Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Đồng Nai hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù
06:39 PM 29/08/2021
(LĐXH)-Trong thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm, vay vốn cho người được đặc xá, người tha tù trước hạn có điều kiện, người chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu, rộng các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm; Nghị định số 80/2011/NĐ-CP; Kế hoạch số 8899/KH-UBND ngày 22/8/2018 của UBND tỉnh về công tác đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và gia đình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.
Người trong cộng đồng động viên, giúp đỡ người mãn hạn tù hoàn lương, phát triển kinh tế 
Các sở, ngành có liên quan phối hợp tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác hỗ trợ dạy nghề, cho vay vốn, giải quyết việc làm, tạo điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; tiếp nhận người chấp hành xong hình phạt tù vào lao động; các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù; các Trung Tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong hình phạt tù tham gia học nghề có hiệu quả; các Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù có việc làm ổn định cuộc sống.
Đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, các địa phương thực hiện việc  rà soát, thống kê lập danh sách người chấp hành xong án phạt tù, chuyển giao danh sách cho các địa phương theo dõi. Thành lập các mô hình Quỹ CLB người hoàn lương, Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự nhằm hỗ trợ vốn cho người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, các địa phương đã chủ động ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Lao động trong việc tiếp nhận người lao động vào làm việc, chủ động làm việc với các doanh nghiệp còn yêu cầu người lao động nộp bổ sung các giấy tờ liên quan đến xác nhận hạnh kiểm đối với người lao động để họ chấm dứt việc này.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, người chấp hành xong hình phạt tù đã nhận được nhiều hỗ trợ trong cuộc sống, đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm. Theo thống kê, đến tháng 12/2020, toàn tỉnh có 9.031 người chấp hành xong hình phạt tù, trong đó, có 3.652 người có việc làm ổn định, 3.412 người có việc làm không ổn định, 1.766 người chưa có việc làm. Về hoàn cảnh gia đình, có 5.950 người có kinh tế ổn định, 2.540 người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Từ thực tế nhu cầu và hoàn cảnh của người chấp hành xong hình phạt tù, các cấp ngành đã thực hiện hỗ trợ đối với 184 người học văn hóa,  tư vấn, hỗ trợ giải quyết việc  là cho 25 người, hỗ trợ học nghề cho 49 người, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế cho 183 người với tổng số tiền trên 6 tỷ 500 triệu đồng. Lập hồ sơ vay vốn cho 09 người.
Nhìn chung các chính sách hỗ trợ người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu vay vốn, học nghề, tìm kiếm việc làm đã giúp họ phần nào bớt đi khó khăn, ổn định cuộc sống, tránh tái phạm và vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Trong giai đoạn tiếp theo 2021 – 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về hỗ trợ cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh, đó là: Tuyên truyền, khảo sát thực trạng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm; vay vốn đào tạo nghề nghiệp; tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù; tư vấn, giới thiệu việc làm; vay vốn đào tạo nghề, tạo việc làm qua đó phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt 6 chỉ tiêu đó là: 100% người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu được tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm; 100% người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu được tổ chức đào tạo nghề; 100% người chấp hành xong hình phạt tù có nhu cầu được tổ chức cho vay vốn đào tạo nghề, tạo việc làm; 100% người chấp hành xong hình phạt tù có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nghề nghiệp, cho vay vốn ưu đãi; 100% người chấp hành xong hình phạt tù không có nơi nương tựa thuộc đối tượng chăm sóc, nuôi dưỡng được tiếp nhận, chăm sóc, quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội; 100% người sắp chấp hành xong hình phạt tù được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề và cấp bằng, chứng chỉ cho phạm nhân trong các cơ sở giam giữ./.
Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động