Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bình Dương có 72% lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết
03:36 PM 08/02/2022
(LĐXH)- Theo số liệu báo cáo từ Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp trên địa bàn, tính đến này 7/2/2022, tỉnh Bình Dương đã có 81% doanh nghiệp trở lại hoạt động, số lao động trở lại làm việc/tổng số lao động đạt 72%.
Cụ thể: Doanh nghiệp nằm ngoài Khu công nghiệp, số doanh nghiệp trở lại hoạt động khoảng 79%, số lao động trở lại làm việc/tổng số lao động đạt tỷ lệ 70%. Doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp tỉnh, số doanh nghiệp trở lại hoạt động 82%, số lao động trở lại làm việc/tổng số lao động đạt tỷ lệ 73%.
Số doanh nghiệp, lao động chưa trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, làm việc do một số doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau ngày 07/02/2022 (mùng 7 Tết); một số doanh nghiệp mới trở lại hoạt động ở khối văn phòng, khối kỹ thuật, khởi công lấy ngày tốt; một số doanh nghiệp nghỉ bảo dưỡng theo chu kỳ hàng năm.
Bên cạnh đó, một số lao động được công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm liền với nghỉ Tết, nghỉ chế độ thai sản; doanh nghiệp đồng ý cho người lao động được tăng thời gian nghỉ tết. Một số lao động có khả năng nghỉ việc để tìm công việc mới phù hợp, thu nhập cao hơn; ở lại địa phương để làm việc không trở lại Bình Dương.

Người lao động trở lại làm việc tại các công ty gốm sứ tỉnh Bình Dương

Qua nắm tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2022 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương, một số doanh nghiệp có tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao (trên 80%), như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – CTCP  (1.820/1.820 lao động, đạt 100%), Công Ty TNHH Một Thành Viên Cao Su Dầu Tiếng (4.356/4.356, đạt 100%), Công ty TNHH Chí Hùng (6.700/7.200 lao động, đạt 93%), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (đạt 86%), Công ty TNHH Apparel Far Eastern Viet Nam (4.368/5.200) đạt 84%...
Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương, cho biết: Dự báo tình hình lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (sau ngày 18/02/2022) sẽ không có biến động lớn về lao động (dưới 6% lao động không trở lại làm việc tại doanh nghiệp cũ), sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Kết quả trên là do tỉnh đã và đang triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động, việc làm. Cùng với đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, thưởng, các chế độ phúc lợi theo quy định; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người lao động, tổ chức các hoạt động mừng tân niên, lì xì đầu năm. Ngoài ra, tác phong làm việc của người lao động ngày càng được nâng lên đã góp phần đưa người lao động trở lại làm việc đúng theo kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp.
Dự báo số lượng lao động cần tuyển dụng của các doanh nghiệp trong thời gian đầu năm (bao gồm nhu cầu tuyển dụng lao động mới và tuyển bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc) khoảng 40.000 lao động (trong đó, nhu cầu lao động phổ thông chiếm khoảng 70%).
Theo Phó Giám đốc Phạm Văn Tuyên: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường các hoạt động về thông tin thị trường lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm (định kỳ 02 phiên/tháng, sàn giao dịch việc làm trực tuyến), thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nghỉ việc; đẩy mạnh hoạt động tư vấn – giới thiệu việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm. Đặc biệt là thực hiện việc liên kết tuyển dụng lao động với các tỉnh có nguồn lao động để đưa lao động về Bình Dương làm việc theo kế hoạch thu hút, đón lao động trở lại đến Bình Dương làm việc. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các chế độ tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi cho người lao động nhằm giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp đồng thời để thu hút nguồn lao động đang cần tuyển.
Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp và làm việc lâu dài tại Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tặng quà cho 21.859 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Công đoàn cơ sở thực hiện chi hỗ trợ cho 639.013 đoàn viên, công nhân lao động với tổng số tiền gần 191,704 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền cùng cấp và doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động tại đơn vị với tổng số tiền gần 231,385 tỷ đồng. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho 550 đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền 687,5 triệu đồng...
Có thể thấy, việc quan tâm, chăm lo thiết thực, chu đáo của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên công nhân lao động. Chính vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số lượng công nhân lao động trở lại nhà máy làm việc đúng hẹn đạt tỷ lệ rất cao ngay từ những ngày đầu năm mới.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động