An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bình Định: Giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
02:59 PM 05/12/2022
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Bình Định bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ; dịch bệnh xảy ra trên vật nuôi và cây trồng diễn biến phức tạp; đặc biệt chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bình Định; cùng với sự đoàn kết, gắn bó và sự nỗ lực của các Sở, ngành; Mặt trận các Đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã khắc phục những khó khăn, thách thức và phấn đấu thực hiện thành công các chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, năm sau luôn cao hơn năm trước.
Thực hiện chủ trương đa dạng hóa nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội, để đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, cùng với nguồn vốn cân đối từ Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 5.130 tỷ đồng, tăng 2.608 tỷ đồng so với cuối năm 2015. Trong đó: Nguồn vốn huy động từ tổ chức, cá nhân đạt 705 tỷ đồng, tăng 593 tỷ đồng (gấp hơn 5 lần) so với cuối năm 2015. Đặc biệt từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác tăng 452,8 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác lên 476,3 tỷ đồng (gấp hơn 17 lần) chiếm tỷ trọng 9,3% trên tổng nguồn vốn.
Vốn ưu đãi tiếp sức cho người dân Bình Định phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo
Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Định Đoàn Trung Thành cho biết: Chi nhánh luôn ưu tiên nguồn lực cho các xã, huyện vùng miền núi khó khăn và vùng đồng bào DTTS. Qua đó, đáp ứng 100% các hộ có nhu cầu, chỉ cần các hộ có phương án phát triển kinh tế, sử dụng đúng mục đích. Thống kê bình quân cho vay của các hộ huyện miền núi và các xã khó khăn luôn cao hơn mức cho vay bình quân chung toàn tỉnh. Như huyện miền núi nghèo An Lão, dư nợ bình quân đạt 69,26 triệu đồng/hộ, trong khi bình quân dư nợ của tỉnh đạt 53,8 triệu đồng/hộ.
Đặc biệt, việc trở thành “cánh tay nối dài” của Chính phủ triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021 - 2022 của chi nhánh đã giúp duy trì sản xuất của doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho người lao động, nhất là lao động ly hương nay trở về quê an cư lập nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, duy trì sự phát triển kinh tế điạ phương.
Chị Nguyễn Thị Thu Thảo ở phường Hoài Tân, xã Hoài nhơn cho biết: Sau dịch, chị trở lại TP Hồ Chí Minh làm may nhưng công việc bấp bênh. Khi chồng chị tìm được công việc ở quê nhà, chị quyết tâm cùng chồng về quê tìm việc làm và đã được nhận vào làm ở Công ty Cổ phần Đầu tư An Phát. Chị cho biết mặc dù mức lương chỉ từ 6,6 - 7 triệu đồng/tháng chỉ bằng 2/3 thu nhập trên thành phố, song chi tiêu cho sinh hoạt cũng thấp, không phải thuê nhà, cũng như áp lực tăng ca nên cuộc sống chị giờ ổn định, thoải mái hơn so với trước.
Cùng với việc triển khai các chính sách tín dụng trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng giai đoạn trên địa bàn tỉnh trong suốt 20 năm qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh Bình Định đã đưa 17 chương trình tín dụng ưu đãi trải rộng đến từng thôn, xóm trên 159 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt cùng với việc triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40/CT-TW, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 476,7 tỷ đồng, tăng 463,4 tỷ đồng so với năm 2002. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh tăng 416,5 tỷ đồng, cấp huyện tăng 46,9 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 9%/tổng nguồn vốn.
Doanh số cho vay các chương trình tín dụng của chi nhánh từ đầu năm 2003 đến nay đạt 16.097 tỷ đồng, với gần 726 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Nguồn vốn ưu đãi đã giúp hơn 116 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 81 nghìn lao động (hơn 2 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); tạo điều kiện cho hơn 107 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 202 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hơn 6 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo, gần 47 nghìn hộ gia đình tại vùng khó khăn vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập nhằm cải thiện cuộc sống từng bước vươn lên thoát nghèo; hỗ trợ xây dựng 808 căn nhà ở xã hội theo Nghị định 100/NĐ-CP. Những thành quả này góp phần cho toàn tỉnh có 5 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tổng số xã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đến cuối năm 2021 là 83 xã, đạt tỷ lệ 73,5% và có 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 5.289 tỷ đồng, tăng hơn 5.209 tỷ đồng so với cuối năm 2002, gấp hơn 66 lần so dư nợ nhận bàn giao, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 25,1% (đạt so kế hoạch giao), tốc độ tăng trưởng dư nợ tăng dần qua các năm, với hơn 98 nghìn hộ còn dư nợ. Trong đó, dư nợ tín dụng chính sách phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế và việc làm đạt trên 3.850 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 72,8%/tổng dư nợ, tăng hơn 3.773 tỷ đồng so với 31/12/2002. Dư nợ tín dụng chính sách phục vụ đời sống, sinh hoạt đạt trên 1.439 tỷ đồng, chiếm 27,2%/tổng dư nợ, tăng hơn 1.436 tỷ đồng so với năm 2002.
Có thể nói, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đến nay, đã đi vào cuộc sống phát huy hiệu quả thiết thực đến đời sống của người dân, đặc biệt là các đối tượng hộ nghèo và chính sách. Nghị định số 78/2002/NĐ-CP vẫn còn nguyên giá trị, đề nghị Chính phủ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội do NHCSXH thực hiện đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực nhằm góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo an sinh xã hội; cân đối bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Bình Đinh Chỉ thị số 40-CT/TW
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững