Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hải Phòng: Đa dạng mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bán dâm hòa nhập cộng đồng
02:59 PM 09/10/2020
(LĐXH)-Giai đoạn 2016-2020, công tác phòng, chống mại dâm ở thành phố Hải Phòng đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ các cấp và nhân dân. Trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội được nâng cao.
Lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng phát hiện hàng loạt quán karaoke, massage hoạt động trái quy định, ảnh: CATP
Một số địa phương đã đưa công tác phòng, chống mại là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế - Văn hóa xã hội của thành phố. Các cấp, các ngành của thành phố Hải Phòng đã xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó, lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với chương trình giảm nghèo, chương trình việc làm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm mua bán người... Các cơ quan chức năng đã triển khai rộng rãi các dịch vụ xã hội cả về số lượng và chất lượng tạo điều kiện thuận lợi để người hoạt động mại dâm được tiếp cận sử dụng. Cơ quan Công an và Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm (Đội kiểm tra liên ngành 178) của tỉnh đã tích cực vào cuộc Kiểm tra trấn chỉnh các cơ sở kinh doanh thực hiện chưa đúng các quy định của Nhà nước về phòng, chống mại dâm. Khi phát hiện cơ sở kịnh doanh vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm cơ quan công an lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Việc làm trên  đã làm giảm tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm.
Cụ thể từ năm 2016 đến 30/6/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành 178 thành phố và Đội kiểm tra liên ngành 178 các quận, huyện đã kiểm tra 5.888 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ là các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở karaoke, vũ trường. Riêng đoàn kiểm tra liên ngành 178 thành phố đã xử phạt 24 cơ sở vi phạm về lĩnh vực lao động, văn hóa với số tiền 102,5 triệu đồng.
 Cũng trong khung thời gian trên Sở VH&TT kiểm tra 925 lượt cơ sở kinh doanh Karaoke; cửa hàng kinh doanh băng đĩa hình; đơn vị thực hiện quảng cáo;  bar, vũ trường; cơ sở in đĩa hình. Qua thanh tra, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính gần 1,5 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy  hơn 17 nghìn đĩa không tem nhãn, trong đó có 402 đĩa có nội dung khiêm dâm, đồi trụy.
Lực lượng công an cũng đã triệt phá 56 vụ mại dâm, bắt giữ 292 đối tượng; Tòa án 2 cấp của thành phố thụ lý 61 vụ với 80 bị cáo về tội phạm mại dâm, xét xử 60 vụ 79 bị cáo, giảm 64 vụ 92 bị cáo so với giai đoạn 2011 - 2015. Nhờ tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý, số vụ bị bắt giữ do vi phạm các quy định về phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 giảm 4,8% so với giai đoạn 2011-2015.
Nhìn chung, số vụ việc liên quan đến vi phạm và tội phạm về mại dâm giai đoạn 2016-2020 giảm 4,8% so với giai đoạn 2011-2015; phạm vi, quy mô, mức độ công khai của hoạt động mại dâm nơi công cộng, hạn chế được hoạt động mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, giảm các đường dây, các tụ điểm mại dâm phức tạp. Qua công tác truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tội phạm mại dâm kết hợp với giáo dục ý thức pháp luật có tác dụng xã hội, góp phần răn đe và phòng ngừa tội phạm, nhất là các đối tượng chủ chứa, môi giới mại dâm, đối tượng có tiền án, tiền sự, bảo kê đối với các hoạt động mại dâm theo đường dây, tụ điểm phức tạp, mua bán, bóc lột tình dục…
Chi Cục phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố Hải Phòng tập huấn công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy, mua bán người
Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, tại Hải Phòng, đã xuất hiện nhiều  mô hình hỗ trợ tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống mại dâm, mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng, cơ sở trợ giúp xã hội…, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mại dâm.
Cụ thể, năm 2016 và 2017, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội xây dựng và triển khai thí điểm mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống tệ nạn mại dâm" tại quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy; qua đó đã hỗ trợ, giúp chị em là người bán dâm được khám chữa bệnh, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm hòa nhập cộng đồng.
Năm 2018, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp Trung tâm Công tác xã hội triển khai thử nghiệm mô hình "Cung cấp dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ cho người bán dâm". Trung tâm Công tác xã hội đã cung cấp kiến thức, tập huấn kỹ năng công tác xã hội đối với người bán dâm cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cộng tác viên dân số, đội viên Đội công tác xã hội tình nguyện, thành viên nhóm tự lực làm công việc tư vấn, trợ giúp xã hội đối với người bán dâm (trực tiếp tham vấn tại cộng đồng cho 12 cá nhân làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm); giới thiệu tổng đài tư vấn miễn phí 18006605 tại cộng đồng, tại Trung tâm nhằm tiếp nhận thông tin tư vấn trợ giúp xã hội đối với người bán dâm.
Thực hiện Dự án 4 "Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán" thuộc Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 – 2020, năm 2019, thành phố Hải Phòng đã được Trung ương hỗ trợ kinh phí triển khai thí điểm mô hình "Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm tự lực giúp đỡ người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới" và mô hình "Cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng" tại quận Đồ Sơn. Kết quả đã tổ chức 4 buổi khám sức khỏe sinh sản và điều trị các bệnh phụ khoa cho 85 lao động nữ làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; 3 lao động nữ được học nghề ngắn hạn cắm hoa nghệ thuật; trợ giúp pháp lý miễn phí cho 10 lao động nữ làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm...
Năm 2020, thành phố Hải Phòng tiếp tục thí điểm các mô hình về phòng, chống mại dâm tại quận Đồ Sơn và huyện Thủy Nguyên và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục xây dựng thí điểm các mô hình can thiệp, giảm hại, giúp đỡ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng./.
Anh Phong
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh