An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
09:46 AM 04/10/2019
(LĐXH) – Những năm qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động và nhân dân. Hằng năm, luôn nỗ lực thực hiện thu đúng, thủ đủ, kịp thời quỹ với số thu được giao. BHXH tỉnh đã tổ chức tốt công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Kịp thời cấp, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia theo quy định; chốt sổ BHXH kịp thời để phục vụ cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động.
Thu BHXH, BHYT năm 2018 đạt trên 1.487 tỷ đồng, tăng 193 tỷ so với năm trước; 9 tháng đầu năm 2019 số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.191 tỷ đồng, tăng 110 tỷ đồng sơ với cùng kỳ. Đặc biệt số nợ đã giảm dần hàng năm, đến nay chỉ còn 1,27% trên tổng số phải thu.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái
Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh. Riêng năm 2018 toàn tỉnh đã tăng mới 6.861 người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện, 28.006 người tham gia BHYT. Đến hết năm 2018 có trên 57 nghìn người tham gia BHXH, trong đó có gần 4 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và trên 53 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc. 9 tháng năm 2019 toàn tỉnh có 52.695 người tham gia BHXH bắt buộc; có 42.194 người tham gia BHTN. Riêng BHXH tự nguyện có 6.257 người tham gia, tăng 4.325 người so với cùng kỳ năm trước, (đạt 104,7% kế hoạch cả năm). Hiện nay toàn tỉnh có trên 796 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 96,8% dân số.
Công tác chi trả và giải quyết chế độ BHXH, BHYT đã được giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Năm 2018 giải quyết 38.511 lượt hồ sơ; giải quyết chế độ BHXH cho 29.999 người/lượt người. Phối hợp với Ngành Bưu điện mỗi năm chi trả hàng nghìn tỷ đồng cho đối tượng thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH...
Công tác giám định BHYT, ngành đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người đi khám chữa bệnh. Năm 2018 giải quyết 1.393.330 lượt hồ sơ, với số tiền trên 859.140 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2019 đã giải quyết 1.035.642 lượt hồ sơ, với số tiền trên 560,7 tỷ đồng.
BHXH tỉnh đã bàn giao xong sổ BHXH cho người lao động; đồng bộ 100% dữ liệu danh sách hộ gia đình; công tác quản lý tài chính, thanh tra, kiểm tra và các nhiệm khác hàng năm đều hoàn thành xuất sắc.
Những kết quả đó đã góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình kinh tế - chính trị và phát triển của địa phương. 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành BHXH tỉnh Yên Bái cũng còn gặp rất nhiều khó khăn: Do đặc thù Yên Bái có nhiều đồng bào dân tộc, hiện toàn tỉnh có trên 30 dân tộc sinh sống đan xe vì vậy, do vậy khó khăn trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa. Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, đời sống thu nhập của người dân còn thấp, việc làm của người lao động không ổn định... chính vì vậy  công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện còn chưa tương xứng với tiềm năng.
Cùng với đó, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN kéo dài dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động còn vướng. Một số đơn vị cố tình không chấp hành Kết luận thanh tra, kiểm tra và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên quyền lợi của người lao động chưa được đảm bảo và hiệu quả của công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra chưa đạt hiệu quả cao. Đến nay đã khởi kiện 23 đơn vị (tương đương 1.128 lao động), 52 đơn vị dừng hoạt động và có 4 đơn vị chủ bỏ trốn. Như vậy đã ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ cho người lao động.
Để tăng cường hoạt động tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền miệng về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng truyền thông. Trong đó tập trung vào một số nội dung chủ yếu đó là tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT ở địa phương; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nhất là nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng, tính thiết thực, chiều sâu trong nội dung tuyên truyền BHXH, BHYT; đổi mới hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT bảo đảm tính phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng; bồi dưỡng nâng cao kiến thức BHXH, BHYT cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền cả cấp tỉnh, cấp huyện và đội ngũ cộng tác viên, nhân viên đại lý thu BHXH của ngành và các cơ quan đơn vị ký kết chương trình phối hợp; BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, các cơ quan truyền thông kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách mới. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001.2008, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết chế độ và chi trả đảm bảo an toàn đầy đủ đến đối tượng được thụ hưởng./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công