Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng: Tăng cường công tác thu thập cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động, góp phần phát triển thị trường lao động
10:48 AM 01/11/2021
(LĐXH) -Theo Kế hoạch triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động tại thành phố Hải Phòng đến năm 2030 vừa được ban hành, việc tổ chức thực hiện tốt công tác thu thập, cập nhật, lưu trữ, tổng hợp dữ liệu về thông tin thị trường lao động góp phần quan trọng vào việc phát triển thị trường lao động của thành phố.
Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 5/7/2021 về Triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động tại thành phố Hải Phòng đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát của kế hoạch là: Xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động, góp phần huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, bảo đảm kết nối thị trường lao động trong thành phố với thị trường lao động trong nước và với các nước trong khu vực.
Các mục tiêu cụ thể được đề ra là: Tăng số lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường lao động:  Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40% vào năm 2025 và đạt 45% vào năm 2030; Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80% năm 2025 và 90% vào năm 2030.
Hải Phòng đặt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại, bảo đảm kết nối thị trường lao động
trong thành phố với thị trường lao động trong nước và với các nước trong khu vực
Tạo việc làm tốt hơn cho người lao động:  Duy trì tỷ lệ thất nghiệp chung ở mức thấp dưới 3%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%.
Tỷ trọng lao động làm việc trong ngành nông nghiệp đến năm 2025 là 20% và đến năm 2030 duy trì ở mức dưới 20%.
Giảm tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không đi học hoặc không được đào tạo: Phấn đấu giảm tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không đi học hoặc không được đào tạo dưới 8%;  Duy trì tỷ lệ thất nghiệp thanh niên thành thị ở mức thấp dưới 7%, tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn dưới 6%.
Đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Đầu tư, phát triển hoạt động giao dịch việc làm, hệ thống thông tin thị trường lao động hiện đại, đồng bộ, thống nhất và có sự liên thông giữa các hệ thống thông tin, cụ thể: Năm 2025 có 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp trung học phổ thông được hướng nghiệp;  Năm 2025 có 40% và năm 2030 có 45% lao động được hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu có việc làm;  Đến năm 2025, hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các phần mềm ứng dụng, hệ thống kết nối, chia sẻ tích hợp dữ liệu và thực hiện chuyển đổi, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động.
Từ năm 2026, đưa cơ sở dữ liệu về lao động của thành phố vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động nhằm quản lý và khai thác sử dụng, kết nối chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Đến năm 2030, hệ thống thông tin thị trường lao động được hiện đại hóa.
Họp bàn xây dựng cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động
Để đạt được những mục tiêu nêu trên, một trong những giải pháp được Hải Phòng triển khai là hỗ trợ phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động.
Theo kế hoạch, hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thu thập, cập nhật, lưu trữ, tổng hợp dữ liệu về thông tin thị trường lao động theo hướng dẫn của  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động có sự kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ việc thu thập, lưu trữ số liệu, phân tích và dự báo về cung - cầu lao động phục vụ yêu cầu quản lý, phân tích, chia sẻ, công bố thông tin về thị trường lao động.
Tổ chức các chương trình hướng nghiệp đa dạng về đối tượng, nội dung và hình thức, linh hoạt địa điểm, đào tạo đội ngũ nhân sự tham gia tổ chức hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.
 Đầu tư, nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng để thực hiện các giao dịch việc làm, kết nối thông tin thị trường lao động, phân tích, dự báo thị trường lao động của thành phố, kết nối với các địa phương, khu vực và cả nước. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự làm công tác dịch vụ việc làm về kiến thức và kỹ năng thu thập, xử lý, khai thác thông tin thị trường lao động phục vụ tư vấn, giới thiệu việc làm.
Triển khai cung cấp, phổ biến thông tin thị trường lao động đến các tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức như cung cấp tài liệu tuyên truyền, tập huấn, diễn đàn, phiên giao dịch việc làm, ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để các tổ chức, cá nhân cung cấp và được tiếp nhận thông tin thị trường lao động đầy đủ, kịp thời, chính xác.
Mỹ Linh
 

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động