Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Hoài Ân: Phát huy truyền thống quê hương cách mạng
11:16 AM 10/10/2022
(LĐXH) - Hoài Ân là huyện trung du, miền núi, nơi có ba dân tộc sinh sống là Kinh, Bana và H're. Trải qua hàng trăm năm hình thành, xây dựng và phát triển, Hoài Ân đang đổi thay từng ngày, vươn mình lên đô thị góp phần xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hoài Ân là 1 trong 2 huyện của miền Nam được giải phóng sớm hơn 3 năm (1972) trước cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975. Chiến thắng Hoài Ân đánh dấu một bước ngoặc lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Bình Định nói riêng, Khu V nói chung. Đây còn là kết quả của cả một quá trình chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ, là kết quả của sự hy sinh xương máu và sự đóng góp công sức to lớn của đồng bào, chiến sĩ huyện Hoài Ân và của những người con từ khắp mọi miền đất nước đã từng nếm mật, nằm gai chiến đấu, công tác trên mảnh đất Hoài Ân trung dũng kiên cường; là sự vận dụng một cách nhuần nhuyễn sáng tạo phương châm "2 chân 3 mũi giáp công" của quân và dân trong huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Lễ truy điệu, lễ an táng hài cốt 60 liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn, huyện Hoài Ân năm 1966. Ảnh: Báo Bình Định
Phát huy truyền thống cách mạng, phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Ân luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, Phòng LĐ – TBXH huyện đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng trong huyện, thực hiện tốt chính sách đối với người có công và các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện…đặc biệt là tập trung phục vụ cho đối tượng chính sách và nhân dân đón tết Nhâm Dần năm 2022, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho người có công: Các xã, thị trấn đã tổ chức tu sửa, quét vôi lại mộ, tường rào cổng ngõ các Nghĩa trang và Đài tưởng niệm liệt sĩ. Phối hợp các ngành ở tỉnh và huyện tham gia việc cất bốc hài cốt liệt sĩ và lễ truy điệu các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu.
Trong dịp tết Nguyên đán Chủ tịch Nước đã tặng 3.099 suất quà với số tiền trên 938 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, Người có công; Tham mưu Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Cùng với đó, tham mưu UBND huyện thăm, tặng quà Mẹ VNAH, các đối tượng chính sách nhân Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện  Hoài Ân (19/4/1972-19/4/2022) với số tiền 90 triệu đồng và tham gia phục vụ Lễ Kỷ niệm ngày  19/4/2022. Tham mưu UBND huyện thăm tặng quà cho 20 đối tượng là Người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2022) và Quốc tế lao động 1/5 với kinh phí 15 triệu đồng.
Tính đến ngày 5/9/2022, toàn huyện đã thực hiện chi trả cho 1.798 đối tượng người có công qua hệ thống Bưu điện với số tiền trên 2,8 tỷ đồng/tháng. Đồng thời chi trả cho 630 đối tượng nhận tiền điều dưỡng tại gia đình năm 2022 với số tiền trên 920 triệu đồng; chi trả tiền thờ cúng liệt sĩ năm 2022 cho 1.835 đối tượng với số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Đồng thời, tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 17/5/2022 về việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2022). Phòng đã phối hợp tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động thăm, tặng quà CTN, quà tỉnh, huyện cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH, người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, cụ thể:
+ Qùa Chủ tịch nước cho 2.881 đối tượng với số tiền 872.400.000 đồng
+ Qùa của tỉnh trên 34 suất trị giá trên 60 triệu đồng.
+ Qùa của Qũy Thiện Tâm tặng cho 07 Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn huyện trị giá 35 triệu đồng
+ Qùa của huyện trên 180 suất quà trị giá trên 165 triệu đồng.
Cũng nhân dịp này, Phòng LĐ-TB&XH tham mưu Huyện ủy – UBND huyện và phối hợp các ngành, hội đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt biểu dương các gia đình chính sách tiêu biểu tại Gò Mít, đồi Xuân Sơn, xóm Nhơn Tịnh, thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa với trên 200 đại biểu tham dự.
Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định đưa đón đại biểu của huyện đi Dự Hội nghị biểu dương, đại biểu tham gia “Chuyến đi về nguồn” tại Hà Nội; đại biểu đi dự gặp mặt ở tỉnh và đại biểu NCC đi dự Chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại thị xã Hoài Nhơn tối ngày 27/7/2022; tổ chức đưa 52 đối tượng người có côg đi điều dưỡng tại Lâm Đồng từ ngày 17/8/2022 đến ngày 23/8/2022 và 40 đối tượng người có công đi điều dưỡng tại Đà Nẵng từ ngày 27/8 đến ngày 31/8/2022; Phối hợp các ngành có liên quan, UBND các xã rà soát đối tượng chính sách có nhà ở xuống cấp đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa xây dựng năm 2022 cho 33 hộ gia đình người có công…
Nhìn chung việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách người có công được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực; Việc chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách được quan tâm hơn, đời sống ngày một nâng cao; công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng để giải quyết các chế độ chính sách được tăng cường, hiệu quả hơn.
Chia sẻ với phóng viên, ông Tạ Ngọc Định, trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Hoài Ân cho biết, trong công tác giảm nghèo, huyện luôn ưu tiên đầu tư cho các gia đình chính sách, nhất là những thương binh nghèo. Hằng năm, Phòng đều rà soát, thống kê các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn để kịp thời tranh thủ nguồn vốn từ các dự án hỗ trợ cho bà con sản xuất, chăn nuôi. Hộ nào nhà cửa xuống cấp thì có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời…
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: Huyện Hoài Ân
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống