Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bến Tre đưa 255 lao động đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài
08:40 AM 30/06/2021
(LĐXH)- Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu lao động, song trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bến Tre đã đưa được 255 lao động đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài (trong đó nữ chiếm 82 người)…
Cụ thể, Bến Tre có 14 người đi làm việc ở nước ngoài thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bến Tre (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), 241 lao động chủ yếu tham gia thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến các địa phương tư vấn. Người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tập trung chủ yếu ở các thị trường Nhật Bản.
Trong tổng số 255 người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có 17 người vay vốn thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh từ nguồn kinh phí địa phương theo Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND tỉnh với số tiền vay hơn 1,384 tỷ đồng; 15 lao động được hỗ trợ số tiền 135,7 triệu đồng theo Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre hỗ trợ cung cấp thông tin việc làm ngoài nước cho lao động trên địa bàn

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị chức năng tỉnh Bến Tre cũng đã mở 07 lớp tiếng Nhật miễn phí cho 27 người lao động có nhu cầu tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đối với thị trường Nhật Bản, 02 lớp tiếng Hàn cho người lao động có nhu cầu tham gia ở thị trường Hàn Quốc; phối hợp với các huyện, thành phố, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức tuyên truyền cho bộ đội xuất ngũ về tinh thần lập thân, lập nghiệp và tư vấn việc làm, học nghề, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cung cấp những thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước cho 1.289 bộ đội xuất ngũ trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bình Đại, huyện Ba Tri tổ chức truyền thông cho 2.040 học sinh lớp 12 trên địa bàn và đã có 88 học sinh đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài…
Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bến Tre còn tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm vào ngày thứ sáu hàng tuần, với mô hình cà- phê việc làm và các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng tại Trung tâm, qua đó đã có 66 lao động tìm được việc làm ngoài nước (Nhật Bản 65 người, Hàn Quốc 1 người).
Được biết, để đạt được những kết quả trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bến Tre đã chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đến tận các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn; ấp, khu phố; tổ nhân dân tự quản và hộ gia đình. Qua đó, vận động chính quyền địa phương và người lao động nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đi làm việc ở nước ngoài là tạo ra việc làm có thu nhập cao so với lao động trong nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và có thể khởi nghiệp sau khi về nước.
Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã giúp người lao động, thân nhân của người lao động yêu tâm và mạnh dạn đăng ký tham gia, góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động. Cùng với đó, hệ thống ngân hàng đã giúp cho người lao động được tiếp cận các nguồn vốn vay nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động, từ nguồn vốn của Trung ương, nguồn vốn địa phương.
Công tác kết nối việc làm thông qua sàn giao dịch việc làm và các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện cho người lao động, doanh nghiệp có địa chỉ tin cậy trong việc tìm kiếm việc làm, học nghề, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tuyển dụng lao động.
Bênh cạnh đó, quy trình tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được hoàn thiện, giúp cho người lao động tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tránh được tình trạng bị lợi dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.
Hiện trên địa bàn Bến Tre có một Văn phòng đại diện, một Chi nhánh của các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giúp cho người lao động thuận tiện trong việc đăng ký tham gia. Ngoài ra, một doanh nghiệp cũng đang liên kết với Trường Trung cấp Công nghệ Bến Tre để tổ chức đào tạo tại tỉnh cho người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần giảm bớt chi phí cho người lao động…
Có thể nói, đến nay, đời sống của người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài sau khi về nước ngày càng ổn định, dễ dàng tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm. Bởi thực tế cho thấy, đa số các trường hợp lao động ở Bến Tre đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đã thoát khỏi đói nghèo, đặc biệt là họ đã cải thiện tay nghề, cũng như ý thức lao động trong môi trường công nghiệp và tác phong lao động công nghiệp.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động