An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Ninh vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo an sinh xã hội
04:50 PM 14/07/2021
(LĐXH)- "Thời gian qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh đã góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ, của tỉnh Bắc Ninh. Đó là vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển sản xuất và đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn...".
Đây là những ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 ngành Lao động – Thương binh và Xã hội được tổ chức ngày 14/7/2021 của ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội
Năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh Bắc Ninh có 164 ổ dịch với 1.671 ca dương tính, (trong đó có 645 ca liên quan đến các khu, cụm công nghiệp), 56.005 trường hợp F1, F2 và 3.510 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế và khu cách ly tập trung. Dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung, các mục tiêu kế hoạch của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn, trao đổi: Với 10 khu công nghiệp, mật độ công nhân cao, Bắc Ninh đã chia chống dịch thành 3 giai đoạn. Tỉnh đưa 50% công nhân vào nhà máy, sau 15 ngày lại đổi chiếu, dùng toàn bộ trường học trên địa bàn cho nhà máy mượn. Ban đầu cũng băn khoăn và gặp những khó khăn nhất định, song hiện tại, tất cả đã quay trở lại hoạt động bình thường. Hơn 300.000 công nhân trong khu côn nghiệp, tới nay không có ca nào mắc mới trong khu công nghiệp và ko đứt chuỗi sản xuất.
Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh đã quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với công nhân, người lao động cả trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp luôn được chú trọng.
Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhập cảnh, tiếp nhận, cách ly lao động người nước ngoài đến làm việc tại Bắc Ninh trong thời gian Việt Nam công bố dịch COVID-19 phục vụ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao.
Tỉnh cũng thành lập nhóm zalo của các doanh nghiệp theo địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để thuận lợi trong việc hướng dẫn, chỉ đạo điều hành các doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp triển khai phần mềm báo cáo trực tuyến trên trang covid.bacninh.gov.vn cho các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp; hướng dẫn thành lập Tổ an toàn COVID-19 tại các doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch bố trí công nhân ăn, ở tại nơi làm việc để đảm bảo phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, nhà máy theo Thông báo số 56/TB-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh. Thực hiện kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh. Triển khai các biện pháp lưu thông các phương tiện đưa/đón công nhân, chuyên gia, người lao động... từ nơi lưu trú tập trung đến các khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất và ngược lại theo tinh thần Công văn số 1267/UBND-XDCB của UBND tỉnh.
Tính đến ngày 7/7/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 với gần 1.200 doanh nghiệp.  Nội dung kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng chống, dịch COVID-19 tại doanh nghiệp gồm: thành lập Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tại doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch; đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch; các quy định về phòng, chống dịch của doanh nghiệp; quyết định thành lập Tổ an toàn COVID-19 tại doanh nghiệp; cam kết của doanh nghiệp, của người lao động, của các đơn vị cung cấp dịch vụ về phòng, chống dịch COVID-19; kế hoạch triển khai bố trí người lao động ăn, ở, làm việc tại doanh nghiệp; xét nghiệm toàn bộ cho người lao động trước khi đi làm trở lại, xét nghiệm định kỳ hàng tuần tối thiểu 20%/tổng số lao động làm việc tại doanh nghiệp… Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện tương đối tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn phát biểu tham luận tại điểm cầu Bắc Ninh
Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Bắc Ninh đã được chỉ đạo, triển khai đúng hướng và đạt hiệu quả. Điều này đã giải quyết khó khăn, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã duy trì sản xuất an toàn, không bị đứt gãy chuỗi sản xuất.
Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh còn quan tâm chỉ đạo thực nhiệm vụ chính trị của ngành và đạt được những kết quả ghi nhận. Cụ thể, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 14.000 người lao động; thẩm định, giải quyết cho vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 2.577 lao động có thu nhập ổn định. Thực hiện liên kết hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm nhằm kết nối hỗ trợ doanh nghiệp; bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng, dự báo nguồn nhân lực, tạo nhiều kênh thông tin đa chiều cho doanh nghiệp và người lao động...
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", quan tâm, động viên, thăm hỏi, chăm sóc các đối tượng người có công với cách mạng, người cao tuổi, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức rà soát để xây dựng kế hoạch hỗ trợ các nhóm đối tượng người nghèo, người cận nghèo, lao động, hộ kinh doanh và người sử dụng lao động do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ người có công theo Đề án đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh tổ chức thăm, tặng 2.261 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dịp Xuân Tân Sửu, với số tiền 837,8 triệu đồng; thực hiện tháng hành động vì trẻ em năm 2021, với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động, công tác phòng, chống ma túy, mại dâm; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động...
Theo ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhận xét: Thời gian qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ, của tỉnh Bắc Ninh. Đó là vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển sản xuất và đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
"Mới đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai thực hiện. Bắc Ninh cam kết chậm nhất là 15/8/2021 sẽ triển khai xong việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và một số nhóm đối tượng khác…" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn, thông tin.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả
Quảng Ninh: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh