Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
07:34 PM 27/09/2024
(LĐXH)- Ngày 27/9, Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu, đã tới huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái để thăm hỏi và trao quà tới người dân và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua.
Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; bà Silvia Danailov - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, cùng các nhà tài trợ. Phía tỉnh Yên Bái có ông Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.
Phát biểu sau khi trao quà cho các đối tượng thị thiệt hại do bão, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trân trọng cảm ơn tấm lòng và tình cảm của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Lục Yên nói riêng, đã tạo điều kiện để đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, động viên những gia đình đang gồng mình chống chọi hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra vừa qua.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng nhấn mạnh, cơn bão số 3 rất bất thường. Tuy đã dự báo trước được tình hình của bão, song có những diễn biến không thể lường trước được, giật cấp 17, diễn ra ở diện rộng với 20 tỉnh, thành; mưa to khiến nhà cửa bị ảnh hưởng và không có gì có thể chịu đựng được; số lượng người chết, bị thương là rất lớn với hơn 300 người, trong đó các tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Lào Cai, Cao Bằng và Yên Bái.
Riêng tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã có 14 người chết, 6 người bị thương, hơn 340 ngôi nhà bị sập, phải di dời… Cả nước ước tính bị thiệt hại khoảng 70 nghìn tỷ đồng và ngày 28/9, Chính phủ sẽ họp tổng kết về khắc phục hậu quả cơn bão này.
Đoàn công tác trao quà cho các đối tượng bị thiệt hại do bão
Bộ trưởng chia sẻ: “Người dân trong và ngoài nước thời gian qua với tinh thần tương thân tương ái đã thăm hỏi, động viên, chung tay giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng. Trong đó Yên Bái đã kịp thời phân bổ hàng hóa, nhu yếu phẩm đến người dân; cùng với sự quan tâm, đôn đốc từ Trung ương để bà con dần ổn định cuộc sống”.
Bộ trưởng cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà tài trợ
Nói về nguyên nhân, Bộ trưởng cho rằng do sau bão mưa nhiều, trong khi địa phương có độ dốc lớn, núi cao, cùng với đó là tình trạng phá rừng canh tác. Do đó, về lâu dài Bộ trưởng đề nghị Yên Bái cần có giải pháp tổng thể như trồng rừng, quy hoạch khu tái định cư, hình thành khu an toàn gắn với tập quán của người dân địa phương.
“Trước mắt, cần tiếp tục quan tâm, tìm đất tái định cư cho bà con, làm nhà cho dân. Không thể nói yên tâm được khi người dân chưa có nhà ở. Tôi rất đau lòng khi chứng kiến cảnh người chết không có chỗ để thờ cúng. Cùng với đó, cần lo việc làm, học hành, chăm sóc sức khỏe cũng như tạo sinh kế cho người dân” – Bộ trưởng nói.
Thay mặt lãnh đạo và người dân địa phương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng như cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vì tình cảm và sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Ông nhấn mạnh, đây là nguồn động viên, tiếp sức cho Lục Yên vượt qua khó khăn; đồng thời nhấn mạnh địa phương tiếp tục phát huy truyền thống, gắng sức vươn lên góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm.
Trước đó, đầu giờ sáng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đến thăm hỏi động viên 3 gia đình tại thôn Ất Thượng, xã Minh Xuân (huyện Lục Yên) là gia đình chị Hoàng Thị Nhiên (vợ anh Hoàng Văn Dược - người tử vong do bị lở đất vùi lấp); anh Hoàng Xuân Hải - người đàn ông mất đi cùng lúc 3 người thân trong gia đình, bao gồm mẹ, vợ và cậu con trai 18 tuổi trong vụ sạt lở rạng sáng 10/9 và anh Hoàng Trọng Diệp (19 tuổi) cùng lúc mất đi 5 người thân do vụ sạt lở đất.
Lãnh đạo Cục Trẻ em trao quà cho các em nhỏ
Dịp này, đoàn công tác Bộ trao tặng quà tới 20 người có công với cách mạng và 20 đối tượng bảo trợ xã hội bị thiệt hại bởi cơn bão số 3; UNICEF tại Việt Nam trao tặng 3.700 bộ đồ dùng bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp và bộ đồ dùng học tập cho trẻ em huyện Lục Yên; các nhà hảo tâm cũng chung tay tặng quà cho huyện./.
Nguyễn Thìn 
TAG:
Tin khác
Huy động nguồn lực và cung cấp các hỗ trợ thiết yếu cho các khu vực bị ảnh hưởng bão Yagi
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan trao Quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính
Tuyệt đối không để người dân vùng bão lũ bị đói
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu Châu Phong, ứng phó với mưa lũ
Đường phố Hà Nội ngổn ngang cây đổ sau bão số 3
 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các đơn vị trực thuộc Bộ đã phát huy tính dân chủ
Hơn 30.500 lượt người vào Lăng viếng Bác trong Ngày Quốc khánh
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã Sơn Tây, Hà Nội