Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Can Lộc đẩy mạnh xã hội hóa chăm sóc người có công
02:54 PM 27/06/2019
(LĐXH)- Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) ngày càng phát triển và được xã hội hóa sâu rộng, đã trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân, tạo động lực mới cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, huyện Can Lộc có 2.346 liệt sỹ, 597 người đang hưởng tuất liệt sỹ và 1.888 người thờ cúng liệt sỹ; 2.596 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 626 bệnh binh; 20.325 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; trên 10.000 đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến; 412 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 182 mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự mẹ Việt Nam anh hùng, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang...
Lãnh đạo huyện Can Lộc thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tâm ở thôn Thái Kiều (xã Khánh Lộc)
Phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp, các ngành và toàn xã hội ở Can Lộc quan tâm, thu hút sự tham gia tích cực của nhân dân, các tổ chức cá nhân, nhất là các doanh nghiệp, tập đoàn trong tỉnh và ngoài tỉnh. Nhiều phong trào phát triển từ các xã, thị trấn, thôn, xóm, khối phố đã được tổng kết và nhân rộng trong phạm vi toàn huyện như: xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sỹ, xây dựng Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”... Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến cơ quan MTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội, Công an huyện, Ngành Giáo dục – Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện; nhân dân các xã: Xuân Lộc, Thiên Lộc, Đồng Lộc…; Thủy điện Hương Sơn (Hà Tĩnh); Tập đoàn Vingruop với sự hỗ trợ, ủng hộ lên đến hàng tỷ đồng. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; trên 95% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Bên cạnh đó, hầu hết người có công trên địa bàn huyện và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi của Đảng và Nhà nước về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở; ưu đãi trong giáo dục đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm. Trung bình mỗi năm ở Can Lộc có hàng trăm người có công được vay vốn từ Qũy Quốc gia giải quyết việc làm để phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh và người có công, tạo điều kiện cho con em của họ có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; cấp hơn 6.300 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ, tổ chức điều dưỡng cho hơn 2.300 người có công, trong đó có 300 đối tượng điều dưỡng tập trung.
Nhằm phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Can Lộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực. Quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ; huy động mọi nguồn lực, giúp đỡ các gia đình chính sách, trước hết là đối với những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công tiếp tục phát huy ý chí, tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai