An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nỗ lực giảm nghèo ở Đầm Hà
10:56 AM 06/11/2016
Đầm Hà là huyện miền núi, ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm đáng kể. Số hộ nghèo năm 2015 còn 483 hộ (4,85%), giảm hơn 1,49% so với kế hoạch đề ra.
Mô hình chăn nuôi bò ở xã DựcYên, Đầm Hà
Toàn huyện hiện có 10 đơn vị hành chính (09 xã và 01 thị trấn) với 76 thôn, bản, khu phố, dân tộc thiểu số chiếm 30,1%; 80% dân số sống bằng nghề nông; trình độ dân trí thấp, nguồn nhân lực hạn chế; số hộ nghèo chủ yếu tập trung ở một số xã vùng cao như Quảng Lâm, Quảng An, Quảng Lợi... Xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII quyết tâm phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 4%/năm, từ 27,4% năm 2011 (2.272 hộ) xuống còn  6,34% (533 hộ) vào năm 2015. Thực hiện mục tiêu trên, các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trong huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo theo hướng bền vững.  
Trước hết, huyện tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giảm nghèo thông qua 184 buổi lồng ghép cho hơn 18.500 lượt người tham gia. Trong đó, tập trung vào việc triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo, trách nhiệm của người dân, các chế độ, chính sách về giảm nghèo, giới thiệu kinh nghiệm làm ăn, kiến thức khoa học kỹ thuật, cách làm hay, mô hình giảm nghèo hiệu quả.... Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận, các hộ nghèo phấn đấu tự lực trong sản xuất, tìm việc làm để vươn lên thoát nghèo.
Trong 5 năm, huyện đã tổ chức 34 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho 1.120 người, tổ chức 149 lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản cho 8.470 lượt người; thực hiện 30 mô hình, dự án trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trổng thuỷ hải sản với  kinh phí gần 8,4 tỷ đồng... Ngoài ra vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" (500 triệu đồng/năm) để hỗ trợ nhà ở, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí... cho hộ nghèo.
Đảm bảo công tác  bảo trợ xã hội và hỗ trợ về y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tiền điện... đối với hộ nghèo, cận nghèo. Trong 5 năm, huyện đã cấp hơn 45.000 lượt thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; khám, chữa bệnh cho hơn 33.000 lượt người.100% hộ nghèo đều được hỗ trợ tiền điện (3.722 hộ). Hỗ trợ sữa chữa, xây mới nhà ở cho 530 hộ với số tiền gần 13 tỷ đồng theo Quyết định 167... Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã cho 6.313 lượt hộ nghèo vay vốn ưu đãi với số tiền là hơn 550 tỷ để đầu tư cho sản xuất kinh doanh có hiệu quả...
Tuy đã đạt những kết quả tích cực, song Đầm Hà vẫn còn là một huyện nghèo trong tỉnh. Theo kết quả điều tra hộ nghèo giai đoạn 2016 – 2020 ( Quyết định 59/QĐ-TTg), toàn huyện còn 1.445 hộ nghèo (14,49%) và 975 hộ cận nghèo (9,78%).
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 2,5%, Đầm Hà tập đang trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả về cơ chế chính sách giảm nghèo và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, cải thiện nhà ở, nước sạch, đào tạo nghề và giải quyết việc làm,… đồng thời nhân rộng các mô hình thoát nghèo gắn kết với cộng đồng dân cư; Tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, bao tiêu sản phẩm do người dân trên địa bàn, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo, đặc biệt ở vùng khó khăn./.
PV
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10