Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Chuyện về mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tảo
07:00 AM 28/07/2019
Trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, rất nhiều người con anh dũng của mảnh đất thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã lên đường bảo vệ Tổ quốc, phía sau họ là những bà mẹ, là gia đình đầy yêu thương. Những ngày tháng 7 chúng tôi có dịp về thăm thị trấn Chờ, nơi có mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tảo sinh sống. Với tấm lòng và sự hy sinh dành cho cách mạng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc mẹ cùng gia đình đã đóng góp không nhỏ công sức vào quá trình đấu tranh cách mạng, viết nên trang sử hào hùng của quân và dân thị trấn Chờ anh hùng.
Đến thôn Phú Mẫn, hỏi thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Tảo  ai cũng đều biết đến, bởi truyền thống cách mạng hào hùng, kiên trung của mẹ và gia đình đã lan truyền bao nhiêu năm qua. Mẹ Tạo tham gia cách mạng từ rất sớm, đi theo tiếng gọi của Đảng và tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, mẹ bắt đầu tham gia các phong tràothôn. Những năm tháng kháng chiến ác liệt mẹ cùng cán bộ và nhân dânthị trấn ra sức tuyên truyền, vận động mọi người tham gia công tác hội, vận động tầng lớp nhân dân nâng cao lòng yêu nước, hăng hái tham gia tiếp sức cho cách mạng, cho bộ đội, làm hậu phương vững chắc cho chồng, con yên tâm lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Mẹ Tảo có 2 người con trai. Trong thời gian chồng mẹ rút vào hoạt động bí mật, mẹ vừa nuôi con nhỏ vừa tham gia lao động sản xuất. Dù vất vả nhưng mẹ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ người vợ, người mẹ. Nối tiếp truyền thống cách mạng của gia đình các con của mẹ Tảo cũng giác ngộ cách mạng từ rất sớm và hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc. Trong CM tháng 8, kháng chiến chống thực dân Pháp, chồng mẹ được giác ngộ và tham gia phong trào cách mạng tại địa phương khi tuổi đời còn rất trẻ.  Tiếp nối truyền thống đó trong cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ hai người con trai của mẹ cũng quyết tâm tham gia cách mạng lên đường chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Vốn có truyền thống cách mạng lại hiểu rõ tình hình kháng chiến lúc bấy giờ, mẹ Tảo động viên các con làm nhiệm vụ, tham gia cách mạng và luôn là hậu phương vững chắc, là nguồn động viên tinh thần to lớn cho chồng, con kháng chiến đánh giặc.
Tham gia cách mạng được một thời gian thì người chồng của mẹ đã anh dũng hy sinh vào năm 1949, đó là liệt sĩ Nguyễn Đắc Chân khi mới 27 tuổi. Nỗi đau đớn mất chồng ập đến khiến mẹ cảm thấy như một phần thân thể bị cắt lìa, nhờ sự động viên của gia đình, tổ chức mẹ nén nỗi đau, biến đau thương thành sức mạnh để tiếp tục lao động, công tác, động viên các con tiếp tục kháng chiến. Mẹ Nguyễn Thị Tảo kể lại: Mất chồng ai  mà không đau đớn nhưng mẹ hiểu được thời kỳ chiến tranh không chỉ riêng mẹ mà nhiều người khác cũng mất chồng. Mẹ luôn nhớ câu nói Bác Hồ dành tặng Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” làm động lực noi theo đó mà sống, phải biết nén nỗi đau riêng mà vì việc chung. Sau này người con trai trưởng của mẹ liệt sĩ  Nguyễn Đắc Kỳ, sinh viên trường cao đẳng sư phạm Hà Bắc, xung phong đi chiến đấu tham gia bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường miền Nam, nhập ngũ được một thời gian thì mẹ hay tin con mình hy sinh. Một lần nữa nỗi đau mất con giày xé lòng mẹ, đau đớn quặn thắt, nhưng biết rằng đi kháng chiến bảo vệ tổ quốc đều khó tránh khỏi hiểm nguy và cái chết. Với tinh thần kiên cường một lần nữa mẹ Tảo lại nén đau thương, khóc thầm lặng lẽ, lấy nỗi đau làm động lực sống và công tác, cống hiến cho cách mạng, cho đất nước.
Chiến tranh đã lùi xa nhưng mỗi lần nhắc về chuyện quá khứ mẹ Tảo như thấy mới diễn ra ngày nào, mọi ký ức đau thương và hào hùng đều hiện rõ. Người con trai duy nhất còn lại của mẹ sau này cũng tiếp nối truyền thống gia đình đều tham gia cách mạng, đã từng tham gia trong lực lượng CAND, hiện nay có cuộc sống ổn định, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước trong thời bình. Đối với con cháu mẹ Tảo luôn là niềm động viên, an ủi, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình, thế hệ con cháu của mẹ đều lao động, công tác và học tập tốt. Điều đó khiến mẹ cảm thấy vui mừng và an ủi rất lớn. Hiện tại dù đã bước sang tuổi 98, mẹ Tảo vẫn rất vui khỏe vì mẹ luôn nhận được sự yêu quý, kính trọng của con cháu cũng như bà con lối xóm. Đáng quý ở mẹ là đức tính hiền hậu, gần gũi, dễ mến không chỉ với gia đình mà cả bà con lối xóm.Trước đây, khi ở giai đoạn từ 85 tuổi về trước, mẹ vẫn tìm công việc để làm cho khuây khỏa và giúp đỡ cho con cháu và bà bà con lối xóm. Hàng ngày mẹ vẫn làm ruộng và làm thêm nghề hàng xay, hàng xáo. Chính đều đó làm cho con cháu và bà con hàng xóm càng thêm yêu quý trân trọng mẹ.
Với những cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mẹ Nguyễn Thị Tảo, được Nhà Nước phong tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và mẹ mãi là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu hôm nay và mai sau học tập, noi theo./.
TAG:
Tin khác
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu