Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hạ Long trọn vẹn nghĩa tình với người có công
02:48 PM 28/07/2019
(LĐXH) – Những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thươnh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng, giúp họ vơi đi những đau thương, mất mát, vươn lên trong cuộc sống.
Thành phố Hạ Long hiện có trên 9.000 NCC với cách mạng, trong đó có: 1.060 thương binh; 175 bệnh binh; 1.150 gia đình liệt sĩ; 1.364 người bị nhiễm chất độc hóa học… Thời gian qua, việc giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình NCC đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Hàng năm, thành phố chi trả trợ cấp cho gần 3.500 đối tượng với số tiền gần 75 tỷ đồng; tổ chức đi điều dưỡng tại trung tâm và chi chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 1.336, với số tiền 2,4 tỷ đồng; Hỗ trợ giáo dục cho con thương binh, liệt sĩ với số tiền gần 350 triệu đồng; Trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 187 lượt đối tượng, với số tiền 393 triệu đồng.
Đoàn đại biểu TP Hạ Long dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị
nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã nhận hồ sơ, giải quyết cho 17 đối tượng đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Cấp giấy chứng nhận cho 14 người hoạt động kháng chiếm bị nhiễm chất độc hóa học; Trợ cấp khó khăn cho 4.598 đối tượng với số tiền 860 triệu đồng.
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCC, công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Qua rà soát nắm tình hình nhà ở của các đối tượng NCC, thành phố dành một quỹ đất cấp cho các gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, xét miễn giảm tiền sử dụng đất cho 16 đối tượng. Từ nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh, thành phố, từ năm 2017-2018, thành phố cũng chi gần 24 tỷ đồng hỗ trợ cho 566 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở; trong đó xây mới 230 nhà, sửa chữa 336 nhà.
Cùng với thực hiện tốt các chính sách đối với NCC, thời gian qua, TP Hạ Long tích cực vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành phong trào quần chúng rộng khắp từ các tổ dân, khu phố đến các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đã huy động được gần 280 triệu đồng, Quỹ của 20 phường huy động được 1,3 tỷ đồng. Qua các đợt phát động, nhiều doanh nghiệp, cơ quan nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu thương binh, người nhiễm chất độc hóa học... Toàn thành phố còn 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã được 7 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng, chưa kể các dịp lễ, tết, ốm đau; có trên 30 thương binh được đỡ đầu, chăm sóc và nhiều thương binh, người nhiễm chất độc hóa học được tặng sổ tiết kiệm...
Nhờ sự quan tâm của toàn xã hội, đến nay, thành phố không có hộ gia đình chính sách nghèo, số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của cộng đồng dân cư. 20/20 phường đều thực hiện tốt chính sách với NCC và triển khai hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; nổi bật như các phường: Hồng Hải, Hồng Hà, Bạch Đằng, Hà Tu...
Trong những ngày tháng 7 lịch sử này, thành phố Hạ Long cũng tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng NCC và thân nhân NCC. Đồng thời tổ chức lễ dâng hương, hoa và thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9…/.
Cảnh Minh
 
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu