Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Cà Mau giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời
05:03 PM 11/12/2021
(LĐXH) - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh và sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp vẫn được thực hiện một cách đồng bộ, nhanh chóng kịp thời cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cà Mau giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời

Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau, từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng người lao động nghỉ việc đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã tiếp nhận được 5.742 hồ sơ và đã tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh ký quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 5.412 hồ sơ, với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp là 81.640.500.000 đồng.  Đồng thời, chuyển hưởng Bảo hiểm thất nghiệp đi địa phương khác: 58 hồ sơ; chuyển đến (từ tỉnh khác về Cà Mau):57 hồ sơ. Số lượng người thất nghiệp có quyết định hỗ trợ học nghề: 24 người với số tiền hỗ trợ học nghề là 101.500.000 đồng; Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 35 người; Số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: 49 người; Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 6.226 người.

Ngoài ra, Trung tâm còn  tư vấn, giới thiệu việc làm cho 18.229 lượt người lao động thất nghiệp để người lao động có cơ hội kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng để nhanh chóng có việc làm và ổn định cuộc sống. Đồng thời, tổ chức đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho người lao động để chuyển đổi việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Để đạt được những kết quả trên, theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết: Trong thời gian qua do tình hình dịch bệnh Covid – 19 kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là khi Chính phủ có Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giản cách xã hội nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động nên người lao động mất việc làm, không có thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống. Cũng chính vì vậy, trong thời gian qua số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng cao. Để giải quyết kịp thời về quyền lợi của người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh tập trung nhân lực và các giải pháp đồng bộ để giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng, không để xây ra tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian và chi sai đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động – Ông Nguyễn Quốc Thanh cho hay.

Người lao động đăng ký việc làm tại Phiên giao dịch việc làm Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau năm 2021

Bên cạnh đó,  Sở cũng chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác Bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm, học nghề cho lao động thất nghiệp nhanh chóng quy lại thị trường lao động. Một trong những điểm nổi bất trong thời gian qua là Trung tâm Dịch vụ việc làm  tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền, tổ chức linh hoạt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 theo quy định. Cụ thể như, Trung tâm đã tổ chức in trên 10.000 tờ rơi và 10.000 hồ sơ để tuyên tuyền về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương tổ chức 4 phóng sự tuyên truyền về chính sách  Bảo hiễm thất nghiệp trên đài phát thanh  truyền hình tỉnh Cà Mau và đài truyền thanh các huyện, thành phố với thời lượng 23 ngày (đài truyền hình 03 ngày, đài truyền thanh 20 ngày). Ngoài ra, tổ chức thu đĩa tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp và phát phóng thanh thường xuyên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, Trung tâm cũng sử dụng nề tảng công nghệ số để tuyên truyền hiệu quả như mạng xã hội, facebook, zalo và trang web của trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nắm bắt được các chính sách BHTN cũng như các quy định, thủ tục để người lao động làm hồ sơ hưởng BHTN kịp thời và đảm bảo quyền lợi của mình.

Người lao động đăng ký việc làm và BHTN tại Phiên giao dịch việc làm Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau 2021

Bên cạnh đó, thực hiện nhóm hỗ trợ tại mục 6, kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 12/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau “hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp”: tiếp nhận được 60 hồ sơ đề nghị của người lao động. Trong đó,  có 18 hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ, Trung tâm  DVVL tỉnh đã hoàn chỉnh thủ tục trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ, với số tiền là 71.780.000đồng.

Song song đó, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.  Tính lũy kế đến nay, tỉnh Cà Mau đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho 67.935 lao động, với tổng số tiền trên 117,68 tỷ đồng.

Thực hiện giảm mức đóng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% trong 12 tháng cho đơn vị sử dụng lao động: Số đơn vị đã gửi thông báo: 1.172 đơn vị; số lao động được giảm đóng: 28.647 lao động; số tiền giảm đóng sơ bộ: 19,584 tỷ đồng; Thực hiện hỗ trợ lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp: Đã duyệt hỗ trợ 1.599 đơn vị, 34.683 lao động, số tiền 88,815 tỷ đồng.

Hoàng Cảnh

 

 

 

 

 

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động