An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện An Lão: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
03:56 PM 08/12/2022
(LĐXH) - Trong suốt thời gian qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện An Lão (Hải Phòng) đã tập trung huy động được nguồn vốn lớn, tổ chức hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước, góp phần quan trọng tạo ra một bước đột phá lớn, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.
Thông qua hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã tác động tích cực đến ý thức của người dân trên địa bàn, giúp người dân cách sử dụng vốn có hiệu quả, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, giúp người dân ổn định sản xuất, kinh doanh góp phần tăng thêm sản phẩm xã hội, từng bước hình thành ý thức tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn cho bản thân cũng như cho gia đình, góp phần vào công tác an sinh xã hội.
Phòng Giao dịch NHCSXH huyện An Lão giải ngân nguồn vốn ưu đãi tại xã Quốc Tuấn, huyện An Lão
Theo số liệu thống kê, 20 năm qua, từ nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH huyện đã giúp cho 53.673 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Qua đó, thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, thông qua nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ trên 25.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế; 2.099 số lao động được thu hút, tạo việc làm mới; 3.935 học sinh sinh viên được vay vốn để học tập; 1.033 hộ nghèo được xây mới nhà ở; 19.840 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, sửa chữa và cải tạo; 552 người thu nhập thấp xây mới nhà ở, 14 em học sinh được vay tiền mua máy tính, 1 doanh nghiệp được vay vốn để trả lương ngừng việc,  7 cơ sở mầm non tư thục vay vốn.
Từ sự tăng trưởng dư nợ và khơi thông dòng chảy nguồn vốn tín dụng của NHCSXH mà người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện được hưởng lợi nhiều, có thêm điều kiện để chủ động khôi phục, phát triển sản xuất, xây dựng các loại hình kinh tế phù hợp, đạt kết quả. Tính đến nay, tổng nguồn vốn tại NHCSXH huyện đạt 510.960 triệu đồng, tăng 23,3 lần so với năm 2003. Trong đó nguồn vốn trung ương chuyển về là 378.994 triệu đồng, nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 112.311 triệu đồng, nguồn vốn ủy thác tại địa phương là 19.655 triệu đồng. NHCSXH huyện đã thực hiện ủy thác 11/19 chương trình tín dụng, với dư nợ ủy thác: 388.324 triệu tăng 23,2 lần. Trong đó Hội nông dân: dư nợ: 130.495 triệu/4.507 hộ vay, Hội phụ nữ: dư nợ: 131.898 triệu/4.619 hộ vay, Hội cựu chiến binh: dư nợ: 74,995 triệu/2,720 hộ vay, Đoàn thanh niên: dư nợ: 50,936 triệu/1,829 hộ vay.
Nhiều mô hình phá triển kinh tế thông qua vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Hiệu quả của hoạt động huy động nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện đã khẳng định cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của địa phương đã quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, giao các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước về một đầu mối là NHCSXH để quản lý sử dụng thống nhất, đồng thời cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Thời gian tới, NHCSXH huyện An Lão tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến đối tượng thụ hưởng; Khẩn trương triển khai tốt các chương trình cho vay theo Nghị Quyết 11 của Chính phủ, Vận động nhân dân gửi tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã của NHCSXH đặt tại trụ sở UBND để tạo lập nguồn vốn Chính sách tín dụng. Tiếp tục tăng cường công tác truyên truyền đặc biệt là hệ thông loa truyền thanh của xã về các Chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Đối với kiến nghị, đề xuất của UBND xã, đồng chí ghi nhận và sẽ báo cáo Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện cân đối chuyển nguồn vốn cho vay đến các đối tượng có nhu cầu vay vốn từ NHCSXH để sản xuất, kinh doanh, thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH để giúp nhân dân trong xã phát triển kinh tế, các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn để góp phần cùng xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương./.
Lê Minh
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững