Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Hàn Quốc: 170 du khách bị bỏ rơi ở Philippines, hãng bay và công ty du lịch đổ lỗi lẫn nhau
07:22 AM 07/03/2025
(LĐXH) - Một sự cố hàng không hy hữu đã khiến 170 du khách Hàn Quốc, chủ yếu đến từ đảo Jeju, rơi vào tình cảnh bị bỏ lại Philippines. Chuyến bay dự kiến đưa họ về nước đã cất cánh mà không có hành khách nào.

Vụ việc xảy ra vào ngày 3/3, nhóm du khách Hàn Quốc kết thúc kỳ nghỉ lễ tại Philippines và chuẩn bị trở về quê nhà. Họ đã đặt vé chuyến bay số hiệu RW242 của hãng Royal Air Philippines, dự kiến khởi hành từ Manila lúc 16h30 phút chiều để về Jeju. Tuy nhiên, khi đến sân bay làm thủ tục, cả đoàn nhận được thông báo bất ngờ, chuyến bay đã khởi hành từ trước đó.

Sự việc càng trở nên khó tin hơn khi du khách tự kiểm tra thông tin và phát hiện chuyến bay RW242 thực sự đã cất cánh lúc 12h30 phút trưa, bay về Jeju hoàn toàn "rỗng khách". Chuyến bay này đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Jeju vào lúc 16h52 phút chiều cùng ngày, bỏ lại 170 hành khách ngơ ngác tại sân bay Manila.

Hiện, cả công ty du lịch và hãng hàng không vẫn đang đổ lỗi cho nhau. (Ảnh: Facebook)

Ngay lập tức, sự phẫn nộ và hoang mang lan rộng trong nhóm du khách. Một nữ du khách tiết lộ, họ đã trả khoảng 1,2 triệu won Hàn Quốc (tương đương 21 triệu đồng) để đăng ký tour du lịch 4 ngày 3 đêm cùng bạn bè nhưng lại bị mắc kẹt mà không rõ lý do ở sân bay. Điều đáng nói, khi liên hệ với công ty du lịch và hãng hàng không để làm rõ sự việc, họ chỉ nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm và những lời giải thích mâu thuẫn.

Công ty du lịch, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức tour, đổ lỗi cho hãng hàng không Royal Air Philippines. Họ cho rằng hãng bay đã tự ý thay đổi giờ khởi hành chuyến bay RW242 lên 12h30 phút thay vì 16h30 phút chiều như lịch trình ban đầu nhưng lại không hề thông báo cho công ty du lịch cũng như hành khách. Phía công ty du lịch khẳng định họ đã thông báo lịch trình chuyến bay cho khách đúng theo thông tin ban đầu.

Ngược lại, hãng hàng không Royal Air Philippines kiên quyết bác bỏ cáo buộc của công ty du lịch. Họ khẳng định không hề có bất kỳ sự thay đổi nào về lịch trình chuyến bay RW242, cáo buộc chính công ty du lịch đã "nhầm lẫn" về thời gian khởi hành, dẫn đến sự cố đáng tiếc này. Hãng bay cho rằng công ty du lịch đã không cập nhật thông tin chính xác và không thông báo kịp thời cho hành khách.

Sự việc này cho thấy rõ sự thiếu trách nhiệm và yếu kém trong phối hợp giữa các bên liên quan, bao gồm công ty du lịch Hàn Quốc, công ty du lịch địa phương tại Philippines và hãng hàng không Royal Air Philippines. Hợp đồng chuyến bay vốn phức tạp, đòi hỏi sự trao đổi thông tin chính xác và kịp thời giữa các bên. Tuy nhiên, sự cố lần này cho thấy rõ những lỗ hổng trong quy trình quản lý và phối hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hành khách.

Điều khiến du khách bức xúc hơn cả là sự chậm trễ trong việc giải quyết sự cố. Thay vì nhanh chóng sắp xếp chuyến bay thay thế để đưa 170 hành khách về nước, cả công ty du lịch và hãng hàng không đều im lặng và đổ lỗi lẫn nhau. Hậu quả là du khách bị mắc kẹt ở Philippines suốt 2 ngày, phải tự lo chỗ ăn ở và phát sinh thêm nhiều chi phí không đáng có. Kế hoạch cá nhân của nhiều người bị đảo lộn, gây ra sự bất tiện và thiệt hại không nhỏ.

Trước làn sóng phẫn nộ từ du khách và dư luận, công ty du lịch cuối cùng cũng lên tiếng hứa hẹn sẽ xem xét vấn đề bồi thường. Tuy nhiên, họ chỉ đưa ra câu trả lời chung chung là "sẽ chờ du khách về nước rồi tính" và sẽ dựa trên các điều khoản trong hợp đồng du lịch và hợp đồng với hãng hàng không để giải quyết. Sự mập mờ và thiếu trách nhiệm trong lời hứa hẹn bồi thường càng khiến du khách thêm phần thất vọng và bất bình.

Lê Nguyên

TAG: Royal Air Philippines quyền lợi người tiêu dùng
Tin khác
Dự án nâng cấp quốc lộ 1A qua Hà Nội: 15 năm vẫn dang dở, nhếch nhác
Sắp xếp tổ chức bộ máy: Xã rộng ra, việc nhiều lên, đội ngũ cán bộ cần tinh lọc
Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình đề án sắp sáp nhập huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ
ChatGPT bắt bệnh như 'thần y', phát hiện cô gái bị ung thư máu
Bỏ 50 năm sưu tập đồ cổ, người đàn ông sốc nặng vì chỉ có một món giá trị thấp là thật
Phân tích khoản lỗ 77,6 tỷ USD của Cục dự trữ liên bang Mỹ
Trẻ em 'đua xe điện', người lớn phóng xe máy trên phố đi bộ Trần Nhân Tông
Nắm thời thế, công ty Hà Lan tiên phong xây dựng trạm sạc nhanh năng lượng xanh
Chủ tịch nước Lương Cường dự kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bình Phước