An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chăm lo mọi mặt đời sống cho người cao tuổi
10:53 AM 26/05/2021
LĐXH - Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Phú Yên đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Tuy nhiên, trong xu thế chung, nhất là thực trạng già hóa dân số, tỉnh Phú Yên cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác người cao tuổi.

Theo thống kê, tính đến năm 2020, toàn tỉnh Phú Yên có 101.234 người cao tuổi (NCT); 80.419 người là Hội viên Hội NCT. Dự báo đến năm 2030 theo tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Phú Yên sẽ có 15% dân số là NCT.

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Phú Yên đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó phát huy vai trò, vị thế của NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Song song với công tác củng cố kiện toàn bộ máy tổ chức, các cấp Hội cơ sở cũng hết sức quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển hội viên, số lượng hội viên tăng theo từng năm. Tuy nhiên, trong xu thế chung, nhất là thực trạng già hóa dân số, tỉnh Phú Yên cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác NCT. Trước mắt, toàn tỉnh đang 466 NCT thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng và 209 NCT đang phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Hàng năm, có khoảng 23% NCT ốm đau thường xuyên, cần sự hỗ trợ. Những vấn đề này đang và sẽ đặt ra cho địa phương phải triển khai những giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc NCT.

Đối với NCT, việc chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, do đó, Phú Yên đã đưa công tác khám chữa bệnh cho NCT về tuyến cơ sở xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế, ưu tiên trong khám và chữa bệnh. Kinh phí thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho NCT tại nơi cư trú năm 2020 theo Thông tư 21 của Bộ tài chính và Thông tư 35 của Bộ Y tế là 356 triệu đồng giao cho Sở Y tế thực hiện nằm trong kế hoạch chương trình hành động Quốc gia NCT tỉnh Phú Yên năm 2020. Toàn tỉnh đang quản lý 30.808 hồ sơ sức khỏe NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 92.157 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 34.659 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 100% trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố bố trí phòng, buồng khám bệnh cho NCT. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” tiếp tục được Hội NCT tỉnh phối hợp với bệnh viện mắt về cơ sở khám bệnh về mắt, cấp thuốc cho 2.934 NCT và mổ mắt cho 349 NCT, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Chương trình Mắt sáng cho NCT trở thành nhiệm vụ thường xuyên, đem lại ánh sáng, niềm vui cho nhiều NCT.

Thực hiện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp bảo trợ xã hội và Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NCT, hiện Phú Yên có 19.307 người được nhận trợ cấp hàng tháng. Dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ các tổ chức Hội địa phương đã tổ chức thăm viếng các gia đình chính sách thương binh liệt sĩ và các gia đình NCT nghèo, cô đơn, khó khăn, tiền quà trên 190 triệu đồng; tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 2020, UBND tỉnh tặng 50 suất quà cho NCT cô đơn, nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 9 huyện, thị xã, thành phố từ nguồn kinh phí chương trình hành động quốc gia NCT.

Bên cạnh đó, đời sống tinh thần, xã hội của NCT cũng được địa phương quan tâm thông qua việc triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Việc mừng thọ, chúc thọ ở các cấp được tổ chức thực hiện đầy đủ và trang trọng. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các ngành chức năng liên quan và các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ các cụ theo độ tuổi quy định. Trong đó, độ tuổi tròn 90, tròn 100, trên 100 trở lên có 2.467 cụ được tặng vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn mừng thọ cho các cụ độ tuổi 70, 75, 80, 85 và 95 tuổi có 13.754 cụ. Tổng số người cao tuổi được mừng thọ, chúc thọ ở 3 cấp có 16.221 cụ. Theo chính sách UBND tỉnh Phú Yên quy định, mức quà mừng thọ độ tuổi tròn 90 tuổi mỗi cụ một suất quà 600.000đ với 150.000 đồng tiền quà hiện vật và một giấy mừng thọ của Chủ tịch UBND tỉnh ký, các cụ độ tuổi tròn 100 một suất quà cho mỗi cụ là 800.000đ tiền mặt, 5 mét vải lụa màu hồng in chữ thọ và 1 thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước tặng. Độ tuổi từ 101 trở lên, một suất quà bằng tiền mặt 600.000đ. Cấp huyện, thị xã, thành phố mừng thọ độ tuổi 80,85,95 mỗi suất quà 400.000 đồng và 1 giấy mừng thọ của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; độ tuổi 70, 75 mỗi suất quà 250.000 đồng và 1 giấy mừng thọ do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tặng. Cùng với đó, Hội NCT tỉnh cũng luôn quan tâm chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, ốm đau, quá cố; tổ chức khám mắt, cấp thuốc cho hàng nghìn NCT.

Triển khai đồng bộ các chính sách nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm quyền an sinh xã hội của NCT
(Ảnh minh họa)

Không chỉ quan tâm chăm sóc các cụ cao niên, gặp khó khăn, Hội NTC các cấp tỉnh Phú Yên còn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao tại địa phương để NCT tham gia tạo phong trào sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với các cụ NCT tại địa phương. Trên địa bàn tỉnh có 54 di tích văn hóa cấp tỉnh, 22 di tích văn hóa cấp Quốc gia. NCT khi tham quan được miễn phí tại một số địa điểm thu phí. Sở Giao thông vận tải tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ vận tải về các quy định nhà nước liên quan đến NCT khi tham gia giao thông cho các đơn vị vận tải, chủ doanh nghiệp, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Hướng dẫn các đơn vị vận tải khách thực hiện kê khai miễn giảm 15% giá vé cho NCT khi tham gia giao thông. Toàn  tỉnh có 399 câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao duy trì hoạt động tốt với 15.477 NCT thường xuyên tham gia góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng. Trước tình hình dịch Covid 19, thời gian qua Hội NCT quán triệt không tổ chức lễ hội mà chỉ có các hoạt động phù hợp và tập trung vào phòng chống dịch.

Năm 2020 công tác phát huy vai trò “Tuổi cao – Gương sáng” trong xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các Hội đoàn thể ở cơ sở có nhiều tiến bộ, NCT luôn nêu gương sáng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nòng cốt giáo dục con cháu cùng thực hiện, NCT tất cả 112 xã, phường, thị trấn đã có những ý kiến đầy tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, đấu tranh phòng chống tham ô lãng phí và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội nhân dịp tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp.

Với tinh thần “Tuổi cao – Gương sáng” nhiều NCT được tín nhiệm sẵn sàng đảm nhận các công việc của cộng đồng xã hội, hợp với sức khỏe, khả năng kinh nghiệm của mình. Tỉnh Phú Yên có 625 khu dân cư, trong đó có 2.424 NCT tham gia giữ các chức vụ Bí thư, Phó bí thư chi bộ, hệ thống các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, Ban công tác Mặt trận, khuyến học… Hiện có trên 29.468 NCT còn  tham gia lao động sản xuất. Từng địa phương đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, được tôn vinh danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”, trong đó có 524 NCT là chủ trang trại.

Việc ra đời và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tại các địa phương đã thu hút đông đảo NCT tham gia tại 36 CLB, đã tạo môi trường sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; phát huy trí tuệ của NCT, tiếp tục cống hiến những kinh nghiệm hay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Các CLB Liên thế hệ ở Phú Yên được thành lập theo đúng tiêu chí của mô hình, các bước triển khai, với đủ 8 hoạt động, có tác động toàn diện tới NCT, về nguồn lực chủ yếu vận động trong các thành viên đóng góp cho CLB. Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng được NCT và cộng đồng hoan nghênh đón nhận, được cán bộ, lãnh đạo địa phương đánh giá cao, tạo điều kiện ủng hộ cho CLB phát triển đúng hướng.

Tới đây, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu trong chương trình hành động về NCT, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung tổ chức điều tra, đánh giá thực trạng Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, phân tích theo từng địa phương, từng nhóm tuổi, từng nhóm đối tượng và những nhu cầu cần thiết đối với NCT để có những giải pháp đề xuất cấp ủy và chính quyền thực hiện tốt các chính sách đối với NCT. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tích cực nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh có những cơ chế chính sách kịp thời, tạo điều kiện cho NCT tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động NCT tỉnh, phối kết hợp các sở, ban, ngành, hội đoàn thể liên quan tổ chức tốt các hoạt động của chương trình, đảm bảo phục có hiệu quả đối với các hoạt động của NCT.

Đăng Doanh

 

 

TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh