Bí thư Đoàn xã Long Trì - Lê Văn Thương cho biết: “Hiện tại, L. vẫn đang dùng Methadol và rất nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn phát động, đi sinh hoạt đều đặn.
Hôm nào bận quá vì vào mùa thu mua thanh long, bạn ấy mới vắng. Ngoài L., hiện tại, Đoàn xã còn quản lý một thanh niên khác cũng đang điều trị Methadol”. Cả 2 đều là thanh niên địa phương, tuổi đời còn rất trẻ, vướng vào ma túy do sự bồng bột nhất thời. Tham gia vào tổ chức Đoàn, các bạn được tham gia hoạt động lành mạnh, tránh xa bạn bè xấu. Trước mỗi cuộc sinh hoạt, đoàn viên, bí thư đoàn thường dành thời gian ngồi cùng nhau nói những câu chuyện buồn, vui trong cuộc sống, khuyên bảo nhau chí thú làm ăn. Những lời động viên, chia sẻ chân thành từ người cùng trang lứa đã giúp những chàng trai như L. có thêm động lực tiếp tục hành trình tìm lại chính mình.
Nhờ có sự đồng thuận của người dân, nhiều mô hình của đoàn thể xây dựng nhằm giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương được thực hiện tốt (Trong ảnh: Mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự)
Được biết, hiện tại, xã Long Trì quản lý 8 đối tượng đang cai nghiện có mặt tại địa phương. Các thanh niên trên được giao cho đoàn thể quản lý, theo dõi và giúp đỡ. Đến nay, không có tình trạng thanh niên tái nghiện. Năm 2020, Long Trì là xã không có tụ điểm ma túy, mại dâm. Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã khi các ban, ngành, đoàn thể phối hợp hết sức nhịp nhàng, chặt chẽ.
Phó Chủ tịch UBND xã Long Trì - Nguyễn Thành Trung cho biết: “Long Trì đã xây dựng thành công xã lành mạnh. Để làm được điều đó, chúng tôi đã tập trung toàn lực, đặc biệt là phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân”.
Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa, đài truyền thanh xã, ấp thì các thông tin, tài liệu, hỏi đáp về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm,... được gửi đến tận ấp và người dân thông qua các cuộc họp chi, tổ hội. Ngoài ra, công tác tuyên truyền trong trường học cũng được chú trọng giúp người dân hiểu biết hơn về các loại tội phạm, có biện pháp quản lý, dạy bảo con, em trong gia đình.
Song song với công tác kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên các quán cà phê, nhà trọ, xã Long Trì còn tạo điều kiện cho thanh niên trong độ tuổi lao động có việc làm, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế và tránh xa sự rủ rê của bạn bè xấu. Ông Nguyễn Thành Trung khẳng định: “Long Trì có được kết quả đó là nhờ sự đồng lòng, tin tưởng của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng công an xã. Từ đó, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội có sự chuyển biến mạnh mẽ”.
Nhờ có sự đồng thuận của người dân, nhiều mô hình của đoàn thể xây dựng nhằm giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương được thực hiện tốt như: Camera giám sát an ninh, trật tự; Ánh sáng đường quê,... Với những nỗ lực đó, Long Trì được đánh giá là xã lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2020./.


Quế Lâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh