Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Các quận, huyện trên địa bàn thủ đô tích cực khám, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công
02:28 PM 25/06/2019
(LĐXH)-Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, nhiều quận, huyện trên địa bàn thủ đô đã triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người có công, góp phần làm tốt chính sách hậu phương quân đội, tăng cường mối đoàn kết quân dân trên địa bàn Thủ đô; đưa công tác khám, chăm sóc sức khỏe các đối tượng chính sách trở thành phong trào sâu rộng trên toàn thành phố, thu hút được nhiều đơn vị quân dân y tham gia.
*Sáng 18/6, UBND xã Cổ Bi, Ban Quân dân y huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện đa khoa Gia Lâm tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Cổ Bi. Tại buổi khám, 120 người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn xã đã đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Gia Lâm thăm khám sức khỏe: siêu âm tổng quát, kiểm tra huyết áp, kiểm tra các bệnh về mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, hô hấp, tiêu hóa, và tư vấn các kiến thức cơ bản để phòng và điều trị một số bệnh về tim mạch, mỡ máu. Bên cạnh đó, các trường hợp đến khám đều được tặng quà bằng thuốc bổ, thuốc chữa bệnh.
Theo Kế hoạch số 143/KH-UBND về tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019) mà UBND huyện Gia Lâm vừa ban hành hồi đầu tháng 6/2019, huyện sẽ tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách tại các xã: Đa Tốn, Cổ Bi, Văn Đức, Dương Xá, Kim Sơn, Lệ Chi, Đình Xuyên, Đặng Xá, Đông Dư, Dương Quang, Phú Thị và thị trấn Yên Viên; Các xã, thị trấn còn lại phối hợp với các đơn vị quân đội, các bệnh viện, tổ chức khám, cấp thuốc cho các đối tượng thuộc diện chính sách của địa phương mình.
Đối tượng khám gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, con đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng), các đồng chí thương binh, bệnh binh, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ bị địch bắt tù đày, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Dự kiến, thời gian khám từ ngày 04/6/2019 đến ngày 20/7/2019, tại Trạm Y tế các xã, thị trấn. 
Để triển khai kế hoạch, huyện sẽ tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ, các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước với người có công; sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội đối với người có công; Tuyên truyền tấm gương các thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu vượt khó chấp hành hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”; Tổ chức thăm, gặp mặt, tặng quà cho nhân viên y tế là thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.
*Theo Kế hoạch, nhân dịp 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019) của quận Hai Bà Trưng, từ ngày 21/6/2019 đến ngày 10/7/2019, quận sẽ tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Đảm bảo mỗi đối tượng chính sách được cấp thuốc miễn phí giá trị từ 70.000 đồng/suất trở lên.
Căn cứ tình hình thực tế, mỗi đoàn khám huy động các y bác sỹ, trang bị máy móc, vật tư y tế cho phù hợp, chuẩn bị đầy đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng thuốc cấp miễn phí, quà tặng. Các đơn vị tham gia đoàn khám: Trung tâm y tế, các viện, bệnh viện là thành viên Ban Quân dân y quận phối hợp tổ chức đoàn khám đủ thành phần, đảm bảo trang thiết bị, thuốc phục vụ cho công tác khám, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với Cách mạng; Bố trí cán bộ có tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao tham gia đoàn khám.
Đối tượng khám, chăm sóc sức khỏe chính sách, gồm: Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang; Các thương binh, bệnh binh; Thân nhân chủ yếu của liệt sỹ; Lão thành cách mạng; Cán bộ tiền khởi nghĩa; Người nhiễm chất độc màu da cam.
Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, Ban Quân dân y quận tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các hoạt động khám, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách, gia đình có công với Cách mạng.
Bác sĩ khám bệnh cho đối tượng chính sách huyện Ứng Hòa
*Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ứng Hòa đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vân Đình tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã Trầm Lộng. Theo đó, 120 đối tượng chính sách là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng và các gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Trầm Lộng đã được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình thăm khám tổng quát, siêu âm, điện tim và cấp phát thuốc miễn phí. Đồng thời, được tư vấn chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý và chế độ ăn uống phù hợp để phòng và điều trị một số bệnh thường gặp.
Nhân dịp này, Bệnh viện Đa Khoa Vân Đình, BCH Quân sự huyện và lãnh đạo địa phương cũng đã đến thăm, tặng quà cho 05 Mẹ Liệt sỹ, đối tượng chính sách tuổi cao, sức yếu.
Tuổi trẻ quận Long Biên khám và thăm hỏi sức khỏe mẹ Việt Nam anh hùng
*UBND quận Long Biên cũng ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND về chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách người có công trên địa bàn quận năm 2019 với mục tiêu: 100% đối tượng chính sách người có công trên địa bàn quận được chăm sóc sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại Trạm Y tế phường, kịp thời phát hiện và điều trị bệnh; 14/14 phường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng chính sách người có công 1 lần/năm. Huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách người có công.
Để triển khai thực hiện, quận Long Biên sẽ rà soát, thống nhất danh sách đối tượng chính sách người có công trên địa bàn quận; Cấp phát thẻ bảo hiểm y tế kịp thời cho 100% đối tượng chính sách người có công trên địa bàn.
Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe và và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 100% đối tượng chính sách người có công ở 14/14 phường: Duy trì công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách người có công trên tại các Trạm Y tế; cấp phát thuốc và các dịch vụ y tế, chuyển tuyến bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật đối với những người bị bệnh.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng chính sách người có công tại các phường 01 lần/năm, cử cán bộ y tế đến nhà khám và cấp quà cho người ốm, yếu không đến điểm khám được (hoàn thành trước 15/7/2019); Lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại các Trạm Y tế phường cho 100% đối tượng chính sách người có công trên địa bàn (Theo quy định của Bộ Y tế).
Ngoài ra, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách người có công trên địa bàn quận: Huy động sự tham gia của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn quận (đặc biệt là các đơn vị thành viên Ban quân dân y quận) trong triển khai khám sức khỏe định kỳ; sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách người có công trên địa bàn quận.
*UBND huyện Đông Anh cũng ban hành Kế hoạch số 153/KH-BDY về khám, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Theo đó, đối tượng khám bao gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân chủ yếu của liệt sỹ, các đồng chi thương, bệnh binh, lão thành cách mạng, cán bộ bị địch bắt tù đầy, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ tiền khởi nghĩa và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, huyện tổ chức thăm tặng quà một số đối tượng chính sách tiêu biểu và khám bệnh, tư vấn kiến thức bảo vệ sức khỏe, cấp thuốc miễn phí phục vụ các đối tượng chính sách. Ban Chỉ huy Quân sự huyện sẽ phối hợp Phòng Y tế làm công tác tổ chức và phối hợp hiệp đồng với Đoàn khám Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện đa khoa Đông Anh, Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách./.

Mỹ Hạnh
 
TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai