Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đoàn công tác của Ban thường vụ huyện ủy Mai Sơn thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại xã Tà Hộc
04:15 PM 15/07/2020
(LĐXH)-Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), sáng ngày 14/7/2020, Đoàn công tác của Ban Thường vụ huyện ủy Mai Sơn do đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 4 đối tượng chính sách là các thương bệnh binh của xã Tà Hộc.
Thay mặt đoàn đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã thăm hỏi, động viên, tặng quà và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các Thương bệnh binh và bày tỏ tình cảm trân trọng, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đối với những hy sinh, cống hiến của các thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Vinh,  Chủ tịch UBMTTQVN huyện, tặng quà cho các thương, bệnh binh của xã Tà Hộc.
Đồng chí cũng mong muốn các thương bệnh binh sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Thương binh tàn nhưng không phế” vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất ở địa phương.
Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện thành lập 08 đoàn thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý đối với 36 cơ quan, đơn vị và 32 cá nhân là gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền là 86 triệu đồng; thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện cho 1.174 lượt người có công với số tiền là 396 triệu đồng, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời (trong đó quà của Chủ tịch nước là 618 người với số tiền 125 triệu đồng; quà của tỉnh là 556 người với số tiền là 271 triệu đồng); chi trợ cấp cho 262 lượt bệnh nhân trong 4 ngày Tết với số tiền 13,1 triệu đồng.
Theo thống kê, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) có 6.028 đối tượng người có công, trong đó có 465 người hưởng trợ cấp hàng tháng. Thời gian qua, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Mai Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người có công với cách mạng và các gia đình chính sách, nhằm tri ân và tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.
Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị liên quan, tầng lớp nhân dân về chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phóng thanh tại cơ sở, trong các hội nghị...; tập huấn nghiệp vụ cho các trưởng bản, tiểu khu trưởng lồng ghép với các cuộc tập huấn giảm nghèo hàng năm đảm bảo đầy đủ, kịp thời đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, ý thức tuân thủ Pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nâng cao. Trong 05 năm (2013-2017), huyện đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về chính sách người có công cho khoảng 2.500 lượt người.
Trong giai đoạn 2013-2017, huyện đã thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình Sở LĐTBXH xem xét quyết định hưởng mới đối với 72 hồ sơ người có công, 32 thân nhân người có công với cách mạng hưởng hàng tháng; 748 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần các loại đối tượng; 351 hồ sơ mai táng phí; xác nhận theo thẩm quyền đối với 514 dân công hoả tuyến. Riêng quý 1/2020, huyện đã tiếp nhận và thẩm định 154 bộ hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công và trả kết quả đúng thời gian quy định, trong đó có 20 bộ hồ sơ người có công; Thực hiện tiếp công dân tại cơ quan là 29 lượt, nội dung công dân đến hỏi tập trung về chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội; trả lời 02 đơn thư hỏi về chế độ chính sách.
Công tác giải quyết chính sách đối với người có công được thực hiện kịp thời, các hồ sơ đủ điều kiện về thủ tục giấy tờ theo quy định đều được xem xét, giải quyết hoặc hướng dẫn, trả lời đúng quy định. Chỉ tính riêng trong quý 1/2020, Phòng Lao động - TBXH huyện đã thanh toán chế độ mai táng phí, trợ cấp 1 lần thờ cúng; thanh toán tiền ăn thêm cho thương binh, bệnh binh nặng, truy lĩnh trợ cấp… đối với 26 người có công và thân nhân người có công với số tiền 315,3 triệu đồng; Chi trả ưu đãi hàng tháng cho 449 người có công với cách mạng với số tiền 2,6 tỷ đồng./.
Minh Hằng
TAG:
Tin khác
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô