Theo báo cáo mới nhất, tập đoàn xe hơi khổng lồ Volkswagen, vốn đang chật vật với doanh số ô tô sụt giảm nghiêm trọng (chỉ bán được 5,2 triệu xe trong năm 2024), đã bất ngờ gặt hái thành công vang dội ở một lĩnh vực kinh doanh ít ai ngờ tới, thực phẩm. Món xúc xích cà ri (Volkswagen Currywurst) do chính Volkswagen sản xuất đã bán được tới 8,5 triệu cây trong năm 2024, một con số ấn tượng, vượt xa cả doanh số xe hơi và lập kỷ lục mới trong lịch sử của hãng.

Thành viên hội đồng quản trị Volkswagen, Gunnar Kilian, tiết lộ rằng doanh số xúc xích cà ri năm 2024 đã tăng thêm 200.000 cây so với năm 2023, cho thấy sức hút khó cưỡng của món ăn "cây nhà lá vườn" này. Thậm chí, nhiều người còn hài hước ví von Volkswagen là một nhà sản xuất xúc xích vĩ đại bị "lỡ vận" làm ô tô.
Ít ai biết rằng, món xúc xích cà ri thần thánh của Volkswagen đã có lịch sử hơn nửa thế kỷ. Ra đời từ năm 1973, ban đầu đây chỉ là món ăn dành riêng cho nhân viên trong nhà ăn của hãng. Nhưng với hương vị thơm ngon đặc biệt, món xúc xích này nhanh chóng chinh phục khẩu vị của mọi người và trở nên nổi tiếng. Volkswagen quyết định thừa thắng xông lên, mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực, bán xúc xích cà ri ra bên ngoài, kèm theo món tương cà chua biểu tượng do hãng tự chế biến. Chỉ tính riêng năm 2024, hãng đã bán được tới 629.000 chai tương cà chua ăn kèm xúc xích.
Câu chuyện về món xúc xích cà ri cứu tinh của Volkswagen càng trở nên thú vị hơn khi nhắc lại sự kiện năm 2021. Thời điểm đó, ban lãnh đạo Volkswagen từng gây sóng gió khi quyết định loại bỏ món xúc xích cà ri khỏi thực đơn nhà ăn công ty, thay thế bằng các món chay lành mạnh. Thế nhưng quyết định này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía nhân viên. Thậm chí, thủ tướng Đức Gerhard Schröder cũng phải lên tiếng can thiệp. Cựu thủ tướng, vốn có mối quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo Volkswagen, đã công khai bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về quyết định khó hiểu này, thậm chí còn đăng đàn chỉ trích mạnh mẽ, khẳng định "nếu tôi còn là thành viên hội đồng giám sát Volkswagen, tuyệt đối sẽ không có chuyện này xảy ra!".
Trước bão phản đối từ dư luận và cả giới chính trị, Volkswagen buộc phải xuống nước, chính thức xin lỗi nhân viên và tái triệu hồi món xúc xích cà ri trở lại thực đơn nhà ăn. Có lẽ, chính Volkswagen cũng không ngờ rằng, món ăn tưởng chừng như phụ trợ này lại có sức ảnh hưởng văn hóa công ty và quyền lực mềm lớn đến vậy.
Giờ đây, trong bối cảnh doanh số xe hơi lao dốc, món xúc xích cà ri bỗng trở thành ngôi sao sáng, mang về doanh thu ổn định và thậm chí tăng trưởng cho tập đoàn Volkswagen. Nhiều người không khỏi cảm thán về sự trớ trêu khi một hãng xe hơi hàng đầu thế giới lại có thể sống khỏe nhờ bán xúc xích.
Lê Nguyên