Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bệnh binh Đặng Đình Thị (Sơn La) làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả
02:52 PM 25/06/2019
(LĐXH) Phát huy phẩm chất của người lính trở về đời thường sau nhiều năm tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc không cam chịu đói nghèo, nhiều thương, bệnh binh ở Sơn La đã vượt khó vươn lên phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội. Bệnh binh Đặng Đình Thị, ở bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn với mô hình chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả mỗi năm thu nhập trên một tỷ đồng là một điển hình như thế.
Trong cái nắng hè chói chang ở một tỉnh miền núi, theo lời giới thiệu của cán bộ Phòng Lao động - TBXH huyện Mai Sơn, chúng tôi tới thăm gia đình bệnh binh Đặng Đình Thị, một trong những tấm gương tiêu biểu của huyện trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi.
Tiếp chúng tôi, bệnh binh Đặng Đình Thị bắt đầu câu chuyện về cuộc đời mình. Ông kể: Sinh năm 1953 tại xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, năm 1963 ông cùng gia đình lên đất Sơn La lập nghiệp. Như bao chàng trai khác, năm 1972 ông lên đường nhập ngũ và từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào, rồi về công tác tại Viện Quân y 6, sau đó tiếp tục công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đến năm 1992, ông được nghỉ theo chế độ bệnh binh 2/3, tỷ lệ mất sức lao động 63%. Trong thời kỳ kháng chiến, bản thân ông luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được tặng thưởng Huy chương vẻ vang các hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Cục Hậu cần quân khu Tây Bắc.
Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, phát huy truyền thống người lính Cụ Hồ, ông tích cực tham gia lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình, nuôi các con ăn học và tham gia xây dựng chính quyền cơ sở. Tận dụng tiềm năng sẵn có của địa phương như: đất đai, đồng cỏ tự nhiên rất thuận tiện cho việc chăn nuôi trâu, bò, dê, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn đầu phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Bệnh binh Đặng Đình Thị bên vườn cam của gia đình
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò giống, bò thịt bằng phương pháp nuôi nhốt, ông gặp rất nhiều khó khăn, song được sự quan tâm động viên và giúp đỡ của các cấp chính quyền và Hội Nông dân xã Chiềng Ban, Trạm Khuyến nông huyện Mai Sơn, đặc biệt là Hội Nông dân tỉnh Sơn La, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư nuôi 18 con bò giống, trồng 10.000 m2 cỏ, ngô. Sau đó, ông được tham gia các lớp đào tạo về kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc bò do Hội Nông dân tỉnh Sơn La và Phòng Nông nghiệp huyện Mai Sơn tổ chức. Bên cạnh việc tham gia tập huấn, bệnh binh Đặng Đình Thị không ngừng học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi bò từ các vùng miền có thế mạnh về chăn nuôi bò của các đơn vị khác như Mộc Châu và các gia đình đã chăn nuôi bò… nên ông đã tích lũy được kinh nghiệm chăn nuôi, nhất là chăn nuôi bò nhốt. Theo ông, chăn nuôi bò nhốt thuận lợi chống được bệnh tật do lây nhiễm từ các đàn khác; bò được theo dõi và tiêm phòng định kì. Tận dụng được nguồn phân để chăm sóc cho các loại cây khác, đặc biệt là cỏ để nuôi chúng.
Năm 2014, ông đã mạnh dạn nhận làm mô hình thí điểm hệ thống tưới ẩm theo công nghệ ISRAEL cho cây cà phê, cây ăn quả và trồng cỏ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm đem lại hiệu quả kinh tế. Nuôi bò nhốt có thể nuôi được số lượng con nhiều khi có diện tích trồng cỏ tùy theo. Đến nay gia đình ông đang nuôi 35 con bò giống và 2 con bò đực dùng phối giống đã đem lại thu nhập cao và cải thiện đời sống cho gia đình. Ngoài nuôi bò nhốt, ông còn trồng sen canh và chăm sóc 6.000 cây cà phê, 500 cây cam, 200 cây ổi, 200 gốc thanh long ruột đỏ... đã  cho thu hoạch. Mô hình được phát triển với quy mô rộng lớn hơn, với diện tích đất được mở rộng trên 1,5ha; hệ thống chuồng trại  và sân chơi cho bò là 500m2; hệ thống tưới ẩm cho cây ăn quả và cỏ cho bò trên diện tích 1,5ha. Lợi nhuận thu được hàng năm (sau khi đã trừ chi phí) đạt 1,5-1,7 tỷ đồng.
Không chỉ tích lũy vốn kinh nghiệm cho bản thân mà bệnh binh Đặng Định Thị còn chủ động hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi cho nhiều hộ gia đình lân cận, các đoàn tham quan trong huyện, tỉnh đến học tập về chăn nuôi bò, đặc biệt các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào đã cử đoàn đến học tập kinh nghiệm mô hình trồng cỏ, hệ thống tưới ẩm công nghệ ISRAEL.
Từ nguồn thu nhập trên, ông còn giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho 10 đến 15 hộ trong bản, với 15 – 20 lao động, với mức lương từ 3 đến 4 triệu đồng/ tháng, giúp họ cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Ngoài ra, ông còn đầu tư cho 6 hộ nghèo nuôi rẽ bò sinh sản, đến nay bò giống của các hộ đã đẻ được 6 con, giúp các hộ nghèo có thêm thu nhập, hiện cả 6 hộ đã thoát nghèo. Trong 3 năm (2013- 2015), ông cùng Hội Cựu chiến binh đã giúp được 3 hộ cựu chiến binh thoát nghèo; phối hợp với Huyện hội giúp được hai hội viên làm nhà kiên cố; cùng với các hội viên góp quỹ để cho các đồng chí cực chiến binh vay làm kinh tế thoát nghèo thành hộ khá.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn các cấp Hội về phát triển kinh tế trong thời kỳ đỏi mới và thực hiện chương trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua, gia đình bệnh binh Đặng Đình Thị luôn chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi. Mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, thực hiện mô hình sản xuất nông lâm kết hợp trên đất dốc cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng rừng, phát triển chăn nuôi đại gia súc, trồng cây ăn quả bán có thu nhập, vừa là rừng phòng hộ.
Trong những năm qua, phong trào nông dân SXKD giỏi đã giúp cho  gia đình ông nâng cao nhận thức về mọi mặt, phát huy trí tuệ và vật lực của gia đình nhằm khai thác tiềm năng của đất đai, lao động, vốn... để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, qua phong trào, đã khơi dậy và phát huy những phẩm chất cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, lòng tương thân, tương ái, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, nỗ lực cùng vươn lên trong lao động, sản xuất và cuộc sống. Phát huy vai trò của nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội nông thôn.
Chia sẻ với chúng tôi, bệnh binh Đặng Đình Thị cho biết: Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực vươn lên của bản thân và gia đình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, giờ đây gia đình tôi đã có kinh tế vững vàng, một cuộc sống sung túc, hiện tại gia đình tôi đạt hơn 200 triệu đồng/tháng và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất tôi đã chia sẻ cho bà con cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống. Cũng nhờ phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đấy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống của bà con dân bản. Qua đó, giúp cho bà con dân bản đổi mới cách suy nghĩ, cách làm, xây dựng thêm nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất, góp phần làm giàu cho gia đình, bản thân và góp phần xây dựng quê hương Sơn La ngày càng giàu đẹp.
Không những giỏi phát triển kinh tế gia đình, ông còn là người tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện nay, ông giữ chức Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn. Nhờ những cố gắng trong công tác tham gia hoạt động kháng chiến, phát triển kinh tế và những đóng góp tại địa phương, bệnh binh Đặng Đình Thị đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu như: 03 Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 01 Bằng khen Cục Hậu cần quân khu Tây Bắc; 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 04 Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La; 01 Bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn...

Hồng Phượng
 
                                                                   
                                                                                    
TAG:
Tin khác
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai