Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII: Tôn vinh những tác phẩm xuất sắc
10:34 PM 21/06/2024
(LĐXH)- Tối 21/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 với chủ đề “Khát vọng và bản lĩnh Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi lễ.
Dự buổi lễ còn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội.
Về phía Hội Nhà báo Việt Nam có đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia.
Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ trao giải
Theo Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023, báo chí trong năm qua đã phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Chiến lược phát triển đất nước nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Báo chí tham gia các hoạt động thông tin đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, truyền thông chính sách và tiến trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những tấm gương điển hình, những nghĩa cử cao đẹp, có tính thuyết phục, lay động lòng người. 



Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao cúp và giấy chứng nhận giải A cho các tác giả

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, năm nay, số lượng tác phẩm dự giải đạt ở mức cao nhất trong những năm gần đây với 1.905 tác phẩm, cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội Nhà báo trong cả nước.
Hội đồng Chung khảo đã chấm 165 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng sơ khảo và quyết định trao 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C, 41 giải khuyến khích, theo 11 loại giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, có tính phát hiện đề tài, nội dung tư tưởng tốt, mang tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thức thể hiện.
Đặc biệt, có nhiều tác phẩm không chỉ ở các cơ quan báo chí Trung ương mà ở các cơ quan báo chí địa phương đã ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại, thu hút và tạo ra trải nghiệm mới, hấp dẫn công chúng báo chí quan tâm và cùng tương tác.
Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, trải qua 99 năm ra đời, phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện rõ nét vai trò vũ khí sắc bén của giai cấp công nhân, ngọn cờ cách mạng, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, vượt qua mọi khó khăn thử thách, không nề gian khó, hy sinh, sẵn sàng xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, các thế hệ nhà báo đã chung sức, đồng lòng xây dựng nên nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân; là cầu nối tin cậy của nhân dân với Đảng và Nhà nước; giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân ta với bạn bè quốc tế.
Trao giải B cho các tác giả
Trong quá trình đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, tích cực tuyên truyền, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, khơi dậy khát vọng cháy bỏng phát triển đất nước độc lập, phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.
Để hoàn thành nhiệm vụ to lớn, vẻ vang, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị tập trung xây dựng đội ngũ những người làm báo thực sự là những người lính trên mặt trận văn hóa tư tưởng, có "tâm sáng, lòng trong, bút sắc", "vừa hồng, vừa chuyên"; kiên định lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ nguyên tắc, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai, bảo vệ cái đúng, cái tốt, luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp chung. Phát huy cao độ vai trò của báo chí, thực sự là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng.
Trao giải C cho các tác giả 
Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 cho biết: Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - Năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Hội và cá nhân các nhà báo, hội viên; thu hút sự tham dự của 18/21 Liên chi hội và 30/223 Chi hội trực thuộc, đặc biệt là 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, với 1905 tác phẩm được gửi về tham dự (số lượng cao nhất từ trước đến nay), trong đó có 1827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định.
Điều đặc biệt có đến 127 tác phẩm có tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII và sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn từ các hội viên và các cấp Hội Nhà báo trong cả nước./.
Hồng Minh
TAG: Giải báo chí quốc gia ngày báo chí cách mạng bao
Tin khác
Vùng Cảnh sát biển 3 giao lưu điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua quyết thắng
Quận Tây Hồ: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ Đảng
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tập trung cao độ trong xây dựng thể chế
Tìm lời giải cho nguồn thu báo chí trong bối cảnh kinh tế số
Tỉnh Đồng Nai khai mạc hội thao lực lượng vũ trang tỉnh năm 2024
Đảng ủy Trường Cao đẳng Quảng Nam tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề năm 2024
Gần 1 ngàn chiến sĩ mới hoàn thành huấn luyện năm 2024
Thi đua quyết thắng gắn với huy động sức mạnh tổng lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Kho J250 sẵn sàng phục vụ tham quan, tổng kết Hội thi xây dựng chính quy xanh, sạch, đẹp