Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đẩy mạnh quản lý chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện
03:39 PM 03/11/2020
(LĐXH)-Tính đến thời điểm tháng 11/2019, toàn quốc đã triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 20 tỉnh, thành phố.
Chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công qua bưu điện là phương thức đang được người dân ủng hộ
Trong đó, 16 tỉnh đã thực hiện bàn giao công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh, còn lại 04 tỉnh mới triển khai thí điểm tại địa bàn một số huyện, cụ thể: Quảng Ninh, Ninh Thuận, Thái Nguyên thí điểm tại 3 huyện, Nghệ An thí điểm tại 5 huyện. Hàng tháng, bưu điện đã tổ chức gần 3.600 điểm chi trả, bố trí 3.242 nhân viên chi trả cho 360.000 người hưởng với số tiền lên đến 620 tỷ đồng. Tính từ thời điểm triển khai (năm 2016) của mỗi tỉnh đến 30/9/2019, cơ quan Bưu điện đã triển khai chi trả 3.476.125 lượt đối tượng hưởng với số tiền chi trả gần 5.800 tỷ đồng.

Đối với chi trả trợ cấp ưu đãi người có công một lần, 8/20 tỉnh đã thực hiện chi trả qua bưu điện bao gồm: An Giang, Đà Nẵng, Sóc Trăng, nghệ An, Đăk Nông, Hưng yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa với tổng số tiền chi trả trợ cấp một lần xấp xỉ 96 tỷ đồng cho 135.384 lượt đối tượng hưởng.

Theo tổng kết, báo cáo của các địa phương thực hiện thí điểm, mức độ hài lòng của đối tượng với việc nhận tiền trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện đạt từ 95%-100%, có nhiều ưu điểm và một số hạn chế như báo cáo trên.

Thông qua kết quả thực hiện thí điểm giai đoạn 2017-2019, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát huy những ưu điểm; có các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chi trả trợ cấp ưu đãi người có công, tiến tới xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu Người có công với cách mạng” và Cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội; các chế độ trợ cấp an sinh xã hội sẽ được tích hợp trong cùng một Thẻ... để thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo yêu cầu của Bộ LĐTBXH.

Bên cạnh đó, mô hình chi trả này cho thấy công tác phối hợp giữa hai ngành có sự chủ động, tích cực trong thực hiện. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngành Bưu điện đã làm tốt công tác tư tưởng, đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hài lòng với sự phục vụ của Bưu điện, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân, trong quần chúng.

Công tác thí điểm chi trả qua Bưu điện phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tiến trình cải cách hành chính, tăng cường xã hội hóa việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Đồng thời, giúp giảm áp lực công việc cho công chức Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã để tập trung vào công tác chuyên môn, đáp ứng vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương. Đặc viêt, việc thực hiện chi trả chế độ người có công qua Bưu điện giúp tách bạch giữa công tác quản lý, xác lập hồ so giải quyết chế độ trợ cấp với công tác chi trả trợ cấp, phòng ngừa khả năng trục lợi trong quá trình giải quyết chế độ, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng…

Bà Chu Thị Lan Hương - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - cho biết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công được triển khai trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng chi trả lương hưu, chi trả bảo trợ xã hội. Do được giao chi trả nhiều chế độ an sinh xã hội trên địa bàn, nên những người được nhận nhiều chế độ (lương hưu, ưu đãi người có công, trợ cấp bảo hiểm xã hội…), bưu điện sẽ tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian, giúp họ không phải đi lại nhiều lần.

Cũng theo bà Hương, việc tích hợp các hệ thống này góp phần tạo ra cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, góp phần phát triển Chính phủ điện tử./.

Minh Hằng
 

 
 
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức