Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bắc Ninh thực hiện nghiêm qui định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
06:09 PM 29/08/2021
(LĐXH)-Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay có 12 khu công nghiệp (KCN), 26 Cụm công nghiệp được thành lập và đang hoạt động. Tính đến ngày 31/12/2020, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 18.865 doanh nghiệp (doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: 1.100 doanh nghiệp), trong đó: có 14 doanh nghiệp nhà nước, 17.400 doanh nghiệp ngoài nhà nước, 1.451 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 412.761 người. Tính riêng số lao động là người nước ngoài đang làm việc trong các KCN là 6.863 người.
Những năm gần đây số lao động là người nước ngoài tăng lên rất nhanh, họ chủ yếu làm việc trong lĩnh vực điện tử, xây dựng, may mặc và kinh doanh dịch vụ… và chủ yếu làm việc có thời hạn từ 02 năm trở lên.
Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 20/01/2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam, Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị phổ biến quán triệt thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 20/01/2010 đến các đồng chí cấp uỷ, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.
Bắc Ninh thường xuyên quản lý lao động nước ngoài làm việc tại địa phương
Đặc biệt, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN đã chủ động cụ thể hoá nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW; Các văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương; UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể sát với chức năng nhiệm vụ của từng ngành để phối hợp thực hiện công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đảm bảo đúng các quy định về chính sách pháp luật hiện hành.
Cụ thể, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo quy định, trong thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện thực hiện cấp giấy phép đảm bảo đúng quy trình, quy định về thủ tục hành chính. Từ năm 2015-2020 đã thực hiện cấp mới, cấp lại giấy phép lao động cho 23.228 người nước ngoài. Trong đó: Nhà quản lý và Giám đốc điều hành: 12.884  người; Chuyên gia: 6.876 người; Lao động kỹ thuật: 3.528 người. Lao động nước ngoài được cấp giấy phép làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến từ nhiều quốc gia, trong đó chủ yếu là lao động Hàn Quốc: 15.297 người, Trung Quốc (ĐL): 5.489 người , Nhật Bản: 1.217, các nước khác: 1.285 người. Riêng năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý lao động đối với công dân Trung Quốc có hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” nên số lao động có quốc tịch Trung Quốc được cấp phép giảm nhiều so với các năm trước.
Thực hiện quy chế phối hợp quản lý lao động là người nước ngoài, từ năm 2015 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các KCN, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp kiểm tra, hướng dẫn tại 80 doanh nghiệp sử dụng người lao động nước ngoài về thực hiện các quy định pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn cho hơn gần 1.500 doanh nghiệp về những quy định sử dụng, quản lý lao động là người nước ngoài, nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú cho lao động là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Trong tổ chức triển khai thực hiện việc cấp giấy phép lao động, các văn bản quy định về quản lý lao động là người nước ngoài, các thủ tục hành chính về chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài, cấp, cấp lại, gia hạn, xác nhận lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động đều được thông báo công khai và thực hiện giải quyết tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; nhiều thủ tục đã được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.
Công an tỉnh Bắc Ninh còn phối hợp cùng Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành chức năng chủ động nắm tình hình, triển khai các phương án, kế hoạch và kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an ninh, an toàn cho người nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài khi có những diễn biến tình hình phức tạp về ANTT trong nước và trên địa bàn tỉnh; Phối hợp cơ quan chức năng nắm chắc hoạt động của người nước ngoài tại các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, nợ lương, nợ BHXH, dừng hoạt động. Kịp thời tham mưu, kiến nghị giải pháp đảm bảo ANTT khi doanh nghiệp phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ về nước; Phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp tuyên truyền, phổ biến Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản pháp luật liên quan. Năm 2020, tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu, trong đó đại biểu là các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú có yếu tố nước ngoài là hơn 800 đại biểu.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng lao động nước ngoài của các công ty trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường nhằm đánh giá kết quả thực hiện trách nhiệm của chính quyền các xã, huyện trong công tác quản lý người nước ngoài cư trú và hoạt động trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện quyền, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc mời đón, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh, làm việc, lao động tại doanh nghiệp.
Đặc biệt UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các Sở, ngành chức năng thực hiện hướng dẫn, thẩm định nhu cầu ưu tiên và hỗ trợ nhập cảnh cho người lao động nước ngoài trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19. Từ năm 2020 đến nay,  tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ nhập cảnh 16.123 lao động là người nước ngoài ở các vị trí là nhà đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia và lao động kỹ thuật cao vào làm việc trong các doanh nghiệp để đảm bảo nhu cầu, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình dịch. 
Có thể nói, công tác phối hợp trong quản lý người lao động nước ngoài luôn được các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính trong việc cấp, cấp lại, gia hạn, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, gia hạn tạm trú, tạm vắng và các thủ tục có liên quan khác. Các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Việc cung cấp thông tin, trao đổi thông tin trong việc quản lý người nước ngoài được các Sở, ngành chức năng thực hiện thường xuyên, do vậy đã kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh về công tác lãnh sự, xuất nhập cảnh, quản lý cấp giấy phép lao động và những vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự trong quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Theo dự báo những năm tiếp theo nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao. Để công tác quản lý người lao động nước ngoài được hiệu quả, Bắc Ninh đề xuất Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có cơ chế liên kết, chia sẻ thông tin (thông qua các phần mềm chuyên dụng) để theo dõi, quản lý số lao động nước ngoài ngay từ khi làm thủ tục xin cấp thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nộp hồ sơ cấp Giấy phép lao động, chia sẻ quá trình người nước ngoài cư trú, làm việc, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam giúp các cơ quan chức năng địa phương (Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội) có đầy đủ thông tin, điều kiện để theo dõi và quản lý chặt chẽ người lao động nước ngoài và làm việc tại địa phương. Tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 152/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam; Văn bản hướng dẫn thực hiện cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho lao động quốc tịch Trung Quốc có hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”./.
Mỹ Hạnh
 
TAG:
Tin khác
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động